Cách thứ nhất là thực hiện ra mắt công ty trên toàn khu vực. Cách thứ hai là ra mắt ở một thị trường đơn, hầu hết thường ở quê nhà của công ty khởi nghiệp, trước khi nhảy cóc từ thị trường đó sang thị trường khác để mở rộng.
Nhảy cóc hay ra mắt toàn khu vực?
Công ty khởi nghiệp về du lịch Tralulu, trụ sở đặt tại Philippines, chia sẻ một số quá trình tư duy đằng sau việc ra mắt công ty của họ, như một ví dụ điển hình về cách các công ty khởi nghiệp và những doanh nghiệp nhỏ cẩn trọng cân nhắc trong việc gây dựng tên tuổi và mở rộng quy mô hoạt động của mình.
Tralulu liên kết các du khách nước ngoài với những hướng dẫn viên du lịch bản địa có thể cung cấp cho du khách trải nghiệm về du lịch địa phương. Sau khi du lịch tới Việt Nam và những nước Đông Nam Á khác, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Tralulu – Andrew Huang Cua nhận thấy các hướng dẫn viên du lịch bản địa thường bị đánh giá thấp và không được trả thù lao xứng đáng trong cả khu vực, không chỉ riêng ở Philippines.
“Thực tế, tới năm nước khác có hướng dẫn viên bản địa và cộng đồng địa phương còn trong điều kiện lạc hậu và khó khăn hơn nhiều so với ở Philippines. Điều đó khiến tôi nhận thấy rằng ước mơ này không thể chỉ bị hạn chế với Philippines”, Cua tâm sự.
Kết quả là, Cua đã chọn cách ra mắt công ty cùng lúc ở Philippines, Malaysia, Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Myanmar.
Ngoài yếu tố xã hội, việc ra mắt công ty đồng thời tại nhiều nước còn là một lý do mang tính chiến lược. Cụ thể, sau khi nghiên cứu các công ty khởi nghiệp về công nghệ, Cua nhận thấy những công ty đó trong ngành du lịch đòi hỏi một hiệu ứng mạng lưới xuyên khắp các quốc gia khác nhau nhằm bảo đảm sự ổn định về mặt tài chính. Rốt cuộc, các du khách thường đặt những tua du lịch trải nghiệm ở một quốc khác mà không phải tại chính quê hương họ và khi đi du lịch, điều đó giúp họ tới được đa quốc gia chỉ trong một chuyến hành trình.
Cua chia sẻ: “Với chi phí bắt buộc của người dùng cao theo mỗi khách du lịch, điều này rõ ràng ổn định hơn khi ra mắt công ty ở các nước mà du khách được tới cũng như có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho mọi du khách”.
Song việc ra mắt công ty tại địa phương cũng có những đặc quyền riêng của nó. Trong trường hợp của Tralulu, công ty đã tập trung nhiều hơn vào mảng lữ hành nội địa và được điều hành ở mức giá thấp hơn cho một công ty khởi nghiệp cũng như được nhận nhiều phòng hơn vì sợ sai sót. Do đó, Cua đang dẫn đầu một cách tiếp cận được pha trộn.
“Trong khi chúng tôi đồng loạt cùng lúc hiện diện tại những quốc gia khác, chúng tôi vẫn bảo đảm rằng phần lớn nỗ lực của chúng tôi được tập trung vào Philippines cho tới khi chúng tôi tạo được sức hút lớn ở địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cùng lúc sẽ duy trì và phát triển điều hành ở những quốc gia Đông Nam Á khác với nguồn lực đã có đủ”, Cua cho biết.
![]() |
Những cạm bẫy của việc ra mắt toàn khu vực
Cách tiếp cận này không phải không có những thách thức. Đa số hướng dẫn viên đều không quen với các nền tảng kỹ thuật số. Cho nên, khi Cua và đội ngũ của anh cố gắng tuyển dụng hướng dẫn viên theo kiểu kỹ thuật số, Tralulu đã gặp phải sự nghi ngờ.
Nhằm xác định rõ mối quan ngại của họ, Cua cùng đội ngũ đã khuyến khích các hướng dẫn viên tiềm năng sử dụng cách tiếp cận mặt – đối – mặt và quốc gia – theo – quốc gia. Anh cho biết: “Chúng tôi xây dựng những cộng đồng hướng dẫn viên bản địa, điều hành những buổi gặp gỡ, trao đổi địa phương cho họ cũng như tổ chức các khóa đào tạo để giúp trang bị cho họ trở nên sẵn sàng theo cách kỹ thuật số hơn”.
Về phía người sử dụng dịch vụ cũng có cả núi vấn đề phát sinh riêng. Kể từ khi Tralulu đưa ra những hướng dẫn viên bản địa ở hơn 7 nước, các du khách của họ có thể đổ dồn tới nhiều khu vực địa lý khác nhau. Cua và đội ngũ lại phải tìm ra những du khách tiềm năng ở đúng nơi vào đúng thời điểm giữa cả biển thông tin này. Anh cho biết: “Phần lớn du khách lên kế hoạch cho chuyến đi và hành trình của họ trước đó rất lâu, thậm chí cả trước khi họ tới được quốc gia đó. Cho nên, việc tìm được đúng những du khách trong thời gian họ vẫn đang chuẩn cho các chuyến đi của mình là điều thực sự quan trọng”.
Với nỗ lực làm điều đó, Tralulu đã tạo ra những cộng đồng theo kỹ thuật số cho các du khách như vậy để giúp họ giải quyết những khó khăn khi đi du lịch khắp Đông Nam Á. Và trong khi Tralulu có được nhiều lịch đặt chỗ theo hệ thống từ đây thì điều đó vẫn chưa bảo đảm tính ổn định để duy trì được độ bền vững cho công ty khởi nghiệp này. Vì vậy, trong năm 2017, công ty sẽ hướng tới việc thiết lập các mối quan hệ đối tác, tiếp thị nội dung và thúc đẩy tăng trưởng để thu hút được nhiều người sử dụng dịch vụ hơn.
Từ kinh nghiệm với Tralulu, Cua khuyên các doanh nghiệp khác ở Đông Nam Á hãy áp dụng cách tiếp cận ra mắt toàn khu vực chỉ khi họ có thể tạo ra được đa nhân cho giá trị sáng tạo bằng cách hiện diện cùng lúc ở nhiều quốc gia.
“Với những công ty khởi nghiệp thị trường kép như chúng tôi, việc có các hướng dẫn viên trên khắp những quốc gia trong khu vực là một định hướng chiến lược nhằm mang lại vô số cơ hội cho du khách cũng như tạo ra các lượt đặt trước lặp lại cho những du khách thích những quốc gia đó”, Cua bộc bạch, đồng thời nhấn mạnh rằng: “Hiệu ứng mạng lưới như vậy có thể áp dụng cho các công ty khởi nghiệp có thể đạt được hiệu quả từ lợi thế của mạng lưới”.
Cua nghĩ việc ra mắt toàn khu vực nên được thực hiện trong tất cả các ngành, song thực tế rất hiếm có trường hợp làm như vậy.
“Tuy nhiên cách tiếp cận này không thể áp dụng cho đại bộ phận các công ty khởi nghiệp bởi nó còn liên quan tới rủi ro và chi phí cần thiết ban đầu, nhất là những công ty đòi hỏi phải có một sự tập trung nguồn lực hùng hậu”, Cua kết luận.
Minh Hà