Thành lập năm 1989, ban đầu là Liên hiệp HTX mua bán Tp.HCM, đến nay Saigon Co.op đã chứng minh được vai trò dẫn dắt thị trường bán lẻ hiện đại nội địa.
Khẳng định vị thế số một
Trải qua 30 năm với nhiều thăng trầm cùng với sự đi lên của nền kinh tế của đất nước, đến nay Saigon Co.op đã và đang tiếp tục khẳng định uy tín trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hoạt động kinh doanh bán lẻ của Saigon Co.op đã phát triển vượt bậc với nhiều mô hình bán lẻ mới, hiện đại như: Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra, Co.opSmile, Cheers, Finelife, Sense Cyti, Co.op Online, Co.op HomeShopping, cửa hàng Co.op...
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết sau hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả KTTT, quy mô và hiệu quả hoạt động của Saigon Co.op đã tăng cao hơn gần 30 lần so với mức tăng trưởng doanh số bình quân trên 25%, đạt hơn 32.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% thị phần bán lẻ tạp hóa hiện đại, lợi nhuận tăng 15%/ năm, nộp ngân sách trên 200 tỷ đồng/năm, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động trên cả nước.
Đến nay, Saigon Co.op đã phát triển 760 điểm bán, gấp hơn 60 lần so với 15 năm trước, trải dài tại 43/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 113 siêu thị Co.opmart, 4 đại siêu thị Co.opXtra cùng hơn 300 cửa hàng Co.op Food, thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày.
“Saigon Co.op đã kiên định với chiến lược phát triển của mình là tập trung từng bước ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng; nâng cao mô hình bán lẻ trên cơ sở vẫn giữ giá trị truyền thống của văn hóa Việt và đa dạng hóa, phát triển thành công nhiều loại hình bán lẻ phục vụ hầu hết các phân khúc khách hàng; áp dụng mô hình kinh doanh linh hoạt cùng các bước đi vững chắc, tiến dần từ nhỏ tới lớn, đặt mục tiêu tiết giảm chi phí nhưng không ngừng gia tăng lợi ích tối đa cho khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận”, ông Đức cho biết.
Saigon Co.op là “hạt nhân” trong việc triển khai cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” |
Thực hiện tốt, được ghi nhận
Vừa xây dựng tốt thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op còn tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động. Đồng hành cùng hàng Việt là mục tiêu mà Saigon Co.op đã xác định ngay từ khi bắt đầu phát triển hệ thống. Chính vì vậy, bên cạnh việc luôn tập trung vào mục tiêu chung của Chính phủ và Tp.HCM, đơn vị đã xây dựng một chiến lược phát triển tổng thể, trong đó tập trung vào những giải pháp nổi bật và khác biệt của hệ thống để linh động áp dụng vào thực tế nhằm quảng bá cho hàng Việt liên tục trong suốt 10 năm qua.
Với phương châm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nên tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã đạt hơn 90%. Đồng thời, ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Saigon Co.op cũng có hơn 2.000 nhà cung cấp, với khoảng 300 nhà cung cấp địa phương được phát triển thông qua chương trình kết nối cung cầu giữa Tp.HCM và các tỉnh, trong đó có không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM, cho biết hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã có được tầm ảnh hưởng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Saigon Co.op xứng đáng là “hạt nhân” trong việc triển khai cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” của Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Saigon Co.op cũng được lãnh đạo các cấp đánh giá cao, là một trong những hệ thống phân phối chủ lực góp phần bình ổn giá cả thị trường, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt giá cả thị trường, gắn với việc triển khai thực hiện những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời góp phần quan trọng vào định hướng tiêu dùng, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất trong nước, hỗ trợ các HTX phát triển, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hoá, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng...
Với những nỗ lực không mệt mỏi, Saigon Co.op đã được Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ Đổi mới, được Liên minh HTX quốc tế (ICA) xếp hạng thứ 10 trong 300 tổ chức HTX được sự giúp đỡ của ICA hoạt động hiệu quả nhất và liên tục góp mặt trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương suốt 15 năm từ 2004, là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và đang giữ vị trí 190 của toàn khu vực...
Phạm Duy