Nhạy bén với thị trường
Là cử nhân kinh tế đã có công việc và thu nhập ổn định từ làm sale nhiều ngành hàng, anh Thi có nhiều trải nghiệm và am hiểu hiểu thị trường.
Đầu năm 2019, nhận thấy thị trường trồng và kinh doanh hoa lan đang nở rộ, anh nhập thử hoa lan Moraka từ Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) về phân phối. Trung bình mỗi tháng, anh lấy 400 bó bỏ mối cho các shop hoa ở Tam Kỳ, trừ chi phí vận chuyển và hao hụt, anh thu về gần 10 triệu đồng.
Mô hình trồng lan của anh Huỳnh Đức Anh Thi (Ảnh: TL) |
Tuy nhiên, nguồn hoa không ổn định, đặc biệt vào các dịp lễ tết, nên anh đã bắt đầu suy nghĩ về hướng đi mới.
Với ý tưởng tận dụng đất sẵn có của gia đình, đầu tư trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật chăm sóc để trồng lan cung cấp cho thị trường, anh bị người thân phản đối quyết liệt vì có rất nhiều mô hình trồng lan Moraka ở Quảng Nam đã thất bại.
Bản lĩnh và tư duy của "dân kinh tế" giúp anh không chùn bước trước khó khăn. “Tôi không xem những thất bại của mô hình khác là áp lực cho bản thân, mà phải nhìn nhận để có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ hơn trước khi bắt đầu, tìm cách cải tiến mô hình để mang lại hiệu quả kinh tế”, anh Thi chia sẻ.
Sau khi tìm hiểu, tháng 9/2019, anh đã ký hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp cây giống và bao tiêu đầu ra với một nhà vườn trồng lan lớn ở Đà Nẵng.
Trước tiên, anh thử nghiệm trồng 1.500 cây, xây dựng nhà màn công nghệ cao, trang bị các loại máy móc, hệ thống cắt nắng, phun tưới tự động... Có thời điểm xuống giống, mưa liên tục làm cây bị nhiễm nấm và chậm phát triển nhưng anh vẫn lạc quan cho rằng mình may mắn, khởi đầu trong điều kiện khó khăn nhất để hiểu sự phát triển của cây, từ đó có những biện pháp khắc phục kịp thời.
Sau 3 tháng, lứa lan đầu phát triển ổn định, anh trồng thêm 1.500 cây và chọn những cây phát triển khỏe để cho ra hoa, những cây chậm lớn anh ngắt nụ nuôi thân cây, trồng gối vụ, nhờ đó luôn đảm bảo có hoa thường xuyên để cung cấp cho các cửa hàng.
Hiện, sản phẩm hoa lan Mokara của anh đã đủ chất lượng bán ra thị trường, dự kiến trong 6 tháng tới, mỗi tuần anh sẽ thu hoạch 50 bó, doanh thu 16 - 20 triệu đồng/tháng.
Phát triển theo hướng liên kết
Khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường hoa cũng bị ảnh hưởng, dù vẫn có đầu ra nhưng anh chuẩn bị phương án dự phòng nếu dịch kéo dài. Với suy nghĩ tiêu chuẩn của người tiêu dùng đang ngày được nâng cao, thị trường rộng mở và nhu cầu thực phẩm luôn cấp thiết, anh quyết định vay vốn xây dựng vườn rau sạch.
Để mở rộng sản xuất, anh Thi đã vay vốn xây dựng vườn rau sạch (Ảnh: TL) |
Tháng 3/2020, anh bắt đầu xây dựng mô hình trồng rau thủy canh diện tích 300m2 bên cạnh vườn lan. Để đảm bảo rau sinh trưởng tốt, anh đầu tư hệ thống nhà màng hạn chế sâu bọ, mưa nhân tạo, quạt gió nhằm hạn chế sức nóng mùa hè.
Lứa rau đầu tiên, anh thu về 3,5 triệu đồng sau khi xuất được 1 tạ cải shiro, cải thìa bẹ dún, cải shika. Đến nay, mỗi tháng vườn cung cấp được 4 - 6 tạ rau, mang về nguồn thu nhập ổn định. Hiện, anh đang hoàn thiện mô hình và mở rộng công suất cho vườn rau.
Theo anh Thi, các vườn rau sạch nhỏ lẻ ở Quảng Nam chưa có sự kết nối thị trường, cũng như chưa đủ nguồn ổn định để cung cấp, đầu ra còn phụ thuộc nhiều vào thương lái. Do vậy, đa số cửa hàng rau sạch địa phương bán rau nhập từ Đà Lạt thay vì sử dụng nguồn rau sẵn có tại Quảng Nam, dù chi phí và thời gian vận chuyển cao hơn.
Từ đó, anh đã mạnh dạn liên kết 3 nông trại sạch trên địa bàn thành lập tổ hợp tác. Theo đó, mỗi trại rau cùng phân khúc sẽ tập trung trồng các loại rau khác nhau và triển khai hỗ trợ bán chéo sản phẩm cho nhau để mở rộng thị trường, tạo nguồn hàng ổn định, không bị cạnh tranh về giá và sản phẩm rau luôn đảm bảo đầu ra với giá bán ổn định, tăng hiệu quả về mặt kinh tế.
“Tôi mong muốn người dân cùng liên kết để hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm, giúp nâng cao chuỗi giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Cách làm này nếu thành công và được nhân rộng sẽ tạo thành một môi trường nông nghiệp bền vững cho địa phương”, anh Thi chia sẻ.
Với tư duy, cách nhìn của người trẻ, Huỳnh Đức Anh Thi đã từng bước khẳng định mình, làm giàu chính đáng, thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân quê hương.
Nhật Nam