Sau khi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tiếp có các chỉ đạo liên quan hoạt động liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng, ngày 22/2, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm cũng đã có chỉ đạo trực tiếp với nhóm công ty bảo hiểm nhân thọ.
Cụ thể, cơ quan quản lý hoạt động bảo hiểm đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải rà soát, tăng cường công tác quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm.
Các doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm. (Ảnh minh họa) |
Đồng thời, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng phải rà soát, đánh giá lại khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao và thực hiện hoạt động đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, an toàn, hiệu quả, thanh khoản.
Đối với hoạt động nghiệp vụ, quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm đề nghị doanh nghiệp tăng cường rà soát, đẩy mạnh chất lượng thẩm định và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng. Song song với hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách quản trị rủi ro, quy định nội bộ về quản trị rủi ro, quy trình nghiệp vụ đảm bảo tuân thủ quy định tại Thông tư 70/2022/TT-BTC.
Về hoạt động quản lý đại lý, các doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm hoặc hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trái với quy định pháp luật.
Các doanh nghiệp cũng có trách nhiệm xử lý nghiêm trường hợp nhân viên ngân hàng, tư vấn viên của công ty vi phạm việc thực hiện các nguyên tắc và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm. Trường hợp có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
“Đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động rà soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện vi phạm (nếu có), doanh nghiệp bảo hiểm có phương án và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, báo cáo Bộ Tài chính”, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm nêu rõ.
Từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã có nhiều công văn gửi doanh nghiệp bảo hiểm để tăng cường chất lượng hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.
Tuy nhiên, tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn vẫn liên tục tiếp diễn.
Để chấn chỉnh tình trạng ngân hàng ép khách vay phải mua bảo hiểm, trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra và phối hợp với NHNN thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.
Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Đối với các trường hợp phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Mới nhất, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng 24/7 với nhiệm vụ tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp trong việc bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khi vay vốn, sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Theo cơ quan quản lý, căn cứ vào phản ánh của người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính, NHNN sẽ phối hợp kiểm tra xác minh cùng với cơ quan công an, cơ quan thanh tra, giám sát để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
T.H