Trong báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Facebook triển khai định danh tài khoản và chỉ các tài khoản định danh mới được phép phát sóng trực tiếp (livestream).
Liên quan đến vụ việc này, ngày 19/8, đại diện Facebook tại Việt Nam đã có trả lời về các thông tin liên quan. Theo đó, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết: "Facebook yêu cầu người dùng phải cung cấp danh tính thực của mình, và chúng tôi sẽ gỡ bỏ những tài khoản không sử dụng tên thật trên nền tảng của mình theo chính sách về thông tin sai lệch. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào công nghệ, con người để phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian dối, bao gồm chặn việc tạo và sử dụng tài khoản giả. Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ để chủ động tìm và loại bỏ các trường hợp có hành vi này".
Đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết sẽ gỡ bỏ những tài khoản không sử dụng tên thật và yêu cầu người dùng phải cung cấp danh tính của mình.(Ảnh Internet) |
Đại diện Facebook Việt Nam cho biết chiến lược để ngăn chặn thông tin sai lệch trên Facebook tại Việt Nam hiện gồm 3 phần:
1. Thứ nhất: Gỡ bỏ tài khoản và nội dung vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng và chính sách quảng cáo. Bao gồm tài khoản giả, nguồn chủ yếu phát tán thông tin sai lệch chính là từ các tài khoản giả này, thường là vì lợi ích tài chính. Facebook đã gỡ bỏ 2,2 tỷ tài khoản giả trong quý I/2019. Facebook cũng gỡ bỏ các thông tin sai lệch mà có căn cứ để tin rằng các thông tin này có nguy cơ dẫn đến hậu quả tiêu cực. Facebook đã làm việc với các đối tác tin cậy ở địa phương để xác định những nội dung này...
Thứ hai: Giảm thiểu phát tán thông tin sai lệch (được đánh dấu là tin giả bởi các đối tác xác minh dữ kiện bên thứ ba của Facebook) và nội dung không chính xác như clickbait (các nội dung bắt mắt, giật gân, thông tin sai lệch thu hút người xem nhấp chuột vào). Khi Facebook giảm thiểu phát tán nội dung được đánh dấu là tin giả, mức độ hiển thị các nội dung đó giảm trung bình 80% - đó là mức giảm đáng kể và có tác động lớn đến số lượng người xem. Facebook cũng dán nhãn rõ ràng vào nội dung là "Được đánh dấu là Tin giả", vì vậy cộng đồng của Facebook có thể thấy rõ rằng nội dung đó bị phát hiện là tin giả bởi đối tác xác minh dữ kiện bên thứ ba.
Thứ ba: Facebook xử lý toàn bộ các trang và trang web liên tục chia sẻ tin tức bị đánh dấu là tin giả, không cho phép các trang này chạy quảng cáo hoặc sử dụng các tính năng kiếm tiền của Facebook như Instant Articles. Đa số các hành vi này xuất phát từ động cơ tài chính, Facebook thấy đây là một công cụ răn đe hiệu quả.
Vũ Hồng