Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngày 16/12/2016, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ công bố Quyết định số 45 và khai trương dịch vụ này.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
BHXH Việt Nam là đơn vị bộ/ngành đầu tiên trong cả nước cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký kết triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo tinh thần của Quyết định số 45.
Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT, đánh giá: “Tin rằng với bề dày hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cùng với sự nỗ lực của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, việc hợp tác giữa 2 đơn vị sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong thời gian tới, góp phần giúp cho người dân được đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, làm hồ sơ bảo hiểm”.
Trước đó, tổng kết kết quả của việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua bưu điện đã được những kết quả nhất định. Sau gần hai năm tổ chức thí điểm tại 12 bưu điện tỉnh, thành phố, tháng 4/2013, Chính phủ chính thức cho phép BHXH Việt Nam phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp B HXH hàng tháng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
Chi trả BHXH qua bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng
Đến nay, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tổng số điểm chi trả cơ quan bưu điện thực hiện là 14.426 điểm, số người hưởng là 2,9 triệu người, số tiền chi trả là khoảng 8.000 tỷ đồng/tháng. Trong đó, đã có 62 tỉnh thực hiện ở tất cả các xã, phường trên địa bàn. Riêng tại Hà Nội đã triển khai tại 25 quận, huyện (5 quận, huyện còn lại dự kiến quý I/2017 sẽ triển khai).
Việc chi trả thông qua hệ thống bưu điện này hoàn toàn thuận lợi, thông suốt, không hề xảy ra sự cố. Vấn đề đặt ra là cần “tích hợp” thống nhất một số hoạt động chi trả khác cho người được hưởng nhiều chế độ tại một đơn vị chi trả, nhằm đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người nhận.
Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
Theo thống kê, cả nước hiện có 1,3 triệu người có công, trong đó, nhiều người được hưởng đồng thời cả lương hưu và chính sách cho người có công. Thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương có đối tượng là người hưởng cùng lúc hai chế độ: trợ cấp ưu đãi Người có công và chế độ BHXH, tuy nhiên người lĩnh chế độ phải đi tới hai nơi, vừa mất thêm thời gian mà lại gia tăng chi phí đi lại.
Từ thành công của việc chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp xã hội... đặc biệt trên cơ sở thực hiện thí điểm tại hai tỉnh: Quảng Nam, Đồng Nai, nhiều ý kiến cho rằng nên tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công kết hợp cùng với chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện.
Vì vậy, sau hơn 3 năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng, các cơ quan chính quyền địa phương bởi tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả, tính minh bạch và an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện. Hiện, cùng với công tác chi trả chế độ BHXH, ngành bưu điện còn tham gia phối hợp các bộ, ngành thực hiện một số công việc như: nhập dữ liệu trong việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, chi trả trợ cấp xã hội... Đặc biệt là việc thí điểm chi trả trợ cấp người có công với cách mạng.
Theo đánh giá, việc chi trả lương hưu qua Bưu điện chỉ là khởi đầu cho một chuỗi các dịch vụ mang hơi thở của cải cách hành chính sẽ được triển khai thời gian tới.
Điều này cho thấy, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách TTHC đối với tất cả các tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH và thực hiện cải cách nội bộ trong chính ngành BHXH.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, trước đây, thời gian làm thủ tục BHXH của DN là 335 giờ/năm. Từ cuối năm 2014 đến nay, BHXH đã nỗ lực cải cách TTHC, giảm chỉ còn 52 giờ. Có thể thấy, với gần 300.000 đơn vị tham gia BHXH, nếu tính bình quân mỗi đơn vị bố trí một nhân lực làm chính sách BHXH thì việc giảm giờ giao dịch với cơ quan BHXH giúp DN mỗi năm tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng...
Thy Lê