![]() |
HTX Cua biển Năm Căn ra đời đã góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu cua Năm Căn (Ảnh:Internet) |
Cua biển Năm Căn được người dân trong tỉnh Cà Mau và cả nước biết đến là đặc sản gắn liền với đời sống mưu sinh, văn hóa ẩm thực của người dân huyện này. Để có được thành quả như vậy phải nhắc đến những người tiên phong trong việc xây dựng và phát huy thương hiệu Cua Năm Căn, trong đó có HTX Cua biển Năm Căn tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn.
Nâng cao giá trị con cua
Mặc dù được công nhận nhãn hiệu tập thể Cua Năm Căn từ năm 2015, nhưng cua Năm Căn trên thực tế vẫn phải chịu cảnh giá cả bấp bênh, lợi nhuận thấp, thậm chí còn bị nhiều nơi lấy danh nghĩa, nhái thương hiệu bán tràn lan, thật giả lẫn lộn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của Cua Năm Căn.
Cũng vì thế mà vấn đề quản lý, sử dụng mặt hàng cua ở vùng ngập mặn này được chính quyền địa phương và người dân đặc biệt quan tâm.
Tháng 12/2017, HTX Cua biển Năm Căn ra đời gồm 18 thành viên với mục tiêu chính là nâng cao giá trị, thương hiệu, sản phẩm cua Năm Căn, gắn liên kết giữa người nuôi cua và doanh nghiệp cung ứng con giống, vật tư thủy sản và tiêu thụ cua nguyên liệu, tạo chỗ đứng ổn định trên thị trường, tiến tới hội nhập sâu rộng vào thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho các hộ nuôi.
HTX được các cấp, ban, ngành tại địa phương hỗ trợ xây dựng vùng nuôi cua với hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, kinh doanh con giống, hướng dẫn nông dân thực hiện mô hình nuôi an toàn, hình thành và mua bán cua thương phẩm.
Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn khẳng định: “Ở vai trò của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ hết sức cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để HTX Cua biển Năm Căn phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và nâng tầm uy tín trên thị thường trong nước và quốc tế”.
![]() |
Để tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu cua Năm Căn HTX luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu (Ảnh:Internet) |
Khẳng định thương hiệu
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các vùng nuôi của HTX Cua biển Năm Căn đã hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi tiên tiến, giúp giảm chi phí sản xuất.
Từ đó, HTX tiếp tục tìm kiếm, hợp tác, ký hợp đồng với các đại lý, nhà phân phối ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, HTX không chỉ khắc phục được các điểm yếu về mua bán nhỏ lẻ theo từng nông hộ, giá cả không ổn định, lợi nhuận thấp, thiếu liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, mà còn khẳng định chất lượng, thương hiệu Cua Năm Căn tại những thị trường khó tính.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX, ông Lê Quốc Việt, việc xây dựng và giữ vững thương hiệu là cần thiết, song để làm được hai điều này thì chất lượng mới là yếu tố quan trọng và phải đặt lên hàng đầu.
Luôn khắc ghi và thấm nhuần tư tưởng này, lãnh đạo và các thành viên HTX luôn thực hiện nghiêm ngặt các khâu từ đầu vào đến đầu ra. Trong thu mua cua đầu vào, HTX luôn chọn lựa cua tốt nhất và không trói dây to để người tiêu dùng biết đến đây mới thực sự là cua Năm Căn.
Để tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu Cua Năm Căn, HTX cho biết, thời gian tới sẽ giữ vững mô hình nuôi cua theo hướng an toàn, tiếp tục tìm giải pháp ổn định về giá cả cho các nông hộ cũng như mang lại lợi ích cho thành viên, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời, xây dựng phương án, kế hoạch nuôi cua phù hợp với yêu cầu thị trường, mở rộng quy mô, đẩy mạnh phát triển dịch vụ nuôi thủy sản khép kín.
Bên cạnh đó, HTX sẽ thăm dò thêm các thị trường như: TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và hoàn thiện thủ tục để xúc tiến cung cấp cua cho chuỗi nhà hàng tại Singapore, từng bước đưa thương hiệu Cua Năm Căn vươn tầm quốc tế.
Khánh Hồng