Cụ thể, trên báo cáo tài chính hợp nhất quý III, "ông trùm" bán xe sang này chứng kiến doanh thu thuần giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái về còn 1.115 tỷ đồng. Lãi gộp theo đó giảm gần 45% xuống 65 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp giảm nhẹ về mức 5,8%.
Trong khi đó, các chi phí hoạt động và chi phí tài chính vẫn tương đương cùng kỳ khiến lợi nhuận sau thuế giảm về còn hơn 8 tỷ đồng, lao dốc đến hơn 85% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận sau thuế 9 tháng của Haxaco xuống còn chưa đến 15 tỷ đồng, giảm hơn 92% so với cùng kỳ. (Ảnh: Int) |
Trước đó, trong quý II/2023, Haxaco báo cáo doanh thu thuần giảm phân nửa so cùng kỳ, về mức 797 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp vỏn vẹn 56 tỷ đồng, lao dốc gần 58% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các loại chi phí khác, Haxaco lãi ròng vỏn vẹn 1,7 tỷ đồng, lao dốc 98% so với cùng kỳ 2022.
Tính chung kể từ đầu năm, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần giảm 44% về mức 2.905 tỷ đồng (trong đó phần lớn nguồn thu đến từ hoạt động bán xe với 2.510 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so với cùng kỳ 9 tháng năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế chưa đến 15 tỷ đồng, giảm hơn 92% so với cùng kỳ.
Quy mô tổng tài sản hiện đạt 1.840 tỷ đồng, giảm gần 30% so với đầu năm khi doanh nghiệp đẩy mạnh xử lý hàng tồn kho. Giá trị tồn kho vào cuối kỳ này còn khoảng 583 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng tài sản nhưng đã giảm 45% so với đầu năm.
Haxaco là đại lý phân phối xe Mercedes-Benz dẫn đầu thị phần tại Việt Nam, chiếm gần 40%. Từ sau đại dịch Covid-19 cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, thiếu chip toàn cầu làm hạn chế nguồn cung, “ông trùm" bán xe sang tại Việt Nam được hưởng lợi lớn khi thị trường tiêu thụ ô tô hồi phục mạnh mẽ. Theo đó, doanh nghiệp đã có một năm 2022 kinh doanh “được mùa” với doanh thu và lợi nhuận đều lập kỷ lục.
Tuy nhiên, thị trường bán lẻ ô tô đã thay đổi mạnh khi bước sang năm 2023. Ngay từ quý I, kết quả kinh doanh của Haxaco bị ảnh hưởng nặng khi nhu cầu ô tô toàn thị trường giảm mạnh và lãi suất vay cao.
Lãnh đạo Haxaco cho biết nhu cầu mua xe sang chưa được cải thiện do người dân có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, khiến doanh số bán xe suy giảm so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, trái ngược diễn biến ảm đạm của thị trường ô tô, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAX lại gây ngạc nhiên cho giới phân tích tài chính. Tính từ phiên 3/1 đến phiên 29/9, cổ phiếu HAX đã tăng từ 13.200 đồng/cp lên 15.000 đồng/cp. Sau đó, ảnh hưởng đà giảm của thị trường chung, cổ phiếu HAX cũng điều chỉnh giảm. Chốt phiên 25/10, cổ phiếu HAX dừng ở mức 14.100 đồng/cp.
Châu Anh