Quy hoạch Hà Nội xác định rõ cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài là trục cửa ngõ của Thủ đô. Hiện nay, sân bay Nội Bài mới có nhà ga T1, T2; trong quy hoạch sẽ có thêm nhà ga T3, T4 và nâng công suất sân bay dự kiến đến năm 2040 – 2050, đạt 50 triệu hành khách/năm vào loại sân bay lớn nhất thế giới.
Sân bay là cực tăng trưởng
Theo ông Trần Ngọc Chính, Hội đồng thẩm định xác định trục Nhật Tân – Nội Bài là con đường chiến lược của Thủ đô vì Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, cửa ngõ đi về trung tâm Tp. Hà Nội chính là đường Nội Bài – Nhật Tân. Có thể nói, hiếm có con đường vào trung tâm nào có khoảng cách vừa phải, từ sân bay vào nội đô bằng một đại lộ như thế.
Rất nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào quy hoạch trục đường này. Ông Chính tiết lộ ông đã thống nhất với Bộ Xây dựng là đối với trục đường chiến lược Nhật Tân – Nội Bài cần phải thi tuyển quốc tế tư vấn.
Giải thích lý do P&T (Hồng Kông)" thắng cuộc, ông Trần Ngọc Chính cho biết Hà Nội có 5 cửa ô với 5 trục đường vành đai từ 1 đến 5. Tuy nhiên, chỉ có cửa ngõ Nhật Tân – Nội Bài mang ý nghĩa về quốc tế và khu vực này gần như được quy hoạch mới hoàn toàn, không đi qua các trục đường cũ.
Dưới góc độ của một hành khách vừa mới xuống sân bay, dù là ở cương vị nào, dân thường, khách du lịch, doanh nhân hay nguyên thủ quốc gia, khi xuống sân bay sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan hồ nước, cây xanh, các công trình dịch vụ tổng hợp chỉ cao 7 – 8 tầng.
Tiếp nối là các toà nhà được quy hoạch cao 20, 30 tầng kết nối với trung tâm thương mại dịch vụ mang tầm cao cho toàn bộ khu phố này.
Nằm song song với cầu là một trục đi bộ gắn liền với công trình chọc trời, nhìn từ đường đi sẽ thấy có độ cong như con rồng. Đi hết trục cong sẽ nhìn thấy trục trung tâm dài 3km.
Tòa tháp chính là tòa tháp tài chính lớn nhất, tựa như tòa tháp 101 tầng của Đài Loan. Tòa tháp này đều có thể được nhìn thấy từ cầu Nhật Tân cũng như từ Nội Bài về, đại diện cho sự giàu có của Hà Nội. "Và đấy chính là lý do mà đồ án của P&T được thông qua", ông Chính tiết lộ.
Hiện 20 công ty của Nhật Bản đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dự án. |
Không có chuyện thay đổi quy hoạch
Là một trong những ban giám khảo chấm duyệt quy hoạch, ông Trần Ngọc Chính cho hay với khu vực hơn 2.000 ha tổ chức không gian theo mô hình nói trên, chúng ta hoàn toàn có thể làm được theo hướng một đô thị thông minh. Đô thị thông minh sẽ được hiểu theo hướng ngôi nhà thông minh, đường phố thông minh…
Hiện 20 công ty của Nhật Bản đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dự án. Trong đó, có nhiều tập đoàn lớn như Sumitomo, Mitsubishi, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro… Có thể đây sẽ là khu đô thị hiện đại bậc nhất của Việt Nam.
Làm quy hoạch đã khó, giữ được quy hoạch lại càng khó hơn. Khi tính đến trường hợp doanh nghiệp xin điều chỉnh quy hoạch, ông Chính thẳng thắn nói trong thi tuyển, các cơ quan đã đặt bài toán cụ thể cho đơn vị thiết kế liên quan đến các vấn đề văn hóa, lịch sử, về tự nhiên và toàn bộ khu vực dân cư.
Trong đó, vấn đề tự nhiên ở khu vực này rất đặc biệt, có sông ngòi, làng, hồ ao, đặc biệt là có thành Cổ Loa, một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng. "Chúng ta cũng đưa hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vào để khu dân cư truyền thống phù hợp với toàn bộ quy hoạch", ông Chính nói.
Ông Chính cho biết do đặc thù đơn vị nước ngoài tư vấn thiết kế, nên độ chính xác được yêu cầu lên đến từng cm và khi đó, Tập đoàn BRG đã phải chi rất nhiều tiền thuê máy bay quân sự đo chính xác từng điểm quy hoạch.
"Khi đã có sự quy hoạch về ranh giới và phân khu chức năng cho từng vùng rồi thì chúng ta không ngại xây dựng sẽ phá vỡ tất cả quy hoạch vốn có", ông Chính bày tỏ.
Hiện Tp. Hà Nội đang mời gọi các nhà đầu tư và trục đường Nhật Tân – Nội Bài cũng được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Đã có cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cùng nghiên cứu, xem xét dự án ngay từ ý tưởng đến việc thực hiện ý tưởng.
Lãnh đạo Hà Nội cũng khẳng định sẽ đứng ra bàn giao đất sạch cho các nhà đầu tư thực hiện dự án. "Khi chính quyền hỗ trợ, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế sẽ nắm tay nhau để thực hiện ý tưởng của mình", ông Chính khẳng định.
Minh Trang