HTX Tầm Vu được thành lập từ tháng 9/2008, với 13 thành viên. Đến nay, HTX đã có hơn 70 hộ thành viên, sản xuất trên diện tích gần 100 ha, trong đó, có hơn 70 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.
Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX đang mang lại thu nhập cao cho thành viên, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.
Phát triển sản xuất
Chìa khóa tạo nên thành công của HTX Tầm Vu nằm ở quy mô sản xuất lớn và phương thức sản xuất giàu khoa học. Ngay sau khi thành lập, HTX đã tìm tới Liên đoàn HTX CHLB Đức (DGRV) xin kinh nghiệm trồng và phát triển cây thanh long theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
Ông Trương Quang An - Giám đốc HTX, chia sẻ: “Sản xuất khoa học là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, ngay từ đầu, HTX đã chủ động đẩy mạnh khoa học - kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất, đồng thời, các phương thức sản xuất an toàn được chú trọng, các tiêu chuẩn về an toàn lao động (ATLĐ), môi trường cũng dần được hoàn thiện”.
Để bảo đảm quy trình sản xuất an toàn, HTX tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phương pháp chăm sóc, trồng, tỉa, chuyển giao KH-KT trồng thanh long theo hướng VietGAP và hướng dẫn thành viên HTX cách xông đèn cho ra trái chính vụ.
Trong quá trình sản xuất, HTX áp dụng các phương thức sản xuất khoa học nhằm bảo đảm an toàn cho thành viên và người lao động. Đặc biệt, các quy trình sử dụng máy móc, nông cụ, phun thuốc BVTV, bón phân… được HTX hướng dẫn cụ thể, bảo đảm các quy tắc về ATLĐ.
Đội ngũ thành viên, người lao động HTX cũng đang được hưởng các chế độ BHXH, khám sức khỏe định kỳ, được trang bị đầy đủ dụng cụ, đồ bảo hộ trong quá trình canh tác, bảo đảm quá sản xuất hiệu quả và an toàn nhất.
Sản phẩm của HTX không chỉ chiếm được lòng tin tại thị trường trong nước, mà còn vươn tầm tới nhiều thị trường quốc tế |
Mở rộng thị trường
Chất lượng được khẳng định, sản phẩm của HTX không chỉ chiếm được lòng tin tại thị trường trong nước, mà còn vươn tầm tới nhiều thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Ấn Độ…, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc (chỉ còn khoảng 30% tổng sản lượng xuất khẩu).
“HTX xác định trong kinh doanh phải đặc biệt coi trọng thương hiệu, trong đó xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và uy tín chất lượng sản phẩm đóng vai trò then chốt. Vì vậy, ngay từ đầu thành lập, HTX đã đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm”, Giám đốc Trương Quang An cho biết.
Để duy trì thương hiệu, HTX chú trọng chất lượng quả thanh long, từ đó luôn quan tâm thực hiện kế hoạch trồng thanh long theo quy hoạch. Đồng thời, HTX phối hợp với Sở KH&CN thí điểm áp dụng tiến bộ công nghệ, hỗ trợ thành viên HTX kỹ thuật trồng, chọn lọc giống có chất lượng và năng suất cao.
Để hỗ trợ thành viên trong thời gian tới, HTX tiếp tục đẩy mạnh khâu tiếp thị, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Long An mở rộng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ra thị trường quốc tế.
HTX cũng mở rộng liên kết với các HTX trong vùng, kết nạp thêm thành viên, nhằm mở rộng diện tích trồng cây thanh long theo tiêu chuẩn chất lượng cao.
Hưng Nguyên