Tìm đầu ra ổn định bằng việc kết nối sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường, tiêu thụ sản phẩm vào chuỗi các siêu thị vì lợi ích của các thành viên HTX, giúp họ yên tâm sản xuất là mong muốn mà Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đề cập tại buổi làm việc với ban lãnh đạo hệ thống siêu thị BigC (trực thuộc tập đoàn Central Group Việt Nam) về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm HTX, chiều 7/8.
Nguồn lực dồi dào
Theo Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo, tính đến giữa tháng 6/2019 Việt Nam có hơn 23.000 HTX, trong đó hơn 50% là HTX nông nghiệp, phát triển đều khắp trên cả nước. Các HTX tham gia rất tốt vào chuỗi lúa gạo, rau, củ quả, thủy hải sản, gia súc, gia cầm.
Qua đánh giá, thực tế hiện nay nguồn lực nông sản của các HTX rất dồi dào. Do vậy, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị BigC một số nội dung hỗ trợ cho Liên minh và các HTX như: Hình thành Đề án đưa hàng vào BigC và xuất khẩu qua BigC; cùng nhau đầu tư các vùng nguyên liệu, các sản phẩm để hình thành các vùng nguyên liệu lớn hàng trăm ha nhằm cung ứng sản phẩm ổn định cho BigC, cung cấp cho thị trường; sản xuất theo yêu cầu của BigC, có phương án bảo hiểm về giá cho các HTX, Liên minh HTX Việt Nam đóng vai trò trung gian đưa một số nhóm hàng theo nhu cầu của thị trường bán lẻ Việt Nam cũng như xuất khẩu để các HTX tìm hiểu sản xuất và tiến hành bán hàng; đề nghị BigC cùng tham gia hội chợ hàng năm do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức…
Với mục tiêu vì lợi ích cao nhất là các thành viên HTX, qua đó giúp các HTX phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường nêu ý kiến, qua cuộc làm việc này, hai bên cần thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin thị trường, liên kết thu mua trực tiếp giữa hệ thống siêu thị BigC với các HTX, Liên hiệp HTX nhằm cắt giảm tối đa khâu trung gian, giảm chi phí để việc trao đổi thương mại nông sản của các HTX - siêu thị BigC mang lại nhiều giá trị hơn.
HTX xây dựng chuỗi giá trị cung ứng nông sản an toàn, có chất lượng cao của Liên minh HTX Việt Nam vào hệ thống siêu thị BigC; phối hợp tổ chức thường xuyên hoạt động tuần lễ nông sản theo mùa vụ của các vùng, miền trên cả nước để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, bao tiêu sản phẩm nông sản của HTX; hỗ trợ chính sách chiết khấu cho các HTX cung ứng hàng nông sản vào hệ thống siêu thị BigC, không phải chi phí mã code, chi phí vận hành.
Lãnh đạo hai cơ quan chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc |
Bao tiêu nông sản cho HTX
Phối hợp tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu, giới thiệu chính sách vào hàng, các tiêu chuẩn và quy cách sản phẩm của BigC cho các HTX; hỗ trợ các dự án, đề án, các chương trình đào tạo nâng cao năng lực bán hàng, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm, cải thiện chất lượng sản phẩm và quy cách đóng gói, phân phối sản phẩm của các HTX trên hệ thống siêu thị BigC cả nước.
Nêu ví dụ về việc tiến hành thu mua nông sản, bà Phạm Thị Hoài Linh - Giám đốc dự án miền Bắc của BigC, cho biết 6 tháng đầu năm tại hệ thống siêu thị BigC miền Bắc tiêu thụ 645 tấn nông sản của tỉnh Sơn La, trong đó có 301 tấn quả như nhãn, cam canh, chanh dây, xoài dài giống Đài Loan; 13,5 tấn cá sông Đà nuôi tại Sơn La. Hiện, BigC đang đề xuất một số mặt hàng tiêu thụ cơ bản ở Sơn La như nhóm trái cây có múi (bưởi, cam, quýt), nhóm trái cây có mùi thơm (sầu riêng, mít Thái); nhóm dưa lưới; nhóm xoài; nhóm trái cây nhiệt đới (bơ sáp, ổi giống Đài Loan, thanh long); khoai lang giống Nhật; củ dền; nha đam...).
Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Central Group Việt Nam, cho biết thành lập năm 2011, BigC là tập đoàn bán lẻ lớn với số lượng 17.000 nhân viên làm việc và phục vụ 145.000 khách hàng mỗi ngày tại 248 điểm bán lẻ trong cả nước. Hiện nay, BigC đang triển khai dự án hỗ trợ sinh kế cộng đồng bằng việc hỗ trợ nông dân và HTX nhỏ lẻ đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững, đặc biệt là các chương trình thúc đẩy thu mua và đồng hành cùng nông sản tại các vùng miền địa phương; hỗ trợ các DNNVV Việt Nam tiến sâu hơn vào hệ thống bán lẻ hiện đại.
Tháng 4/2019, Central Group Việt Nam tổ chức 2 lớp tập huấn cho các HTX tại Cao Bằng và dự kiến sẽ mở tiếp 2 lớp tập huấn tại miền Trung và miền Nam, nhằm có định hướng xu hướng tiêu dùng trên thị trường hiện nay để các HTX sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường một cách có chủ đích.
“Hiện nay, BigC đang tiến hành tìm hiểu thị trường và sẽ tiến hành thu mua để xuất khẩu sang Thái Lan và một số nước khác. Do vậy, những kiến nghị của Liên minh HTX Việt Nam sẽ được chuyển đến ban lãnh đạo tập đoàn để có hướng triển khai trong thời gian tới, nhằm tiêu thụ nông sản của HTX được tốt nhất tại hệ thống siêu thị BigC”, bà Phương cho biết.
Phạm Duy