Ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu phát triển của CIC cho biết, đầu tháng 6, CIC đã vận hành chạy thử nghiệm Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên website chính thức của đơn vị và trên ứng dụng “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (chạy trên điện thoại thông minh).
![]() |
CIC cung cấp cho tất cả khách hàng và ngân hàng thông tin về bên vay vốn và bên cho vay để họ tự tìm đến với nhau. (Nguồn: Internet) |
Chẳng hạn, CIC đã kết nối với Bộ Công an để xác thực, mã hóa hồ sơ gần 10 triệu khách hàng đã đổi thẻ căn cước công dân. Phối hợp Bộ Kế hoạch - Đầu tư để cập nhật danh sách và thông tin về DN trong mọi lĩnh vực...
Ông Tuấn cho biết, thông tin tín dụng của CIC có 2 nhóm đối tượng chính: Nhóm thứ nhất là các tổ chức tín dụng; Nhóm thứ 2 là các khách hàng vay. CIC là người tạo ra “chợ” để kết nối 2 nhóm đối tượng này, tìm hiểu nhau để mua bán mà hoàn toàn không mất phí.
Vào CIC, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng thành viên, thông qua kênh kết nối cũng có thể quảng bá sản phẩm vay, nhận biết được tính cạnh tranh của các sản phẩm tín dụng của mình, thấy được khách hàng đang ở đâu, có nhu cầu vay như thế nào để chủ động kết nối.
“Thậm chí, thông qua các nghiệp vụ ngân hàng số có thể triển khai ngay các hợp đồng cho vay vốn sau khi xác thực các thông tin thu thập được từ cổng kết nối”, ông Tuấn chia sẻ.
Đại diện CIC cho biết, CIC hoạt động không vì lợi nhuận, mà mục tiêu là đảm bảo an toàn hệ thống. Do đó, CIC muốn các tổ chức tín dụng công khai, minh bạch tất cả hàng hoá tín dụng lên “chợ”, như: mẫu hợp đồng, lãi suất , lãi phạt, các khoản tín dụng ưu đãi… để khách hàng vay lựa chọn ngân hàng phù hợp theo khả năng tài chính của mình.
Theo ông Tuấn, những thông tin này không có gì là bí mật, đó là minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, và không có cái gọi là quan hệ tín dụng ở đây.
Hiện, CIC đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để đưa ra quy định pháp lý, khuyến khích hoặc bắt buộc các tổ chức tín dụng phải cung cấp thông tin về các sản phẩm vay cho cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn, để khi vận hành hoàn thiện trên toàn hệ thống, bất cứ khách hàng vay vốn nào khi truy cập vào cổng thông tin kết nối, ngoài việc thấy được điểm tín dụng của mình còn có thể có được các thông tin hữu ích như: nên vay vốn ở tổ chức tín dụng nào, lãi suất cho vay là bao nhiêu, sản phẩm nào phù hợp, thủ tục cho vay như thế nào...
Thanh Hoa