Ngày 16/5 tại Hà Nội, công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa đã công bố hợp tác chiến lược với công ty tài chính công nghệ hàng đầu Việt Nam - SmartPay, nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam. Theo đó, hai bên cam kết chung tay hỗ trợ doanh nghiệp các công cụ tối ưu và cần thiết để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thanh toán số đang phát triển không ngừng.
Phát biếu tại buổi lễ, Chủ tịch SmartPay Marek Forysiak cho biết việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS đang trở thành thách thức rất lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số. Nhu cầu sử dụng thiết bị POS đến quý 2 năm 2022 là 1,2 triệu thiết bị và mục tiêu của SmartPay trong 3 năm tới là cung cấp thêm 325.000 thiết bị POS - chiếm gần 30% tổng thị phần.
Visa và SmartPay hợp tác thúc đẩy thanh toán số cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam. |
"Hợp tác chiến lược với Visa thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam, bằng cách mở rộng mạng lưới cho nhà bán hàng được trang bị máy POS phục vụ cho thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là giao dịch qua thẻ Visa. Chiến lược này sẽ trang bị cho nhà bán hàng giải pháp thanh toán hữu hiệu giúp họ tăng sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số", ông Forysiak nói.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Smartpay có hay không quan tâm đến nhóm khách hàng ở các tỉnh thành nhỏ (đa số phát triển ngành nghề du lịch và là điểm đến nhiều du khách trong và ngoài nước), ông Forysiak cho biết bên cạnh thành phố lớn, khu vực ngoại thành hay các tỉnh thành nhỏ cũng là thị trường mục tiêu của SmartPay.
"Đây không chỉ là nơi tập trung lượng lớn doanh nghiệp SMEs hay micro SMEs (siêu nhỏ), kiến thức và khả năng tiếp cận công nghệ thanh toán của khu vực này cũng rất hạn chế", ông Forysiak nói.
Ông Forysiak nói thêm rằng các SMEs và micro SMEs rất nhạy cảm về chi phí do có quy mô doanh nghiệp và giá trị giao dịch rất nhỏ. Trong khi đó, SmartPay mới gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019 và vẫn còn gặp nhiều rào cản mỗi khi cung cấp giải pháp.
"Vì vậy, sự hợp tác với Visa trước mắt sẽ giúp công ty tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, đồng thời giảm chi phí ứng dụng và triển khai giải pháp thanh toán số xuống mức tối đa", Chủ tịch SmartPay nhấn mạnh.
Chủ tịch SmartPay Marek Forysiak. |
Hiện nay, dù tiền mặt vẫn đang là hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam nhưng người tiêu dùng đang dần có xu hướng chuyển sang các lựa chọn thanh toán số.
Một nghiên cứu của Visa về "Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022" cho thấy, việc sử dụng tiền mặt đã giảm đi trong năm 2021. Trong 1.000 người tham gia khảo sát, có tới 89% trong đó cho biết họ sử dụng ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.
Nghiên cứu của Visa cũng chỉ ra rằng, có tới 79% người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng với các phương thức thanh toán có sẵn tại đơn bị bán hàng. Đáng chú ý, 74% người được khảo sát nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết với các nhà bán lẻ trong việc bắt kịp và áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Những số liệu thống kê này cho thấy một cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng một cách hiệu quả và nâng cao đáng kể hiệu suất bán hàng.
Những gì đang diễn ra ở Việt Nam, đặc biệt trong thời kỳ sau đại dịch COVID-19, là một phần của xu hướng toàn cầu hướng tới số hoá trong thanh toán. Theo Nghiên cứu Phục hồi Kinh doanh của Visa được công bố năm 2022, 73% doanh nghiệp quy mô nhỏ cho biết việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng. Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ cho biết họ đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng 2 năm tới. Bên cạnh đó, 41% người tiêu dùng cũng bày tỏ mong muốn được sử dụng thanh toán số.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: "Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng và phát triển trên nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán, mà còn tạo ra trải nghiệp thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng".
Bà Jeni Mundy, Giám đốc Toàn cầu bộ phận phát triển Kinh doanh - Chấp nhận thanh toán (MSA) của Visa, cho biết khi kết nối với đối tác tại Việt Nam, bà thực sự ấn tượng bởi sự đón nhận của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số và hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt.
"Mối quan hệ hợp tác giữa Visa và SmartPay là một sự kết hợp hoàn hảo, vì cả hai bên đều cung cấp các giải pháp thanh toán số thuận tiện và an toàn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Việt Nam", bà Mundy nói.
Bà Jeni Mundy, Giám đốc MSA của Visa (trái ) và Chủ tịch SmartPay Marek Forysiak ký kết hợp tác. |
Hoa Vũ