Riêng với Trung Quốc, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không Việt Nam nhiều lần đề nghị nhưng tới nay chưa nhận được phản hồi. Bộ GTVT đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ mở lại đường bay tới Quảng Châu và gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ việc này.
Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép mở lại 1 chuyến/tuần cho mỗi bên đối với mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ (tức mỗi tuần có 2 chuyến khứ hồi/đường bay), sau đó tuỳ tình hình có thể tăng tần suất. Trước mắt khai thác các đường bay: Quảng Châu - Đà Nẵng; Tokyo - Hà Nội; Seoul - Hà Nội, Đài Bắc - TPHCM, Viêng Chăn - Vân Đồn, Phnôm Pênh - Cần Thơ. Dự kiến thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên từ đầu tháng 8 tới.
![]() |
Xem xét mở lại 6 đường bay quốc tế (Ảnh Internet) |
Với hành khách, khách nhập cảnh Việt Nam phải có visa hợp lệ, thực hiện cách ly phòng dịch ngay khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Với tần suất khai thác trên, Bộ GTVT tính toán, mỗi tuần sẽ có 2.500 - 3.000 hành khách nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ trên.
Đại diện các hãng hàng không đều chưa đưa ra tuyên bố về việc bay quốc tế, mà đợi chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ GTVT. Dù vậy, các hãng đều khẳng định luôn sẵn sàng nguồn lực để mở lại đường bay quốc tế thường lệ, trên cơ sở vẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh khi được nhà chức trách các quốc gia chấp thuận.
Một chuyên gia hàng không cho biết, để mở lại đường bay đã khó, để thu hút khách còn khó hơn, vì để ngăn lây nhiễm dịch bệnh, khách nhập cảnh buộc phải cách ly 14 ngày. Do đó, khách tới Việt Nam chủ yếu sẽ là người Việt về nước, hoặc những lao động, chuyên gia làm việc tại Việt Nam. Với khách du lịch sẽ khó hơn, vì muốn tham quan tại Việt Nam họ phải hết thời hạn cách ly 14 ngày, còn nếu chỉ ở trong các khách sạn, resort xong lại bay về nước thì không mấy hấp dẫn...
Vũ Trọng