Với cá nhân tôi có một kỷ niệm khó quên cách đây hơn 30 năm khi một mình lần mò đến vùng đất miền Tây này. Nghe tiếng Cần Thơ, bến Ninh Kiều đã lâu, tôi háo hức lên đường từ Tp.HCM. Hồi đó, không có cách nào khác là ra Bến xe miền Tây ở quận 10, mua vé xe đò để đi. Dọc đường từ Tp.HCM đến Cần Thơ, xe chạy qua các địa danh Long An, Mỹ Tho, Vĩnh Long rồi đến Cần Thơ. Phải nói rằng khung cảnh hai bên con lộ tuyệt đẹp, đồng bằng trải rộng phẳng lì, miệt lúa, miệt vườn trải dài cùng các dòng sông, bờ kênh ăm ắp nước phù sa…
Mở đường cho miền Tây phát triển…
Tuy nhiên chặng đường Tp.HCM - Cần Thơ hơn 200km lại quá trắc trở bởi qua sông, cách đò. Hồi ấy, toàn vùng ĐBSCL không có cây cầu vĩnh cửu nào để vượt qua sông Tiền, sông Hậu cùng mạng lưới kênh rạch chằng chịt khắp vùng…Thế nên lên xe rồi lại xuống xe chờ đò, phà qua sông. Mỗi lần qua sông Tiền ở phà Mỹ Thuận hay sông Hậu ở phà Cần Thơ thì ô tô xếp hàng nối nhau cả cây số, chờ 5-7 tiềng đồng hồ mới qua được sông. Tôi còn nhớ rõ buổi chiều lúc rời Cần Thơ là 5h, chờ qua phà qua sông Hậu, sông Tiền mất đúng một đêm để sáng hôm sau mới về được Tp.HCM. Chuyến đi vất vả đó khiến cho tôi nản lòng không muốn quay trở lại miền Tây nữa.
Thế rồi những năm sau, khi nghe tin cầu Mỹ Thuận, rồi cầu Cần Thơ được xây dựng, lòng tôi vô cùng mừng rỡ như chính miền Tây được mở nút nghẽn để phát triển.
![]() |
Gần đây, với việc hoàn thành đoạn cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, thêm hàng loạt cầu dây văng hiện đại mới như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, cầu Rạch Miễu được xây dựng thì huyết mạch giao thông từ Tp.HCM về miền Tây đã được cải thiện, tăng tốc đáng kể. Như vậy là vận tải hàng hóa và hành khách không chỉ thông tuyến từ Sài Gòn tới Cần Thơ mà với cả các địa phương khác như Bến Tre, Vĩnh Long, Cao Lãnh, xa hơn nữa về tới Sóc Trăng, Bạc Liêu…
Những ngày cuối năm 2019, tôi đã trở lại miền Tây và thật đáng để đi vì ô tô đã chạy bon bon không còn ách tắc bởi đò giang, một “cú hích” cho ĐBSCL phát triển đã hiện hữu!
Giải tỏa nhiều điểm nghẽn mới
Phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá của ĐBSCL, thời gian qua được Chính phủ tập trung đầu tư, đã gắn kết giao thông liên tỉnh, nội vùng và liên vùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế và đi lại của người dân. Song, lại có 3 điểm nghẽn nảy sinh chậm được khắc phục, đó là: lúng túng trước bài toán vốn đầu tư; phương thức đầu tư, tiến độ thi công, chất lượng công trình giao thông chưa tốt; giao thông liên vùng, các tiểu vùng kinh tế và kết nối các phương thức giao thông còn nhiều hạn chế.
Công trình giao thông chậm tiến độ, thiếu đồng bộ đã tạo ra các "nút thắt cổ chai" tạm thời làm giảm tốc độ tăng trưởng của toàn vùng. Mạng lưới giao thông bộ tuy đã được hình thành với 6 tuyến trục dọc và 9 tuyến trục ngang nhưng còn nhiều dự án, các trục ngang kết nối nội vùng vẫn chưa hoàn chỉnh.
![]() |
Trong khi cả nước có 740 km đường cao tốc thì vùng trọng điểm nông nghiệp ĐBSCL nối với trung tâm lớn nhất nước là Tp.HCM và miền Đông Nam Bộ chỉ có 40 km đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương. Đoạn cao tốc huyết mạch Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều lần khởi công, thi công đình hoãn, nay mới vừa có thông tin khởi động lại. Tương tự, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đến nay vẫn chưa được khởi công.
Tình trạng khá phổ biến do đường chờ cầu tải trọng yếu, cầu chờ đường, cảng chờ luồng, sân bay chờ mở tuyến bay, giao thông thủy vướng tĩnh không cầu đường bộ, tuyến đường lớn chờ đường nhỏ kết nối thông suốt cũng là các điểm nghẽn. Giao thông đường sắt vẫn đang vắng bóng.
Đã vậy, hiện trạng các trạm thu phí bủa vây đồng bằng đã tạo ra gánh nặng tăng phí cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và người dân miền Tây, đang tạo ra điểm nghẽn mới cần tháo gỡ.
Tháo các điểm nghẽn giao thông ĐBSCL không chỉ là việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; hoàn thiện một số tuyến quốc lộ như đường N2, Quốc lộ 60 đoạn qua cầu Rạch Miễu - Cổ Chiên; đầu tư mới cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2. Quan trọng hơn là giải bài toán vốn đầu tư, xác định thứ tự ưu tiên bằng các giải pháp khả thi, đầu tư tập trung, đồng bộ; bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình giao thông và tăng cường giao thông liên kết vùng và kết nối các phương thức giao thông đường thủy, bộ, hàng hải, hàng không và phát triển đường sắt trong vùng để phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch vùng ĐBSCL.
Công Trí