Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo tại buổi làm việc với Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Sunfood Đà Lạt, diễn ra chiều 20/8, tại Trụ sở Liên minh HTX Việt Nam.
Vươn lên mạnh mẽ
Báo cáo với lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch HĐQT Sunfood Đà Lạt, cho biết HTX thành lập ngày 10/7/2017 để thu mua sản phẩm cho người dân trên địa bàn, qua đó giúp nông sản có đầu ra ổn định, người dân yên tâm sản xuất. Với tiêu chí cung cấp nông sản sạch tới người tiêu dùng và để khẳng định trách nhiệm cũng như uy tín của mình, Sunfood Đà Lạt đã mua bảo hiểm cho người tiêu dùng với mức chi trả mỗi người là 50 triệu đồng/lần nếu không may bị ngộ độc khi sử dụng thực phẩm mua từ các chuỗi cửa hàng của Sunfood Đà Lạt.
Sunfood Đà Lạt hiện có 47 thành viên là các HTX, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất với diện tích hơn 40 ha tại các phường 5, phường 7, phường 8 của thành phố ngàn hoa Đà Lạt. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho người dân và các đơn vị liên kết, Sunfood Đà Lạt còn liên kết với 3 công ty để cung cấp phân bón trợ giá cho người dân và bao tiêu sản phẩm nông sản nhằm giảm giá thành trong quá trình vận chuyển.
Về xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng, ông Thạch cho biết thương hiệu Sunfood Đà Lạt với các nhóm rau thủy canh, nhóm rau củ baby, nhóm đặc sản Đà Lạt, nhóm trái cây và nhóm hoa Đà Lạt với hơn 220 sản phẩm khác nhau. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt chuẩn VSATTP, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.
Đến nay, Sunfood Đà Lạt đã liên kết với 22 HTX trên 20 tỉnh, thành phố, 4 công ty, 8 siêu thị, 131 cửa hàng tại 25 tỉnh, thành phố để cung ứng sản phẩm theo chuỗi. Mục tiêu trong thời gian tới của Sunfood Đà Lạt là mở rộng thị trường tiêu thụ tại 35 tỉnh, thành phố, xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc, xây dựng 1 siêu thị Liên hiệp HTX Sunfood Đà Lạt tại Lâm Đồng, xây dựng 10 điểm bán nhượng quyền Sunfood Đà Lạt CO.OP, xây dựng thêm kho sơ chế đạt chuẩn tại phường 8, quy hoạch được khu sản xuất tập trung thêm 10 ha.
“Sunfood Đà Lạt mong muốn Liên minh HTX Việt Nam tích cực hỗ trợ để mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ theo đúng mục tiêu đề ra”, ông Thạch kiến nghị.
Các HTX cần phối hợp, bắt tay với Liên minh các cấp để thúc đẩy phát triển |
Phối hợp xây dựng chuỗi cửa hàng
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định Liên minh HTX Việt Nam có nhiều lợi thế bởi mạng lưới HTX, mạng lưới liên minh các tỉnh; quan hệ của Liên minh với hệ thống chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố rất gắn bó, khăng khít. Liên minh HTX cũng nhận được sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị nên rất thuận lợi nếu các HTX muốn phát triển chuỗi, nhất là muốn xuất khẩu hàng hóa nông sản ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, nguồn lực kinh tế của Liên minh cũng rất ổn định để có thể hỗ trợ tích cực cho các HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Liên minh HTX cũng rất cần và thiết tha mong muốn các HTX cùng đóng góp sức mình vào việc làm giàu, phát triển kinh doanh và có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Do vậy các HTX cần phối hợp, bắt tay với Liên minh các cấp để thúc đẩy phát triển, trong đó có phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ.
“Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư cần sắp xếp thời gian làm việc với Sunfood Đà Lạt về các hoạt động sản xuất, kinh doanh để có hướng giải quyết nhằm xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ, từ đó xây dựng thương hiệu của Liên minh HTX Việt Nam, thương hiệu Sunfood Đà Lạt đến với nông dân bằng việc tiêu thụ nông sản, nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập, ổn định việc làm, nâng cao đời sống”, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh.
Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Tuấn An - Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh HTX Việt Nam) đánh giá cao sự thành công của Sunfood Đà Lạt đến thời điểm hiện tại. Theo ông An, hoạt động liên kết từ đầu vào, đầu ra, phát triển thương hiệu, liên kết để mở rộng bán hàng của Sunfood Đà Lạt khá bài bản. Nếu tiếp tục liên kết với các đơn vị khác và có sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam thì sẽ thành công lớn hơn nữa trong thời gian tới.
Về thị trường tiêu thụ, ông Vũ Quang Phong - Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam), cho biết đối với thị trường nội địa thì chuỗi này cơ bản hoàn thiện, sự liên kết sản xuất đã tạo ra chuỗi.
“Nếu có sự phối hợp của Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng, sự hỗ trợ tích cực của Liên minh HTX Việt Nam với các tỉnh, thành khác, Sunfood Đà Lạt sẽ mở rộng thị trường trong nước, đồng thời có định hướng xuất khẩu ra nước ngoài có hiệu quả trong thời gian tới”, ông Phong nêu ý kiến.
Phạm Duy