Dự kiến tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào hoạt động năm 2020 và toàn tuyến 2022. Ảnh: Internet |
Đây là thông tin được ông Nguỵ Như Nguyện, Phó phòng Quản lý dự án 1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết tại buổi họp báo công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sáng 28/9.
Theo ông Nguyện, hiện công tác thiết kế lắp đặt tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao đã đạt 70% khối lượng, đoạn ngầm đang triển khai. Toàn tuyến hiện đang đạt 45% khối lượng thi công.
Cũng theo ông Nguyện cho biết, sau một thời gian khảo sát, 80% ý kiến người dân được hỏi đã bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hơn 90% người dân, cho biết họ sẵn sàng sử dụng khi đoàn tàu theo thiết kế đi vào hoạt động.
Ông Đoàn Việt Dũng, Giám đốc Quốc gia của Alstorm tại Việt Nam chia sẻ, đoàn tàu tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế với 3 màu: Vàng - đỏ - ghi xám mang nét đặc trưng, gần gũi với người dân Việt Nam.
Ngoài ra, nhà sản xuất Alstorm (Pháp) còn trang bị cho đoàn tàu đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu; sử dụng sàn thấp rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý nặng và người khuyết tật.
Ông Nguyện cho biết thêm, đoàn tầu được sự tài trợ của 4 nhà tài trợ, Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư phát triển châu Âu.
Sau khi được UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt, mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được sản xuất. Đoàn tầu đầu đầu tiên về Việt Nam vào giữa năm 2020. Toàn bộ 10 đoàn tầu sẽ về vào cuối năm 2020 để chuẩn bị vận hành đoạn trên cao vào cuối năm này. Dự kiến toàn tuyến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.
Trước đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện việc triển khai thi công các gói ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3 đang gặp một số khó khăn, việc thi công diễn ra chậm.
Cụ thể, sau 4 tháng khởi công khu vực ga S9, S10, việc thi công chủ yếu đang dừng lại ở việc xây rào chắn, phân luồng giao thông trên các tuyến đường Kim Mã và Cát Linh. Các đặc điểm kỹ thuật và yếu tố thi công ngầm tương đối phức tạp.
Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra chậm so với tiến độ, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Do đó, việc hoàn thành tuyến ngầm có thể bị chậm hơn so với dự kiến.
Minh Trang