Một thực tế hiện nay cho thấy, nhiều HTX làm du lịch nông nghiệp trong quá trình đặt tên cho mô hình của mình thường theo cảm hứng, ít theo quy trình, nên khó tạo được ấn tượng.
Thiếu sáng tạo, làm theo cảm tính
Trong khi trên thị trường, mô hình du lịch nông nghiệp phát triển rất mạnh mẽ, kênh quảng bá thông tin tràn lan tạo môi trường cạnh tranh rất khốc liệt. Làm sao để người tiêu dùng nhớ đến, biết đến mô hình, thương hiệu du lịch nông nghiệp của HTX là điều không hề dễ dàng.
Và, một vấn đề quan trọng trong xây dựng thương hiệu đó chính là đặt tên gọi làm sao giúp khách nhớ đến mô hình của HTX, từ đó giúp HTX dễ bán dịch vụ, thu hút khách hàng đông hơn.
Theo các chuyên gia, HTX có thương hiệu, có tên gọi thu hút thì khi có dịch vụ mới, sản phẩm mới, tour tuyến mới cũng dễ thu hút khách hàng hơn. Với nhiều farmstay nổi tiếng trên thế giới, khi khách muốn trải nghiệm phải đặt phòng và chờ đợi xếp lịch trong một thời gian dài mới được đến.
Tên mô hình du lịch cần gắn với những giá trị cốt lõi mà HTX hướng đến. |
Tuy nhiên, ông Lê Quang Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp và Du lịch miệt vườn Hà Lâm (Lâm Đồng), cho biết tình trạng trùng tên, hoặc có tên hao hao giống nhau của những mô hình du lịch nông nghiệp hiện nay khá nhiều. Điều này gây khó khăn cho HTX trong thu hút khách, kinh doanh dịch vụ.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La, cho rằng nếu tên farmstay, homestay bị trùng hoặc tương tự nhau sẽ dẫn đến tình trạng khách du lịch nhàm chán. Chẳng hạn như ở vùng cao hiện nay nhiều đơn vị cùng lấy tên Shan Tuyết farmstay hay Y Tý farmstay… Điều này có thể là vô tình hoặc cố tình nhưng nhìn chung cho thấy sự thiếu sáng tạo trong đặt tên cho mô hình du lịch trải nghiệm.
Bên cạnh đó, nhiều HTX ban đầu làm các ngành nghề như nông nghiệp, dịch vụ sau đó mới phát triển mảng du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm nhưng thường không quan tâm đến vấn đề đặt tên cho farm của mình hoặc thường lấy luôn tên HTX để đặt tên cho farm.
Cái tên nói lên tất cả
Trong khu vực kinh tế tập thể, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp từ mô hình du lịch nông nghiệp đã quan tâm đến vấn đề đặt tên cho farmstay thay vì... chọn bừa, nhất là đối với những giám đốc HTX được đào tạo bài bản, có chiến lược marketing rõ ràng.
Nhưng đối với các HTX có đội ngũ lãnh đạo, thành viên đã có tuổi, việc đặt tên farm nhiều khi rơi vào khó khăn, hoặc không đúng theo quy định nên vô tình đẩy vào tình thế như trùng, không đúng với tệp khách hàng mà HTX hướng đến…
Do đó, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Du lịch Nông nghiệp, cho rằng việc đặt tên cho farm cần có kế hoạch, nghiên cứu cụ thể. Bởi tên farmstay là ấn tượng đầu tiên in vào tâm trí khách hàng hoặc một nhóm khách hàng.
Muốn vậy, tên farmstay phải thể hiện được giá trị cốt lõi mà mô hình du lịch của HTX hướng đến. Tên farm phải gợi mở để khách hàng hình dung được là nếu đến farm của HTX thì họ sẽ nhận được thứ mình mong muốn (giải trí, trải nghiệm, thư giãn hay dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe…).
Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều HTX đặt tên farm một kiểu nhưng khi khách trải nghiệm lại chưa thấy hoặc không thấy giống như tên của mô hình du lịch.
Chẳng hạn như HTX đặt tên là “An Nhiên farm” nhưng khi đến lại là dịch vụ... hát loa kẹo kéo, nhảy múa cả ngày đêm! Điều này có nghĩa là tên và giá trị cốt lõi không trùng khớp nhau, từ đó dễ gây thất vọng cho khách hàng.
Vì vậy, theo chuyên gia này, HTX cần chú trọng tên gọi phải thể hiện được giá trị cốt lõi của mô hình du lịch nông nghiệp mà các thành viên hướng đến.
Bên cạnh đó, têm farm phải độc đáo, dễ đọc, dễ nhớ, dễ đi vào tâm trí khách hàng. Việc cố tình đặt tên dài, khó phát âm trong thời đại thông tin nhiều như hiện nay sẽ càng khó thu hút khách hàng. Tên farm nếu được lồng ghép với giá trị cuộc đời của người đứng đầu HTX cũng sẽ gây được ấn tượng, tạo ra thương hiệu cho chính HTX.
Ngoài ra, HTX có thể quan tâm đến các nguyên âm a, o, e, i, y, u để đặt tên. Nhất là khi HTX có ý đặt tên farm bằng tiếng Anh. Vì nhìn vào thực tiễn nhiều thương hiệu nổi tiếng hiện nay như Google, Facebook, Tiktok, Dior, Gucci, Toyota, Hyundai, Honda, Rolex… đều có các nguyên âm này.
Theo thống kê, cách phổ biến mà HTX thường đặt tên là gắn các địa danh, tên con, tên lãnh đạo HTX, hoặc điểm nổi bật trong HTX (Cổ thụ farmstay, Đá đĩa farmstay, Đồi ghềnh farmstay…) hoặc lồng ghép bằng tiếng Anh, tiếng Hán, tiếng Pháp vào tên.
Ts Lê Quang Đăng, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu chính sách, quy hoạch và môi trường du lịch (Viện Nghiên cứu phát triển du lịch) cho rằng vấn đề lấy địa danh đặt tên farm khá nhiều nhưng nếu không lựa chọn cẩn trọng, kiểm tra kỹ càng sẽ rất khó trong vấn đề bảo hộ thương hiệu vì rất dễ trùng.
Để kiểm tra tên farm có bị trùng không, cách đơn giản là HTX có thể tra Google hoặc sử dụng những ứng dụng cho phép kiểm tra. Nếu tên định đặt đã tồn tại, HTX cần chuyển sang kiểm tra độ mạnh của tên, xem tên farm đã có độ phủ chưa, đã có fanpage chưa, kênh Tiktok... chưa.
Ngoài ra, HTX cũng cần kiểm tra xem tên đó đã đăng ký sở hữu trí tuệ, được bảo hộ chưa. Nếu bị trùng với tên được bảo hộ sở hữu trí tuệ, HTX phải tìm tên khác để đặt.
Việc kiểm tra tên farm trước khi đặt là rất cần thiết. Nếu không chú trọng khâu kiểm tra, có thể sau một thời gian hoạt động, tên farm của HTX bị vi phạm sở hữu trí tuệ. Khi đó, buộc HTX phải gỡ tên đó xuống hoặc nếu không gỡ, HTX phải trả tiền cho đơn vị đã đăng ký sở hữu trí tuệ hàng tháng thông qua hợp đồng, gây tốn kém và thiệt hại rất lớn cho HTX cả về kinh tế và thương hiệu.
Huyền Trang