Sau hơn 6 năm hoạt động, hợp tác xã chè Tân Thái 168 hiện có 2 cơ sở sản xuất, chế biến, trong đó, cơ sở chính tại thôn 5 Làng Bát, xã Tân Thành bao tiêu sản phẩm cho hơn 30 hộ gia đình trồng chè VietGAP. Các sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại thị trường Hà Nội và nhiều tỉnh miền Trung.
Kết nối với doanh nghiệp
HTX Tân Thái 168 được thành lập từ năm 2013, trở thành đơn vị kinh tế hợp tác sản xuất, chế biến chè đầu tiên tại xã Tân Thành. Với số tiền 260 triệu đồng hỗ trợ từ Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn, HTX đã mở rộng quy mô nhà xưởng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Nằm trong tốp 10 HTX nông nghiệp của tỉnh, HTX Chè Tân Thái 168 (Tân Thành, Hàm Yên, Tuyên Quang) đang gặt hái những thành công ấn tượng trong sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) cho hàng chục thành viên, người lao động.
Ông Bàn Văn Dương - Giám đốc HTX Chè Tân Thái 168, cho biết: “Ngay từ khi thành lập, HTX đã hình thành liên kết trong sản xuất - tiêu thụ với nông dân và doanh nghiệp. Việc từ bỏ lối làm ăn cũ để phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị là yếu tố cốt lõi giúp HTX nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời, bảo đảm ATLĐ cho thành viên”.
Năm 2018, HTX đã thu mua và tiêu thụ trên 130 tấn chè tươi của các hộ dân, sản lượng chè khô đạt 22 tấn, tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng. 100% các sản phẩm được HTX bao tiêu đạt tiêu chuẩn VietGAP, với quy trình sản xuất an toàn, bảo đảm vệ sinh thực phẩm.
Để bao tiêu sản phẩm cho thành viên và người dân trên địa bàn, kể từ năm 2017, HTX Tân Thái 168 đã chủ động hình thành liên kết với HTX Tân Hợp, Tổ hợp tác chè xã Hồng Thái tổ chức thu mua, chế biến chè Shan cho các hộ trồng chè tại địa phương.
Bên cạnh đó, HTX cũng kết nối với hàng loạt doanh nghiệp thực phẩm uy tín như công ty TNHH Huyền Thoại, công ty TNHH MTV Chè Phúc Khánh… để đưa các sản phẩm chè khô chất lượng cao tới các thị trường ngoài tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị…
Đại diện tổ sản xuất của HTX cho biết, để nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu cao của các đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp, các hộ trồng chè phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất an toàn, trong đó, nguyên tắc “5 không” và “4 đúng” là điều bắt buộc.
Các sản phẩm của HTX Chè Tân Thái 168 đang có giá trị cao nhờ sản xuất an toàn |
Tuân thủ sản xuất an toàn
Sở hữu gần 1 ha trồng chè, anh Phùng Thanh Độ (xã Tân Thành) chia sẻ: “Liên kết với HTX, chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn về sản xuất chè an toàn, được hỗ trợ mua các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hình thức “trả chậm bằng sản phẩm” mà không lấy lãi”.
Nhờ sản xuất an toàn, cây chè cho thu hoạch 10 - 12 lứa/năm, với giá bán ổn định 120 - 150 nghìn đồng/kg (do HTX bao tiêu), anh Độ thu về trên dưới 150 triệu đồng/ năm. Vào thời điểm thu hái, nhà anh thuê thêm 5 - 7 công nhân, với mức thu nhập 150 - 200 nghìn đồng/ngày.
Bên cạnh nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, quy trình sản xuất an toàn giúp thành viên, hộ liên kết của HTX nâng cao các tiêu chuẩn về ATLĐ, vệ sinh thực phẩm và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sống.
Đơn cử, trong các xưởng sơ chế chè, đội ngũ vận hành máy của HTX được đào tạo kỹ lưỡng về trình độ chuyên môn và kiến thức về sản xuất an toàn, bảo đảm quá trình sản xuất vừa phát huy hiệu quả cao, vừa nâng cao ATLĐ cho người sản xuất.
Năm 2017, HTX Chè Tân Thái 168 là một trong 4 đơn vị được Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể và dán tem truy xuất nguồn gốc. Đây là tiền đề quan trọng để HTX nâng cao uy tín, nâng tầm thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.
“Việc dán tem truy xuất nguồn gốc không chỉ có tác động hỗ trợ người tiêu dùng, mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, vì toàn bộ thông tin của nhà sản xuất sẽ được công khai”, Giám đốc Bàn Văn Dương cho biết.
Để tiếp tục phát triển chuỗi sản xuất, mang lại lợi ích kinh tế cao và nâng cao ATLĐ cho thành viên, người dân trên địa bàn, thời gian tới, HTX dự kiến tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, khai thác có hiệu quả các vùng chè thế mạnh, xây dựng các mối liên kết, kênh phân phối, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá thành cho sản phẩm.
Hưng Nguyên