Sản phẩm của HTX Minh Thu đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường (Ảnh TL) |
Khẳng định tên tuổi trên đất "chè Thái"
Bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc HTX chè Minh Thu, cho biết HTX hiện có 16 hộ thành viên với lĩnh vực chính là sản xuất, chế biến và kinh doanh chè. Sau 8 năm thành lập, HTX đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè.
Từ chỗ chỉ có vài đại lý ở các tỉnh lân cận, đến nay, HTX đã có hàng chục đại lý bán và giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP.HCM, Bình Dương, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau...
Bà Tạ Thị Hoàn - thành viên HTX chia sẻ: “Nhà tôi có 2 sào chè, trước đây tôi thường mang ra chè chợ bán theo giá thị trường. Từ khi vào HTX, có nơi bao tiêu sản phẩm, chúng tôi không còn phải lo lắng khâu đầu ra nữa”.
Ngoài ra, các thành viên còn được hướng dẫn các quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tiêu dùng như gần đến ngày thu hái không được bón phân, thuốc bảo vệ thực vật, có sổ ghi chép quá trình sinh trưởng, phát triển của cây chè...
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, những năm qua, HTX đã đầu tư nâng cấp thiết bị sản xuất như máy hút chân không cỡ lớn, chảo sao chè và 2 máy vò chè mới, trang bị máy vi tính, máy in tem nhãn...
Các sản phẩm trà của HTX đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Kể từ năm 2015 đến nay, trung bình HTX đạt sản lượng trên 120 tấn chè búp tươi/năm, doanh thu 3 - 5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 40 lao động thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.
Với những thành công đã đạt được, năm 2015, HTX đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong sản xuất, kinh doanh chè, góp phần quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên.
Yếu tố làm nên thành công của HTX là sản xuất khoa học, chú trọng vào chất lượng sản phẩm (Ảnh TL) |
Tìm được "chìa khóa" mở thị trường
Để có được những thành công trong nhiều năm qua, Giám đốc HTX Nguyễn Thị Thu cho rằng trình độ nhân lực và sự chủ động trong áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định.
Nhận thấy nhu cầu của thị trường về sản phẩm trà sạch, an toàn, ngay sau khi thành lập, HTX đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về cách trồng, chăm sóc, chế biến và bảo quản sản phẩm trà theo tiêu chuẩn VietGAP.
Bên cạnh đó, HTX cũng tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức cho các thành viên HTX về tầm quan trọng của việc gìn giữ, phát triển vùng chè đặc sản Tân Cương mà thiên nhiên đã ban tặng.
Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, 100% các thành viên của HTX đã tiếp thu kiến thức, khắc phục được những hạn chế, nhược điểm trước đây sản xuất theo phương pháp thủ công như sao sấy, vò chè bằng tay...
Với nền tảng kiến thức, kỹ thuật vững vàng, thành viên HTX từng bước làm ra những sản phẩm trà sạch, an toàn để được người tiêu dùng quan tâm, đặt hàng sử dụng.
Chất lượng ngày càng được khẳng định, do vậy lượng sản phẩm bán ra thị trường ngày càng lớn. Đặc biệt, HTX đã tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng website giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm qua kênh online.
Kể từ đầu năm 2019, HTX tiến hành thử nghiệm chăm sóc chè theo hướng hữu cơ trên tổng diện tích trên 0,7ha và đang tiếp tục được thúc đẩy nhân rộng. Với phương pháp hữu cơ, HTX mong muốn sẽ nâng cao giá trị sản phẩm chè, giá bán dự kiến từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg.
Nhật Minh