Đáng chú ý, trái ngược với đà hồi phục của cổ phiếu, tình hình kinh doanh của FPT Retail lại lao dốc do liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ, đặc biệt là tại chuỗi FPTShop. Áp lực đó đã làm doanh thu thị trường chung của FPT Retail sụt giảm rất mạnh trong quý vừa qua.
Trước đó, trong quý I, tuy vẫn duy trì được mức doanh thu đi ngang so với cùng kỳ, đạt 7.752 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế của doanh nghiệp giảm tới 99% chỉ còn 2 tỷ đồng, hoàn thành vỏn vẹn 8,3% kế hoạch lợi nhuận năm.
![]() |
FPT Retail cho biết, với tình hình khó khăn hiện nay, công ty sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng thuộc chuỗi FPTShop. |
Theo FPT Retail, trong quý I/2023, công ty đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple, song kết quả doanh thu của chuỗi FPTShop trong quý I/2023 giảm 20% so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến lợi nhuận hợp nhất của FPT Retail sụt giảm mạnh.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, với tình hình khó khăn hiện nay, công ty sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng thuộc chuỗi FPTShop.
Đồng thời, chuỗi FPTShop sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại, trợ giá để thu hút khách hàng trong bối cảnh thu nhập bị ảnh hưởng và lạm phát cao, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến sẽ thấp hơn các năm trước.
Mặt khác, FPT Retail sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu, nâng số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng lên gấp đôi, đạt 600 cửa hàng vào cuối năm nay.
Châu Giang