Tại Quảng Nam, nhiều hợp tác xã (HTX) phát triển các loại hình du lịch sinh thái, homestay…đã và đang mang lại giá trị kinh tế - xã hội cao, tạo được tầm ảnh hưởng lớn, tạo ra các địa điểm quan trọng thu hút được lượng lớn khách du lịch trong nước, quốc tế.
Làm du lịch và tăng gia sản xuất
Điển hình trong số đó có thể kể đến vườn rau hữu cơ Thanh Đông (thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, TP Hội An) là điểm đến hút du khách với các trải nghiệm làm nông dân, chợ phiên và học nấu ăn.
Ông Nguyễn Văn Chức, Chủ tịch HĐQT HTX rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông cho biết, HTX có hơn 10 hộ trồng rau. Trước thời điểm Covid -19, các công ty lữ hành tới làm việc với HTX rồi đưa khách đến tham quan, trải nghiệm. Nông dân giới thiệu, hướng dẫn cho khách trải nghiệm "làm nông dân", nghĩa là khách học cách làm đất, gieo hạt giống…
Theo người dân nơi đây, ngoài thu nhập từ việc trồng rau, họ còn có thêm thu nhập từ du khách trong và ngoài nước, du khách đến để tham quan vườn rau, trải nghiệm trồng và thu hoạch rau... Mỗi tháng trung bình một hộ có thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng.
Thời điểm xảy dịch bệnh, vườn rau vắng bóng du khách nên thu nhập của người dân cũng bị chững lại, đến này, khi dịch đã được khống chế, tỉnh Quảng Nam có chủ trương thúc đẩy du lịch xanh và Hội An rộn ràng đón khách trở lại, người dân nơi đây rất vui và phấn khởi.
Không chỉ tại TP Hội an, thời gian gần đây, xã biển Tam Thanh (TP Tam Kỳ) ngày càng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước khi dự án phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng được triển khai.
Các địa điểm hấp dẫn như làng Bích Họa, con đường thuyền thúng, làng Bách Hoa, đài vọng cảnh đồi Ông Ổi, dịch vụ homestay... đang tạo điều kiện để du lịch nơi đây ngày một phát triển, để lại nhiều ấn tượng trong du khách.
Làng Bích Họa Tam Thanh là địa điểm được du khách thích thú khi tham quan, du lịch. |
Nắm bắt được xu thế phát triển, HTX Du lịch cộng đồng Tam Thanh đã thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất tại địa phương sang hướng phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. HTX chính là cầu nối liên kết giữa người dân làng chài với doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đồng thời, HTX cũng là đơn vị đầu mối phát triển thu hút khách du lịch, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đạt được các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới.
Con đường phát triển bền vững
Hiện nay, các sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm ở các làng quê, làng nghề nông thôn của tỉnh đã được nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam quan tâm. Để thực hiện nội dung này, việc đẩy mạnh xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch nông thôn. Các nội dung này sẽ tương tác, thúc đẩy nhau cùng phát triển, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn.
Theo đại diện HTX dịch vụ nông nghiệp Cẩm Hà, TP Hội An, hiện đơn vị đang chú trọng sản xuất sạch để khẳng định thương hiệu rau Trà Quế và thu hút khách du lịch.
Đến nay, tổng diện tích vùng rau là 18ha với 200 hộ sản xuất và có trên 18 chủng loại rau như cải ngọt, cải xanh, cải trắng, mồng tơi, rau muống, húng, hành hương... Trung bình mỗi ngày làng rau Trà Quế sản xuất trên 2 tấn rau các loại.
Du khách nước ngoài chụp ảnh lưu niệm ở vườn rau Trà Quế. |
Cùng với việc xây dựng thương hiệu, HTX đã chủ động phối hợp với thành phố Hội An tổ chức tour du lịch sinh thái tại làng rau Trà Quế. Hàng ngày, làng rau đón từ 50 - 70 khách du lịch nước ngoài đến tham quan và đăng ký trải nghiệm việc trồng, tỉa như một nông dân thực thụ. Những ngày lễ, chủ nhật có lúc đón từ 100 - 150 lượt khách tham quan. Việc phối hợp tổ chức du lịch sinh thái ngoài tác dụng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, còn tạo được nguồn thu nhập nhằm góp phần đầu tư thêm cơ sở vật chất tại làng rau.
Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, triển khai sản phẩm du lịch xanh, du lịch trải nghiệm đã được nhiều HTX tại Quảng Nam thực hiện. Điều này đã thay đổi thói quen sử dụng rác thải khó phân hủy, biến rác thải thành tài nguyên hữu ích.
Việc các HTX hưởng ứng xây dựng sản phẩm sạch, góp phần lan tỏa thông điệp “du lịch xanh” sẽ là yếu tố đưa du lịch bền vững lan tỏa sâu rộng. Đồng thời, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, hướng đến lợi ích cộng đồng nhiều hơn trong tương lai.
Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đánh giá, tăng trưởng xanh hiện đang được nhiều quốc gia trên thế giới xác định là trọng tâm chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phát triển bền vững.
Tại Việt Nam, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cũng đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành và được triển khai mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực cụ thể. Do đó, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng chiến lược quan trọng, là con đường để phát triển du lịch Việt Nam bền vững.
Đăng Khôi