Phát biểu tại tọa đàm, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết trong Dự thảo Nghị định 86, cơ quan chức năng sẽ quản lý lái xe Uber, Grab trong một quá trình xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Lái xe phải tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử.
Cước Uber, Grab không rẻ
Không thể phủ nhận từ khi Grab, Uber vào Việt Nam, với cách làm mới áp dụng lợi thế của công nghệ 4.0 và truyền tải thông điệp cước giá rẻ, thu nhập của lái xe cao, vì vậy chỉ trong một thời gian ngắn, không chỉ số lượng lái xe tăng lên, mà đã thu hút được một cộng đồng đông đảo khách hàng sử dụng.
Theo các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải (KDVT), thời điểm mới bước chân vào thị trường Việt Nam, Grab, Uber đã “giành giật” khách hàng bằng cách áp dụng giá cước không tưởng - 10.000 đồng/5km. Trong khi đó, taxi truyền thống có giá cước mở cửa khoảng từ 6.000 đồng, từ km tiếp theo đến 20km là 11.000 đồng/km và chỉ điều chỉnh khi giá xăng dầu tăng/giảm.
Tuy nhiên, thông điệp này đang có sự thay đổi. Cụ thể, hiện nay giá cước của Uber, Grab không còn mức rẻ đó nữa, thay vào đó, họ áp dụng cách thức liên tục thay đổi giá cước theo các khung giờ khác nhau trong ngày.
Anh Đinh Mạnh Tuấn - một lái xe Grab, cho biết: “Nếu tính trung bình, cước Uber, Grab không hề rẻ hơn taxi truyền thống. Vào các giờ thấp điểm hoặc thời điểm khuyến mãi, giá cước Uber, Grab có thể thấp hơn. Còn vào những khung giờ cao điểm, ngày lễ Tết, giá cước này cao gấp 2, 3 bình thường”.
Dưới góc nhìn của các DN KDVT, hầu hết các khách mời có mặt tại tọa đàm đều cho rằng giữa hai loại hình KDVT này không có gì khác nhau, ngoài việc kết nối, một bên kết nối tổng đài, một bên kết nối mạng. Bởi vậy, khi quy định họ là KDVT thì áp quy định như kinh doanh taxi truyền thống.
Từ đó các DN cho rằng làm sao tạo ra một cơ chế để cạnh tranh, làm thế nào để bảo đảm công bằng, một sân chơi những hoạt động vận tải mà bản chất và điều kiện kinh doanh tương đồng.
Đây cũng là mục tiêu mà Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng ôtô đang lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các DN KDVT, cũng như chuyên gia.
Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng loại hình kinh doanh công nghệ này liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân, nên soạn thảo phải chặt chẽ, đúng quy định.
![]() |
Taxi công nghệ cũng cần phải quản lý như một pháp nhân KDVT
Đưa Uber, Grab vào khuôn khổ
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Chúng ta sẽ phải sửa và ban hành ngay Dự thảo Nghị định 86 chứ không chờ sửa Luật Giao thông đường bộ. Bộ GTVT luôn cố gắng tạo môi trường bình đẳng, công khai minh bạch cho các thành phần tham gia KDVT”.
Cho rằng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 có những nội dung quản lý khá chặt chẽ, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM, Giám đốc Vinasun, cho rằng: “Nếu thực hiện được, thì sự cân bằng về điều kiện kinh doanh tương đối khá. Lâu nay, chúng tôi đấu tranh cũng vì mục đích này chứ không thể cấm”.
Dưới góc nhìn của một chuyên gia, Gs.Ts Từ Sỹ Sùa (Đại học GTVT) hiến kế: “Taxi công nghệ cũng cần phải quản lý, phải có logo nhận diện thương hiệu, đồng hồ tính tiền, lái xe phải được đào tạo thêm các kỹ năng... như một pháp nhân KDVT. Trách nhiệm của các địa phương là quản lý số lượng và tổ chức giao thông của taxi phù hợp với năng lực hạ tầng”.
Ngoài ra, về quản lý thuế, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ đưa vào Dự thảo sửa đổi Nghị định 86, để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để bảo đảm thuận lợi cho DN, công bằng, không thất thoát.
Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết 2 năm nay, Sở đã nghiên cứu đưa ra nhiều quy định để làm sao quản lý loại hình taxi công nghệ; trong đó có Uber, Grab. Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết trong đó có định hướng quản lý loại hình này.
“Chúng tôi khẳng định ứng dụng công nghệ là rất tích cực, tuy nhiên cần một giải pháp hài hòa nhất, chứ không thể để như hiện nay. Các DN cần lấy khách hàng làm trung tâm, phát triển hài hòa các lợi ích; hoạt động minh bạch công khai”, ông Hà nói.
Thanh Hoa