Gojek sẽ hợp tác với Selex, một startup Việt Nam sản xuất xe điện và mạng lưới pin hiện đã được Grab và Lazada sử dụng. Theo thỏa thuận vừa công bố ngày 6/9, các tài xế Gojek sử dụng xe Selex sẽ có bộ sạc tại nhà và truy cập miễn phí vào "máy ATM pin" của Selex, hoặc các tủ tự động để đổi pin đã hết cho pin mới.
Với dự án hợp tác này, các đối tác tài xế Gojek sẽ có cơ hội sử dụng dòng xe máy điện Selex Camel khi thực hiện các đơn hàng GoRide, GoFood và GoSend trên nền tảng ứng dụng Gojek.
Xe máy điện Selex Camel tham gia thị trường giao vận Việt Nam, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. |
So với xe máy chạy bằng xăng truyền thống, xe máy điện Selex Camel có thể giúp tiết kiệm lên đến 35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì và chỉ mất hai phút để đổi pin, giúp các tài xế tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, đồng thời giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Thông báo cũng cho biết rằng chiếc xe này tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt về khả năng chống nước, được thiết kế đặc biệt để duy trì khả năng di chuyển tối ưu trong mưa lớn và chịu được độ sâu của nước lên đến một mét. "Nó cũng được thiết kế để di chuyển trên địa hình dốc một cách dễ dàng... làm cho hành trình trên địa hình không bằng phẳng trở nên mượt mà", thông báo cho biết.
Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới và là một quốc gia nhiệt đới với mùa mưa nước ngập thường xuyên đến đầu gối mà tài xế thường phải đi qua. Phần lớn thị trường đang chuyển sang sử dụng điện.
VinFast, nhà sản xuất xe điện đã niêm yết trên Nasdaq, cũng đang cung cấp xe máy điện cho đối thủ xe công nghệ của Gojek là Be Group.
Ngoài hợp đồng với Selex, Gojek cũng đang mua xe điện từ Dat Bike tại Việt Nam và đầu tư vào Electrum tại Indonesia, nhà máy này dự kiến sản xuất tới 1 triệu xe máy điện mỗi năm.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đi xe của Selex trong chuyến thăm công ty vào tháng 7. Tại đây, bà Bộ trưởng đã đánh giá cao chuỗi cung ứng này tại Việt Nam và khẳng định phù hợp với các biện pháp chống biến đổi khí hậu.
Ông Sumit Rathor, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: "Mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ giúp Gojek Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ cam kết của Tập đoàn GoTo trong việc giảm lượng khí thải và chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030". GoTo là công ty công nghệ niêm yết tại Indonesia được hình thành sau việc Gojek sáp nhập với tập đoàn thương mại điện tử trong nước Tokopedia.
Vào tháng 8, công ty vận tải hàng lạnh ABA Cooltrans đã ký hợp đồng để thử nghiệm 100 xe Selex dành cho logistics chuỗi lạnh, với kế hoạch mở rộng lên 1.000 xe ở Việt Nam trong ba năm.
Selex không tiết lộ số liệu bán hàng cho các loại xe của họ, loại xe này có thể được điều chỉnh để vận chuyển hàng hóa hoặc chở người. Các mẫu xe Selex Camel sử dụng công nghệ đổi pin, cho phép người lái xe có thể đổi pin nhanh và hiệu quả trong vòng 2 phút tại trạm đổi pin chung, đạt được phạm vi vận chuyển lên tới 150 km cho một lần sạc đầy và giá khoảng 1.000 USD, chưa tính phí đăng ký trao đổi pin.
Thông qua dự án thí điểm với Selex, đối tác tài xế Gojek có thể đổi pin miễn phí tại hơn 30 trạm đổi pin ở Hà Nội và hơn 40 trạm tại TP.HCM. Selex Camel còn được trang bị bộ sạc di động, giúp người lái xe có thể sạc tại nhà dễ dàng, đáp ứng các nhu cầu sạc khác nhau của các đối tác tài xế.
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Selex Motors cho biết mạng lưới trao đổi pin có nghĩa là người mua không phải trả trước toàn bộ chi phí cho pin mà thay vào đó sẽ dàn trải theo thời gian.
Gojek không tiết lộ toàn bộ chi phí phải trả cho xe điện hoặc có bao nhiêu tài xế đang chuyển sang sử dụng xe điện. Nhưng cho biết các xe điện sẽ được sử dụng để vận chuyển hành khách, thực phẩm và hàng hóa.
ADB Ventures, Schneider Electric Energy Access Asia và Touchstone Partners Việt Nam đã đầu tư vào Selex, công ty này cũng đã có hợp đồng về xe điện với Baemin, Viettel và DHL.
Mỹ Châu