Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam, nâng tầm giá trị nông sản Việt, mang lại lợi ích thiết thực cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng; giúp các hộ sản xuất tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo kết nối trực tiếp với thị trường, mở rộng cơ hội tiêu thụ nông sản, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi vùng miền...
Phát biểu tại sự kiện (ngày 12/12), ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhấn mạnh rằng trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng đồng thời mở ra cơ hội lớn để bứt phá. Theo đó, sàn này sẽ gắn kết các công cụ số, đặc biệt là bán hàng trực tuyến (livestream) với hơn 14.000 điểm phục vụ của Vietnam Post trên toàn quốc để tạo thành hệ thống cửa hàng giao dịch nông sản trực tuyến lớn, nhanh và gần người dân nhất.
Sàn thương mại điện tử dành riêng cho nông sản hướng tới tiêu thụ nông sản bền vững, kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu rủi ro ùn ứ sản phẩm. |
“Việc xây dựng và vận hành một sàn thương mị điện tử dành riêng cho nông sản là giải pháp thiết thực để giải quyết 3 vấn đề trọng yếu gồm tiêu thụ nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và hỗ trợ người nông dân,” ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, việc xây dựng một sàn thương mại điện tử dành riêng cho nông sản là giải pháp để phát triển nông nghiệp số mà còn mang lại giá trị thiết thực.
Trước hết, sàn thương mại điện tử dành riêng cho nông sản hướng tới tiêu thụ nông sản bền vững, kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu rủi ro ùn ứ sản phẩm.
Đồng thời, thông qua việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng, nông sản Việt Nam có thể nâng cao giá trị sản phẩm, tiếp cận và xây dựng niềm tin không chỉ thị trường trong nước mà còn vươn ra trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, sàn giao dịch này hỗ trợ người nông dân tiếp cận công cụ số, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách Hội đồng thành viên Vietnam Post cho biết, với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các quy trình lựa chọn, kiểm định chất lượng sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử nông sản được xây dựng theo các quy định và tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.
Sàn nongsan.buudien.vn là thành quả của nhiều năm triển khai và phát triển, với sứ mệnh được Nhà nước giao tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn Thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam.
Sự khác biệt của sàn nông sản bưu điện chính là chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ và mỗi sản phẩm trên sàn đều mang câu chuyện văn hóa, trải nghiệm riêng. Sàn nông sản bưu điện cũng là nơi duy nhất tổ chức bài bản việc hỗ trợ người nông dân trong việc quảng bá, tiếp thị và sản phẩm nông sản ra thế giới bên ngoài trên môi trường số và cả cửa hàng trực tiếp của bưu điện trên toàn quốc.
Các sản phẩm đều phải có truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm cần luôn giữ được sự ổn định về chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Từng câu chuyện về đặc điểm vùng trồng, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, yếu tố lịch sử liên quan đến mỗi loại nông sản đều được mô tả chi tiết trên từng sản phẩm. Qua đó, giúp người dùng thấy gần gũi, thân quen, tin tưởng hơn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.
“Sàn được định hướng từng bước mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác trong thời gian tới", ông Nguyễn Trường Giang nói thêm.
Hồng Hương