Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, đến nay, cả nước cả 63 tỉnh, thành phố phê duyệt, triển khai đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Đây là cơ sở quan trọng để địa phương rà soát lại các sản phẩm tiềm năng của mình. Trên cơ sở đó, xác định những việc cần làm để phân loại, đánh giá và phát triển sản phẩm OCOP.
Trưng bày các sản phẩm OCOP của Liên minh HTX Tỉnh Ninh Bình. Ảnh TL. |
Cả nước hiện có 46 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận 2.169 sản phẩm OCOP, đạt trên 90% so với kế hoạch là 2.400 sản phẩm; trong đó, có gần 700 sản phẩm 4 sao và 43 sản phẩm đang được Hội đồng OCOP cấp quốc gia đang tổ chức đánh giá, phân hạng xem xét xếp hạng 5 sao.
Trong đó có 370 doanh nghiệp (30,32%), 470 Hợp tác xã (38,52%), 25 tổ hợp tác (0,02%) và 355 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh (29,01%). Có 48 sản phẩm tiềm năng đề xuất 5 sao; 674 sản phẩm đạt 4 sao và 1.366 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, chú trọng hơn về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đặc sản của các
Có được kết quả trên là nhờ những cơ chế, chính sách đã cơ bản hình thành bộ khung để chương trình triển khai, đặc biệt là sự vào cuộc của địa phương. Ngoài ban hành các quyết định về tiêu chí đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Bộ Công Thương cũng ban hành các tiêu chí về điểm bán hàng OCOP. Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản hướng dẫn các ngân hàng hỗ trợ cho vay…
Chương trình OCOP đã và đang tạo ra sân chơi, cơ hội để nông dân liên kết, xây dựng hợp tác xã để sản xuất ra sản phẩm. Ở đó có sự nâng cấp về chất lượng, bao bì, mẫu mã, tiêu chuẩn và định hướng thị trường tiêu thụ, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Đ.A