Hiện nay Việt Nam có khoảng 57 triệu người tham gia mua sắm online và 72% người dùng chi tiêu trực tuyến với lý do để nhận ưu đãi tốt hơn. Trước bối cảnh sức cầu suy giảm hiện nay, thì những kênh bán hàng online là một cơ hội cực lớn giúp các HTX, doanh nghiệp giữ đà tăng trưởng, thoát khỏi tình cảnh tồn kho, thậm chí là nguy cơ phá sản.
Với sự phát triển bùng nổ của các kênh thương mại điện tử, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều xu hướng mới. Các chuỗi bán lẻ sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh qua việc tăng cường áp dụng những công cụ chuyển đổi số và phân tích dữ liệu để tối ưu trải nghiệm khách hàng, trước khi tiến tới nâng cao trải nghiệm đa kênh.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - CEO Tiktok Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. |
Trong các nền tảng mạng xã hội, Tiktok là nền tảng phổ biến thứ 3 tại Việt Nam sau facebook và youtube. Tần suất sử dụng Tiktok của người Việt ít nhất 1 lần 1 tuần. Mặc dù xuất phát là một nền tảng chia sẻ video ngắn, Tiktok đã phát triển một cách nhanh chóng và kết hợp thêm tính năng thương mại điện tử (TMĐT) là Tiktok Shop. Tiktok Shop chính thức bước vào thị trường Việt Nam hồi tháng 4/2022 và có sẵn 49,9 triệu người dùng.
Nắm bắt được xu hướng này, các HTX tại Việt Nam cũng đã kết hợp quảng bá sản phẩm trên nền tảng Tiktok để bán hàng. Một số HTX sử dụng nền tảng Tiktok để quảng bá sản phẩm đã thu về thành quả vô cùng lớn. Điển hình như HTX Ba khía Đầm Dơi (Cà Mau) sau khi giới thiệu cách ăn ba khía trên nền tảng Tiktok đã giúp HTX bán hết tất cả các sản phẩm được sản xuất và hiện nay HTX phải xây kho để mở rộng thêm. Ngoài ra, HTX Vườn nhà Đà Lạt cũng đã giới thiệu rau củ quả tươi sống ở Đà Lạt trên nền tảng Tiktok và đã bán được 1,6-2 tỷ đồng rau củ quả tươi...
Sự thành công của các HTX trên nền tảng Tiktok có sự giúp đỡ không nhỏ của đội ngũ Tiktok Việt Nam. Theo ông Nguyễn Lâm Thanh – CEO Tiktok Việt Nam chia sẻ mới đây tại Diễn đàn “Phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững", do Tạp chí Kinh doanh tổ chức, từ năm 2022 Tiktok đã triển khai nền tảng thương mại điện tử cho phép người dùng bán trực tiếp sản phẩm và nhà sản xuất có thể bán hàng trực tiếp trên nền tảng. Hiện nay, mỗi ngày có trên 1 triệu đơn hàng, mô hình phù hợp với quy mô của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, các HTX.
Hiện Tiktok triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ cho các sản phẩm vùng nông thôn nói riêng trong đó có khu vực HTX. Điển hình là việc Tiktok đã làm chương trình giới thiệu các sản phẩm OCOP.
Ông Thanh cho biết, sản phẩm OCOP đã được Chính phủ đầu tư và tuyên truyền nhiều nhưng còn ít người biết đến. Và cách đây một năm, Tiktok Việt Nam đã cho chạy từ khoá “OCOP - đặc sản Việt Nam" trên nền tảng để các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP của mình. Và 6 tháng vừa qua có hơn 10.000 video giới thiệu về sản phẩm OCOP với hơn 1 tỷ lượt xem. “ Đây là một con số rất lớn trong thời gian ngắn “- ông Thanh nhận xét.
Nhờ sự hỗ trợ của Tiktok Việt Nam mà rất nhiều nông dân, HTX có nhiều cơ hội quảng bá, đem sản phẩm của mình đến gần với người tiêu dùng hơn. Đặc biệt là ở thời điểm mà người người nhà nhà đều ưu tiên việc mua hàng online bởi tính tiện lợi nhanh chóng và được giá tốt nhưng giữ nguyên chất lượng. Đây là một cơ hội lớn và đáng mừng cho nông dân, HTX ở Việt Nam.
Ở thời đại hiện nay, mỗi doanh nghiệp, HTX cần liên tục cập nhật, học hỏi những sự phát triển công nghệ mới hay trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng để có thể thúc đẩy sản xuất và kinh doanh. Nếu biết cách tận dụng tối đa lợi thế của Tiktok Shop thì nền tảng thương mại điện tử này sẽ trở thành một “mỏ vàng" cho người kinh doanh tại Việt Nam nói chung và các HTX nói riêng.
Uyển Nhi