Quy định về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng còn nhiều điểm chưa hợp lý
Để góp phần quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên mạng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã bổ sung thêm một số quy định về quảng cáo trên mạng, bổ sung trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng... Chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 8/11, các đại biểu cho rằng, luật sửa đổi lần này đã có những quy định và chế tài phù hợp với tình hình mới.
Nhiều ý kiến cho rằng, luật quảng cáo cần phải có quy định, chế tài thật cụ thể để ngăn chặn các hoạt động quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. |
Đại biểu Trần Kim Yến – ĐB đoàn ĐBQH TP HCM, cho rằng, giữa một rừng thông tin từ môi trường mạng hoặc các nền tảng mạng xã hội, người dân không thể phân biệt được đâu là thật và đâu là giả. Một biển quảng cáo rất to, một video rất hấp dẫn về một số sản phẩm tốt cho sức khỏe, thậm chí được quảng cáo như một 'thần dược'... “Tôi cũng mong muốn mua được sản phẩm như vậy, đó là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên, để kiểm chứng sự thật tới đâu và ảnh hưởng như thế nào và có thể tin tưởng được không?" - ĐB Yến bày tỏ.
Một trong những nội dung đáng chú ý là dự thảo đã sửa đổi bổ sung một số quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng. Các đại biểu cho rằng, quy định về hoạt động quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng của luật quảng cáo lần này đã có những nội dung quy định và chế tài phù hợp với tình hình mới.
ĐB Trần Quốc Tuấn - ĐBQH tỉnh Trà Vinh chia sẻ, luật quảng cáo cần phải có quy định, chế tài thật cụ thể để ngăn chặn các hoạt động quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Cần có những quy định để chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt cần có biện pháp xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo gây hiểu nhầm dành cho người tiêu dùng,...
ĐB Quảng Minh Cường, ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, cần có các quy định về vi phạm ở luật này thật rõ ràng, bao gồm có quy định, giả định và chế tài. Thứ nhất, cần có quy định rõ được làm gì và không được làm gì, giả định nếu trong trường hợp vi phạm và không vi phạm, chế tài và biện pháp xử lý.
Tán thành tăng diện tích quảng cáo trên báo in
Để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012; cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật; đồng thời cho rằng hồ sơ dự án Luật đảm bảo yêu cầu về thời hạn; các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật cơ bản phù hợp với quy định. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.
Bên cạnh đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới, tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 06 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.
Ngoài ra, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.
Bên cạnh đó, về quảng cáo trên báo in (khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 21), Ủy ban VHGD tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.
Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.
Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, với quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền, đa số thành viên Ủy ban VHGD thống nhất với ý kiến đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng thời lượng trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.
Về quảng cáo trên phim truyện, cơ bản tán thành với quan điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng thời lượng quảng cáo. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả.
Về quảng cáo trên mạng, Ủy ban VHGD tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng.
Về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, Uỷ ban VHGD đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn căn cứ, tác động của việc thay đổi quy định cấp giấy phép từ trên 20m2 thành 40m2; nghiên cứu bổ sung quy định cấp giấy phép cho một số loại hình quảng cáo mới…
Hồng Hương