Tại Tp.HCM, chiều ngày 22/2, công ty CP tập đoàn Mai Linh đã kê khai mức giảm 500 đồng/km đối với xe 4 chỗ và 600 đồng/km đối với xe 7 chỗ cho Sở Tài chính và Sở GTVT Tp.HCM. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng đối với thị trường Tp.HCM.
“Nhìn nhau” giảm giá
Ông Phạm Minh Sương, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Tập đoàn Mai Linh, cho biết mức giảm áp dụng chính thức từ ngày 26/2, sau khi hoàn tất các thủ tục đã đăng ký kê khai. Với các thị trường ngoài Tp.HCM, công ty cũng sẽ căn cứ trên tình hình của mỗi địa phương để điều chỉnh giảm giá cước phù hợp.
Sau đó, hàng loạt hãng taxi khác như Vinasun, Hoàng Long, Vinataxi… cũng điều chỉnh theo. Giá cước giảm dao động 500 - 600 đồng/km.
Cụ thể, trưa 23/2, hãng Vinasun phát thông báo cho biết sẽ giảm cước vận tải taxi 500 đồng/km. Cụ thể, với taxi chạy phạm vi dưới 30 km, mức cước chỉ còn 14.000 đồng/km (xe 5 chỗ), 15.000 đồng/km (xe 8 chỗ) và 16.000 đồng/km (xe 8 chỗ đời mới).
Đại diện hãng taxi Sài Gòn Hoàng Long cho biết hãng sẽ điều chỉnh cước giảm 500 đồng/km. “Việc giảm giá cước là phù hợp với bối cảnh xăng dầu trong nước đang có chiều hướng giảm”, đại diện hãng taxi này cho biết.
Tại Hà Nội, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết đã lên phương án giảm giá khoảng 300 đồng/km. Song theo vị đại diện này, nhanh nhất cũng sau 5 - 7 ngày mức cước mới mới được thiết lập. “Thời gian này chủ yếu là chờ làm thủ tục, hồ sơ xin giảm giá cước nộp về Sở Tài chính Hà Nội, rồi 5 ngày sau khi sở chấp thuận mới được quyền giảm giá. Nếu sở chưa có ý kiến thì chúng tôi chưa được giảm giá”.
Tuy nhiên, khi so sánh mức giảm giá này với mức giảm của xăng dầu, nhiều người dùng cho biết họ vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Bởi từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng đã liên tiếp 4 lần giảm giá, với tổng cộng mức giảm khoảng 2.650 đồng/lít. Trong khi đó, sau nhiều lần thúc giục, đến nay giá cước taxi mới chịu giảm 300 - 600 đồng/km.
Anh Hoàng, một hành khách tại Hà Nội, cho biết xăng tăng thì tăng ngay giá cước, xăng giảm thì phải chờ 5 - 7 ngày mới làm xong thủ tục là điều mà người tiêu dùng khó chấp nhận được. Theo anh Hoàng, nếu chưa làm được bảng giá, chưa điều chỉnh được, thì tạm thời áp dụng ngay là giảm số tiền theo phần trăm trên đồng hồ. Ví dụ 3% hay 5% tổng số tiền đồng hồ báo cước. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng.
![]() |
Các hãng taxi không thể vin vào thủ tục để không giảm giá cước
Không thể cứ vin lý do
Hay một khách hàng khác đã ví von cho dù có hơi khập khiễng, là: “Cước taxi giảm nhỏ giọt như thế còn đắt hơn cả đi máy bay. Và, nếu như không có sự thúc giục giảm giá, liệu các hãng taxi có tự động giảm giá vì quyền lợi của người dùng hay không?”. Về phần các DN vận tải taxi, họ đều khẳng định mức giảm 300 - 600 đồng đã hợp lý. Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM, cho rằng mức giảm 500 - 600 đồng/km đã là quá sức với DN taxi. Bởi chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25% trong cơ cấu giá thành và trong 3 đợt điều chỉnh giá xăng gần đây nhất (tổng cộng giảm khoảng 2.280 đồng/lít, giảm khoảng 14% so với giá xăng thời điểm sau đợt giảm ngày 4/1), vì vậy tương ứng giá cước taxi giảm khoảng 2,5 - 3% là hợp lý.
Ông Hỷ cũng lý giải thêm, trong khi chi phí nhiên liệu giảm, thì chi phí khác lại tăng, như lương tối thiểu vùng, bảo hiểm xã hội… khiến giá cước khó có thể giảm mạnh.
Còn theo đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện phương án giảm giá khoảng 300 đồng/km là mức cước hợp lý và tối ưu. Bởi: “Chúng tôi tính xe nhỏ đi 100 km mất 7 lít xăng, xe lớn 10 lít. Thông thường đi được 100 km thì chỉ 50 km có khách vì tỷ lệ chạy “rỗng” là 50km sau. Nhờ xăng giảm giá xuống dưới 14.000 đồng/lít, giá cước giảm 300 đồng/km, khi nhân lên 50 km, khách sẽ giảm được 15.000 đồng”.
Trước phản ánh của các DN vận tải taxi, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thẩm định giá, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho rằng các DN cần phải tính toán lại để giảm cho phù hợp. Cần phải giảm giá cước, vì trong những tháng đầu năm nay, khi giá xăng dầu giảm nhưng các yếu tố đầu vào khác vẫn giữ bình thường.
Đặc biệt, ông Thỏa khẳng định quy định về đăng ký giá đã rõ rồi, DN cứ tính toán mà giảm thôi, chứ không có lý do gì giá xăng giảm cả tháng rồi mà cước vận tải chưa giảm. Còn về thủ tục rườm rà, DN phải nói rõ sở tài chính nào, sở giao thông nào chậm phê duyệt, làm chậm trễ giảm giá cước. Các công tác chuẩn bị thay đổi giá cước cũng cần phải chỉ rõ đơn vị nào làm chậm, chi phí không tên nào phải nói rõ. Tất cả đều thay đổi được nếu thực sự chậm, chứ không thể vin vào lý do thư tục để không giảm.
Thy Lê