Không ít người tiêu dùng Việt có tâm lý sính ngoại với mong muốn được sử dụng sản phẩm tốt về chất lượng, đẹp về mẫu mã.
Tâm lý sính ngoại làm khó HTX
Tâm lý sính hàng ngoại, chỉ tin vào các mặt hàng giá đắt mới có chất lượng cao khiến cho người tiêu dùng tự đưa mình vào thế phải mua đắt hơn giá trị thực của sản phẩm gấp nhiều lần. Nguyên nhân là do các sản phẩm ngoại thường được đầu tư về bao bì, thương hiệu… Đó là chưa kể chi phí vận chuyển, lưu thông để sản phẩm về đến tay người tiêu dùng.
Tâm lý chuộng hàng ngoại vẫn còn sâu nặng trong một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao và khá cao. Tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng khiến các HTX, dù là sản xuất ra những mặt hàng Việt Nam có giá bán và chất lượng tốt nhưng đôi khi cũng gặp không ít khó khăn khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Ông Nguyễn Phi Đức, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Dương Liễu (huyện Hoài Đức) cho biết tâm lý sính ngoại không chỉ làm khó các đơn vị sản xuất nội địa mà còn khiến người tiêu dùng muốn sử dụng hàng nội gặp khó khăn trong nhận biết sản phẩm chất lượng để ưu tiên mua.
Ống hút rau quả của HTX Sông Hồng là sản phẩm nội địa có chất lượng cao trên thị trường hiện nay. |
“Hà Nội có rất nhiều sản phẩm bản địa đặc trưng của các xã phường do các HTX, Liên hiệp HTX, doanh nghiệp sản xuất. Nếu tâm lý sính ngoại của người dân ngày càng phát triển thì sẽ làm ảnh hưởng các giá trị truyền thống, làm cho nhiều HTX khó khăn trong kinh doanh, thậm chí phá sản”, ông Phi Đức chia sẻ.
Thực tế, mỗi sản phẩm do người Việt, HTX tạo ra đều mang trong đó mồ hôi, công sức, trí tuệ, tâm huyết. Thế nhưng tâm lý sính ngoại đã “vô tình” ngăn trở những nỗ lực, cố gắng, phát triển của không ít HTX.
Không chỉ dừng lại ở đó, tâm lý sính ngoại còn là nguồn cơn cho các đối tượng, đơn vị sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng lộng hành, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người tiêu dùng.
Thay đổi tâm lý người tiêu dùng
Để từng bước thay đổi tâm lý chuộng hàng ngoại, các HTX trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nghiên cứu hành vi mua hàng nội và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng để làm cơ sở hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh một cách phù hợp.
Ngoài đầu tư máy móc, chú trọng sơ chế, chế biến nhằm đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm, không ít HTX còn quan tâm đến khâu bao bì, mẫu mã cho sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm nội tăng tính cạnh tranh trên thị trường, nâng cao giá trị.
Tiêu biểu như HTX Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh) đã thành công với sản phẩm ống hút từ rau, củ, quả được sản xuất khép kín trên công nghệ hiện đại. Ngoài ra, HTX đầu tư cho bao bì để có thể đóng gói sản phẩm bằng những chất liệu thân thiện môi trường. Họa tiết bao bì có màu sắc hài hòa nhưng bắt mắt. Điều này đã giúp HTX khẳng định giá trị sản phẩm trên thị trường.
Hiện, sản phẩm ống hút của HTX được làm từ 100% nguyên liệu hữu cơ. Mỗi ngày, HTX sản xuất khoảng 50.000 ống hút, cung cấp cho nhiều cơ quan, cửa hàng kinh doanh đồ uống, cà phê trên địa bàn Hà Nội và một số siêu thị ngoại như Hàn Quốc, Đức.
Theo đánh giá của các HTX, các sản phẩm hàng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo. Chính vì vậy mà theo thời gian, các sản phẩm này được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, các sản phẩm ngoại nhập.
Người tiêu dùng cũng đã bắt đầu có sự đắn đo, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập để lựa chọn mua sắm tiêu dùng một cách phù hợp.
Đặc biệt, nhằm thu hút thêm nhiều người Việt Dùng hàng Việt, Hà Nội luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển sản xuất khi doanh theo chuỗi giá trị. Đồng thời các HTX cũng tích cực phối hợp với các địa phương, chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu tập thể góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Tính đến hết năm 2021, TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận 1.649 sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các HTX, liên hiệp HTX cũng đã đẩy mạnh việc sản xuất áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ như: Sản xuất rau trong nhà lưới, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp nhà màng trong canh tác dưa lưới, trồng rau thủy canh, đầu tư máy móc cho sơ chế, chế biến...
Các HTX như HTX rau quả sạch Chúc Sơn, HTX chăn nuôi Hoàng Long, HTX Thủy sản công nghệ cao Đại Áng, HTX rau an toàn Văn Đức… tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các loại nông sản, nhờ đó mà thị trường tiêu thụ các sản phẩm này ngày càng được mở rộng từ các bếp ăn tập thể đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
Việc các HTX tham gia cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng mà qua đó còn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.
Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện cuộc vận động thật sự thiết thực và hiệu quả, các ngành chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, Ban Vận động các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ưu tiên chọn mua, sử dụng hàng Việt nhằm mở rộng đầu ra cho các HTX và khẳng định chất lượng hàng Việt trên thị trường.
Minh Nhương