Ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Giám sát và Quản lý bảo hiểm (Bộ Tài Chính) cho biết, ngày 21/2/2023, Bộ Tài chính công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email để tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh của người dân về phân phối sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.
“Sau hơn 1 tháng đã tiếp nhận 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân phản ánh. Việc xử lý thông tin phải theo quy định chung của pháp luật”, ông Tuấn cho hay.
Về phía Bộ Tài chính sẽ phân loại thông tin, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến cơ quan chức năng nhà nước. Cùng với đó gửi các kiến nghị đến cơ quan liên quan để hoàn thiện chính sách.
Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2023 thông tin một số vấn đề đang được dư luận quan tâm. |
“Riêng với thông tin tố cáo vi phạm pháp luật, chúng tôi đã tiếp nhận chuyển sang xử lý theo hướng tố cáo của công dân”, ông Tuấn nói.
Thông tin thêm, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm.
“Trong quá trình thanh tra cũng phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan qua thanh tra đang trong quá trình hoàn thiện ban hành kết luận. Sau đó sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng”, Phó cục trưởng Cục Giám sát và Quản lý bảo hiểm cho hay.
Dưới góc độ quản lý, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng như: thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm; thực hiện giám sát độc lập hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền tại hợp đồng đại lý của tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chủ động làm việc với lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước. Trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng; thực hiện phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm và sẽ phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm.
Thời gian gần đây, khách hàng giao dịch gửi tiền vay vốn đang được nhân viên một số ngân hàng chào mời mua bảo hiểm nhân thọ. Nhiều người trong số này cho rằng mình bị ngân hàng ép buộc mua bảo hiểm chứ không có nhu cầu.
Theo nhiều chuyên gia, việc ban hành các giải pháp nhằm bảo đảm việc ngân hàng bán bảo hiểm nhân thọ đúng đắn, không ép buộc và bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách hàng là yêu cầu rất cấp bách. Việc này không chỉ đơn thuần trông chờ vào sự tuân thủ pháp luật của các nhà băng, hay chờ khi có khiếu kiện của khách hàng mới xử lý, mà đòi hỏi cơ quan quản lý trực tiếp, cụ thể là Ngân hàng Nhà nước, thông qua bộ máy thanh tra giám sát, thực sự quan tâm và có các biện pháp cụ thể trong thực tế để quản lý các ngân hàng.
Thanh Hoa