![]() |
Culture Amp được thành lập năm 2011
Xây dựng văn hóa, đấu tranh cho văn hóa, truyền bá văn hóa của một doanh nghiệp nhằm mục đích quan trọng nhất là để được nhận biết qua hệ sinh thái lớn bởi văn hóa đó thể hiện cho nền tảng then chốt đối với việc phát triển một công ty.
Các doanh nghiệp được khuyến khích xây dựng một môi trường làm việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự trao quyền tới nhân viên và hiệu quả làm việc tốt nhất. Song, thách thức của việc xây dựng được văn hóa như vậy chính là việc thiếu dữ liệu theo dõi nó.
Nếu văn hóa doanh nghiệp không được đo lường, làm sao có thể cải tiến?
Câu trả lời cho câu hỏi trên đã trở thành ý tưởng khởi nghiệp cho ra đời công ty Culture Amp của Úc với mục tiêu: đo lường văn hóa doanh nghiệp bằng cách trao cho các công ty những phân tích và dữ liệu về văn hóa doanh nghiệp của họ.
Culture Amp là một “nền tảng về phân tích và phản hồi của nhân viên”, được sáng lập bởi Didier Elzinga, Jon Williams, Douglas English và Rod Hamilton. Bằng cách sử dụng “nghiên cứu dựa trên khảo sát”, Culture Amp tập hợp dữ liệu theo các đội nhóm qua việc yêu cầu phản hồi trung thực và có liên quan. Câu trả lời của nhân viên chiếm “80% tỷ lệ phản hồi” được nhập vào phần mềm do một đội ngũ các chuyên gia về công nghệ, khoa học dữ liệu và tâm lý học tổ chức kết hợp với nhau viết riêng cho nền tảng của Culture Amp. Dữ liệu sau khi qua phần mềm xử lý được kết xuất thành những báo cáo hành động cho khách hàng, chi tiết thông tin theo sự tham gia, kinh nghiệm và hiệu quả làm việc của nhân viên.
Kết quả cho ra từ nền tảng này được xem như một “bức tranh hoàn chỉnh” về văn hóa doanh nghiệp. Ưu điểm của nền tảng chính là dữ liệu cung cấp cho các tổ chức về nhân viên của họ sẽ là những thông tin không sẵn có. Do đó, có những lợi ích mang tính tổ chức rộng hơn nhờ tổng hợp được sự phản hồi của nhân viên theo các báo cáo này. Và chính những báo cáo đó có thể được phân bổ tới các thành viên của những đội khác nhau theo “các cấp độ truy cập khác nhau (sự tùy chỉnh truy cập” cũng như mang tới “những thấu hiểu sâu sắc hơn cho mọi người” khi so sánh với các tiêu chuẩn cứng nhắc của ngành. Cách tiếp cận này mang tới cho các doanh nghiệp một sự định hướng khách quan và trách nhiệm hơn về hoạt động của doanh nghiệp.
Chính Elzinga cũng giải thích rằng, sứ mệnh của Culture Amp là để “tạo nên sức mạnh của những phân tích về con người có thể truy cập được cho mọi người”. Có thể đây là điều chưa có trước đây của một giải pháp như vậy. Nhưng theo Elzinga, anh cho biết “chúng tôi muốn Culture Amp trở thành nền tảng mang tới dữ liệu nội bộ bởi vì mục đích của chúng tôi là kể cho các doanh nghiệp biết về câu chuyện văn hóa và nhân viên của họ”. Elzinga tin tưởng điều này sẽ tạo điều kiện thuận cho việc ra quyết định chính xác hơn, mang lại lợi ích tốt hơn trong bối cảnh thị trường ngày càng thay đổi.
![]() |
Culture Amp đã gọi được 10 triệu USD trong vòng Series B vào tháng 3.2016
Dữ liệu về con người giúp các tổ chức hiểu rõ hơn về hoạt động của mình: cả tích cực lẫn tiêu cực.
Hiện nay các doanh nghiệp chú trọng vào các chỉ số tài chính. Cho nên việc theo dõi các phân tích về tỉ lệ khách hàng chuyển đổi, tham gia, rời bỏ hay ROI, LTV và vô số những chỉ số cần thiết khác đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên những dữ liệu này là những thông tin có sẵn nhất cho các tổ chức và được đưa ra nhiều nhất.
Cũng chính những dữ liệu như vậy khiến một bộ phận không ít các công ty, nhất là các công ty vừa và nhỏ, chỉ chú trọng vào hoạt động kinh doanh mà hầu như quên mất vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Chỉ khi nhận thấy sự tác động lớn không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp tới những quá trình ra quyết định và đánh giá hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp mới nhìn nhận lại và đánh giá đúng vai trò của văn hóa doanh nghiệp bằng cách ra sức củng cố và thúc đẩy nó, điều đôi khi trở nên quá muộn.
Trước thực trạng đó, Culture Amp đang cố gắng thay đổi thói quen tư duy này bằng việc cung cấp cho các tổ chức không chỉ dữ liệu nhiều hơn, mà sâu sắc hơn. Dữ liệu liên quan tới nhân viên có thể trở thành cách đánh giá toàn diện hơn về một công ty bởi nó thể hiện cho văn hóa của một công ty, điều đại diện cho những yếu tố vô hình có ảnh hưởng lớn, trực tiếp tới việc ra quyết định.
Elzinga muốn làm rõ điểm mù thiên vị này và tin tưởng các công ty “cần hiểu rằng con người mới là điều mang lại lợi ích lớn nhất”. Anh nhấn mạnh: “Dữ liệu giúp chúng ta thấy được cảm xúc của mình đang ở đâu. Culture Amp đưa ra những dữ liệu cho phép các công ty thấy được cả mặt tốt, mặt xấu của họ.” Mục tiêu ở đây là để soi tỏ cho các công ty thấy được rằng họ đang đánh giá thấp văn hóa doanh nghiệp – một nhân tố trong hoạt động doanh nghiệp – một cách vô thức. Và sự nhận thức đúng điều này sẽ khuyến khích doanh nghiệp cải cách cơ cấu.
Sự tăng trưởng của Culture Amp là một minh chứng cho không biết bao công ty đã điều hành hoạt động kinh doanh kết hợp với triết lý lấy văn hóa doanh nghiệp làm cốt lõi. Điều hành theo mô hình SaaS, Culture Amp hiện đang phục vụ những khách hàng có tiếng như: Slack, AirBnb, Pinterest, Box and Easy… Bản thân Elzinga tin rằng, mức tăng trưởng 300% theo từng năm của Culture Amp chính là sự cam kết tốt nhất của công ty với cộng đồng khởi nghiệp. Bởi theo anh: “Chúng tôi đã đầu tư và tin vào ý tưởng rằng cộng đồng khởi nghiệp luôn lớn hơn khách hàng của mình rất nhiều”. Chính nguyên nhân này khiến cho Culture Amp hiểu rằng họ đã đi đúng hướng trong lĩnh vực nhân khẩu học này.
Giờ đây, uy tín của Culture Amp đã được biết đến rất nhiều nhờ chính các công ty ủy thác vào nền tảng của nó. Với nền tảng này, đội ngũ của Culture Amp – những người tự ví mình như “những gã geek về con người” – đang ngày đêm miệt mài mở rộng nó tới mọi tổ chức trên toàn thế giới với hy vọng trở thành chất xúc tác cho một sự thay đổi về văn hóa doanh nghiệp.
Minh Hà