Kết quả lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt 12.059 tỉ đồng (giảm 6,6% so với 4 tháng đầu năm 2022) và lợi nhuận sau thuế 859 tỉ đồng (giảm 0,7%). Như vậy, PNJ đã hoàn thành gần 34% kế hoạch doanh thu và 44,3% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.
Sức mua chung các mặt hàng xa xỉ suy giảm, doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ trong 4 tháng đầu năm đi xuống. |
Theo đại diện của PNJ, trong bối cảnh sức mua chung các mặt hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ, doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước diễn biến của thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng, doanh thu bán sỉ trong 4 tháng đầu năm của PNJ giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng doanh thu vàng 24K lũy kế 4 tháng đầu năm giảm nhẹ 2.4%.
Ngoài ra, do thay đổi cơ cấu hàng bán nên biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2023 đạt 19,1% so với mức 17,8% cùng kỳ. Tổng chi phí hoạt động 4 tháng năm 2023 tăng 6,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng từ mức 49,3% năm 2022 lên mức 52% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Hiện nay, PNJ có tổng cộng 376 cửa hàng tại 55/63 tỉnh, thành phố, gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Trên thị trường, kết phiên sáng 23/5, cổ phiếu PNJ dừng ở mức 72.400 đồng/cp. Đây được xem là vùng đáy của cổ phiếu này tính từ đầu năm đến nay. Trước đó, giá cổ phiếu PNJ từng tăng vọt lên mức 95.000 đồng/cp vào cuối tháng 1/2023, rồi giảm liên tục về mức như hiện nay.
Châu Anh