Câu hỏi bao giờ cư dân mới hết phản đối chủ đầu tư có lẽ rất khó trả lời. Quy định về pháp luật rất rõ ràng, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn đang cố tình lách luật hoặc viện vào một lý do nào đó để “chây ỳ” trong việc khắc phục sự cố, đáp ứng nhu cầu của cư dân.
Nếu nhìn về mặt tổng thể, cư dân phản đối chủ đầu tư thường liên quan tới phân chia quyền, trách nhiệm đối với phần diện tích sở hữu chung, riêng, đến quy trình sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà, sổ đỏ hay công trình xuống cấp…
Sai mới bị dân “tố”
Tại Hà Nội, không ít các công trình bị cư dân treo băng rôn phản đối chủ đầu tư. Mới đây nhất là việc hàng trăm cư dân tại dự án Happy Star Tower (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) tố chủ đầu tư là công ty TNHH Vintep Hà Nội đã có nhiều sai phạm, quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo, chẳng khác gì lừa đảo khách hàng.
Trao đổi trên một số cơ quan báo chí, chị Phạm Thị Tuyết, cư dân tòa nhà Happy Star Tower, cho biết sau khi đóng 95% giá trị căn hộ và chuyển đến ở hơn 2 tháng nay, cư dân chưa được nhận bất kỳ biên bản bàn giao nhà hay giấy tờ hoàn công nào, vì thế cũng không được đăng ký tạm trú, tạm vắng, phải sử dụng điện, nước cao ngất ngưởng vì tính theo giá kinh doanh, dịch vụ. Giá nước sinh hoạt lên tới 24.000 đồng/m3, trong khi chất lượng nước rất kém.
Cư dân dự án chung cư Capital Garden ở 102 Trường Chinh tố chủ đầu tư nhiều vấn đề như: an ninh, an toàn, thiết kế, dịch vụ quản lý, mức phí, chất lượng công trình… chưa đủ điều kiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy với các thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn…
Trong khi đó, ở Tp.HCM, tình trạng tương tự cũng không kém, mới đây là sự việc cư dân chung cư Thảo Điền Pearl (12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, Q.2, Tp.HCM) tố chủ đầu tư để dân vào sống gần 4 năm qua vẫn chưa thể nhận được sổ hồng, chưa thành lập Ban quản trị mới…
Hay như trường hợp cư dân tại chung cư Him Lam “tố” chủ đầu tư công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (HLL) thay đổi thiết kế, cho thuê luôn phần tiện ích dành cho cư dân chung cư. Hay như sự việc cư dân khiếu kiện tại chung cư Flora Anh Đào do công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Nguyên Phúc làm chủ đầu tư.
Chung cư mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp như Saigonres Plaza (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, Tp.HCM) do công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô. Một chung cư cao cấp khác cũng ở trong cảnh “treo đầu dê bán thịt chó” là dự án An Gia Star (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Tp.HCM) do An Gia Investment làm chủ đầu tư.
Theo phản ánh của khách hàng, trong bản catalogue giới thiệu, An Gia Star sẽ bao gồm ba thang máy để phục vụ nhu cầu của cư dân. Thế nhưng, đến khi dự án đi vào sử dụng, chỉ trang bị hai thang máy cho cả tòa nhà….
![]() |
Nếu giám sát chặt chẽ ngay từ giai đoạn thi công công trình, phát hiện sớm sai phạm, kiên quyết yêu cầu khắc phục, xử lý dứt điểm thì chắc chắn sẽ hạn chế được những vi phạm nghiêm trọng trong tương lai
Cần pháp lý chặt chẽ hơn
Việc cư dân tố chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó” hay kiểu làm ăn chụp giật vẫn đang xảy ra hàng ngày. Cuộc sống của cư dân cũng bị xáo trộn khi cứ phải đi theo chủ đầu tư để yêu cầu được giải quyết.
Trên thực tế, có thể thấy việc để xảy ra tình trạng chủ đầu tư “đán lừa” một phần nguyên nhân do chính cư dân. Theo một chuyên gia pháp lý, cư dân thường không đọc kỹ các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng mua bán khiến khi nhận nhà thực tế và căn nhà trên hợp đồng không giống nhau, không như mong muốn nên cư dân phản đối.
Một nguyên nhân khác là nhiều chủ đầu tư với mong muốn bán được sản phẩm đã không tiếc lời quảng bá về sản phẩm của mình khiến người dân vỡ mộng.
Một tình trạng khác là chủ đầu tư còn cố tình cắt xén các tiện ích của dự án phục vụ quyền lợi của cư dân để làm lợi cho mình trong khi hành lang pháp lý chưa rõ ràng, chặt chẽ khiến những tranh chấp đang nóng ở nhiều chung cư.
Về mặt pháp luật, có thể thấy có khá nhiều quy định liên quan về quản lý sử dụng nhà chung cư như quyết định 08 của Bộ Xây dựng. Trong quyết định này có những quy định như giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu và người sử dụng, cơ cấu tổ chức và quản lý sử dụng, quản lý vận hành và bảo trì…
Tuy nhiên, vẫn còn đó những kẽ hở mà nhờ vào đó chủ đầu tư vẫn cố tình lách luật, dẫn đến tranh chấp. Cụ thể, quy định chưa rõ về chức năng, trách nhiệm của ban chủ nhiệm trong việc quản lý, điều hành quỹ bảo trì, trong khi số tiền quỹ này quá lớn, phải được quản lý sử dụng đúng nguyên tắc tài chính.
Quy định chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì nhưng không ít “ông lớn” giữ khư khư cho mình không bàn giao cho ban quản trị. Cư dân đòi thì không được mà cơ quan nhà nước đòi thì chẳng xong.
Chưa kể, khi xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân, các cấp chính quyền chưa thực sự nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc thực thi pháp luật, giải quyết mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân, làm sự việc trở lên phức tạp.
Rõ ràng, qua các câu chuyện này có thể thấy việc quản lý các khu dân cư, đô thị mới một cách văn minh là một nhiệm vụ không hề đơn giản, đòi hỏi trách nhiệm từ nhiều phía. Chủ đầu tư phải tuân thủ và nghiêm túc trong đầu tư và vận hành dự án.
Một điều cũng quan trọng không kém là thái độ và ứng xử đúng mực của người dân, bởi sau cùng, người dân mới là các nhân tố quyết định môi trường sống của cả khu cư dân.
Đăng Thanh