Ritesh Agarwal, nhà sáng lập CEO của Oyo
Các nhà đầu tư hiện có gồm Sequoia India, Lightspeed Venture Partners và Greenoaks Capital cũng tham gia vào vòng gọi vốn lần này, trong khi Hero Enterprise gia nhập trên cương vị một nhà đầu tư mới.
Lỗ gấp 25 lần vì đổi chiến thuật
Chỉ mới tuần trước, các quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Hồng Kông gồm Ward Ferry Management và Karst Peak Capital đã dẫn đầu trong vòng gọi vốn series C trị giá khoảng 34 triệu USD dành cho Treebo, một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Oyo.
Không giống như Oyo chỉ tiếp thị một vài phòng tại mỗi khách sạn trên nền tảng của Oyo, Treebo chấp nhận một mô hình kiểm kê đầy đủ, với các khách sạn đối tác hoạt động như những nhà nhượng quyền thương mại. Treebo hướng tới việc tạo ra một nhà cung cấp sự khác biệt trong việc bảo đảm chất lượng, điều vốn dĩ khó khăn hơn nhiều so với việc kiểm kê một phần.
Tuy nhiên, Oyo cũng đã có động thái dịch chuyển sang giải pháp kiểm kê đầy đủ với sự ra mắt chính thức mới đây chuỗi khách sạn mang thương hiệu Townhouse. Trong khi điều này cải thiện được khả năng của Oyo để bảo đảm một chất lượng tiêu chuẩn cho các khách hàng, song đó cũng là giải pháp đốt tiền của Oyo.
Theo báo cáo định kỳ, những khoản lỗ của Oyo đã nâng lên đến 77,5 triệu USD vào năm tài chính vừa qua, cao gấp 25 lần so với những khoản lỗ Oyo phải gánh trong suốt năm ngoái.
Như vậy, khoản vốn huy động mới, nâng tổng vốn Oyo gọi được lên khoảng 450 triệu USD, đã xuất hiện vào đúng thời điểm. Song Oyo cũng đang phải đối mặt với những thách thức không dễ nhằn trong việc thúc đẩy lợi thế của mình bằng cách nâng vốn và mở rộng quy mô.
Thách thức từ các đối thủ
Một phần thách thức đến từ các công ty khởi nghiệp đáng nể khác như Treebo, FabHotels và Vista Rooms - được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành của Oyo - cùng MakeMyTrip, cổng thông tin du lịch hàng đầu của Ấn Độ cũng đang có những thúc đẩy tích cực vào lĩnh vực khách sạn giá rẻ và chỗ ở thay thế. Và trong một môi trường sôi sục cạnh tranh như vậy, Stayzilla - cổng thông tin về du lịch xanh homestay lớn nhất của Ấn Độ - đã phải đóng cửa ngay từ đầu năm nay.
Bên cạnh đó là những thách thức đến từ vấn đề tài chính khi MakeMyTrip có lợi thế trong việc cung cấp các gói hợp đồng với những du khách đặt trước chuyến bay. Mặc dù MakeMyTrip đã sớm trở thành đối tác với các nhà tập hợp khách sạn giá rẻ song cổng thông tin du lịch này giờ đây cũng thích thỏa thuận trực tiếp với các khách sạn để xây dựng một hoạt động kinh doanh song hành.
Tuy nhiên, việc huy động được nguồn vốn mới sẽ làm sống lại những hy vọng vượt qua các đối thủ của Oyo bằng việc mở rộng quy mô hoạt động một cách đồng bộ. “Chúng tôi đang phát triển khả năng thêm 10.000 phòng vào mạng lưới của mình mỗi tháng”, nhà sáng lập kiêm CEO của Oyo - ông Ritesh Agarwal - cho biết.
SoftBank đã trở nên cuồng nộ ở Ấn Độ trong năm nay, sau khi phát hiện ra những khoản thua lỗ của mình ở công ty thương mại điện tử Snapdeal, nơi các nhà sáng lập đã từ chối vào phút chót để sáp nhập Snapdeal với đối thủ cạnh tranh Flipkart. Nhà đầu tư Nhật Bản này ngay sau đó đã rót trực tiếp 2,5 tỷ USD vào Flipkart, công ty được Tencent hậu thuẫn, để đấu lại với Amazon. Trước đó, SoftBank cũng đã có một khoản đầu tư riêng lẻ trị giá 1,4 tỷ USD vào công ty thanh toán và thương mại điện Paytm, vốn đang được Alibaba chống lưng.
Và bây giờ, khoản đầu tư mới nhất này vào Oyo tái khẳng định sự lạc quan của Masayoshi Son - sếp của SoftBank - về tiềm năng lâu dài của thị trường mạng Internet tiêu dùng của Ấn Độ.
Minh Hà