Trước đó, trong phiên 7/6, nhờ lực cầu sôi động, cổ phiếu HAH cũng tăng giá tích cực cùng thanh khoản đạt hơn 12,6 triệu đơn vị.
Theo quan sát, đà tăng của HAH đã kéo dài hơn 1 tháng qua. Sau khi điều chỉnh về mức 38.050 đồng/cp (phiên 19/4), đến nay thị giá cổ phiếu này đã tăng tới 24,3%. Đây cũng là một trong những mã giao dịch tích cực nhất trong nhóm cổ phiếu ngành cảng biển.
Cổ phiếu HAH tăng kịch trần trong phiên sáng 10/6 cùng thanh khoản sôi động. |
Mới đây, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã có thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Theo đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An sẽ phát hành 15,8 triệu cổ phiếu HAH để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ phát hành là 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu HAH sẽ được nhận về 15 cổ phiếu mới. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2023.
Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức là 24/6/2024. Nếu kế hoạch trên được triển khai thành công, vốn điều lệ của Vận tải và Xếp dỡ Hải An sẽ tăng tương ứng từ 1.055 tỷ đồng lên 1.213 tỷ đồng.
Trong một diễn biến có liên quan, HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng vừa thông qua việc sử dụng tàu container HAIAN BETA để làm tài sản đảm bảo đối với lô trái phiếu 500 tỷ đồng được phát hành hồi cuối năm ngoái. Tàu container HAIAN BETA mới được đóng tại Trung Quốc trong năm nay.
Về kết quả kinh doanh, trong quý I/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận 704 tỷ đồng doanh thu, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2023, nhưng lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ giảm tới 57%, còn 51 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một số công ty chứng khoán hiện nhận định giai đoạn khó khăn nhất đối với Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã qua và kết quả kinh doanh sẽ dần được cải thiện rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay.
Cụ thể, đà giảm doanh thu của Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã chấm dứt và đảo chiều thành tăng trưởng dương trong quý I/2024. Ngoài sự đóng góp từ tàu Haian Alfa (1.800 TEU) được đưa vào hoạt động từ cuối năm ngoái, sản lượng vận tải của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng mạnh đã đóng vai trò quan trọng, tạo ra điểm đảo chiều trên.
Theo SSI Research, kết quả trên có thể đến từ việc giá trị xuất khẩu của Trung Quốc trong quý I/2024 đã phục hồi mạnh, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tàu chạy tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông) của Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
SSI Research nhận định, mặc dù vẫn còn khá sớm để khẳng định triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, nhưng nhu cầu vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi thuận lợi trong các quý tới đây. Việc thị trường Trung Quốc và các nước phương Tây tăng dự trữ hàng hóa có thể thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tại thị trường Nội Á và sản lượng có khả năng đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn 2024 - 2025.
“Những yếu tố trên sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các tàu mà Vận tải và Xếp dỡ Hải An tự vận hành”, SSI Research nhận xét.
Bên cạnh đó, việc giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các hợp đồng cho thuê tàu định hạn mới của Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Ngoài ra, SSI Research đánh giá việc Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng cường hợp tác với các hãng tàu hàng đầu thế giới như ZIM và ONE trên các tuyến Nội Á trong thời gian gần đây có thể giúp giải quyết vấn đề dư cung công suất vận tải hiện nay trên thị trường nội địa.
Đáng chú ý, kết quả kinh doanh có dấu hiệu khởi sắc nhưng thời gian gần đây, nhóm cổ đông lớn của doanh nghiệp vẫn đua nhau bán ra cổ phiếu.
Điển hình, trong phiên gia dịch ngày 29/5, Đầu tư Sao Á D.C đã bán ra 1,09 triệu cổ phiếu HAH, tiếp tục hạ sở hữu từ 2,23 triệu đơn vị (tỷ lệ 2,11%) xuống còn 1,13 triệu đơn vị (tỷ lệ 1,07%), thu về gần 46,5 tỷ đồng.
Trong phiên ngày 27/5, Đầu tư Sao Á D.C cũng đã bán 126.900 cổ phiếu HAH, hạ sở hữu từ 3,2 triệu đơn vị (tỷ lệ 3,03%) xuống còn 3,07 triệu đơn vị (tỷ lệ 2,91%), thu về gần 5,3 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 21/5, Đầu tư Sao Á D.C đã không còn là cổ đông lớn của Vận tải và Xếp dỡ Hải An sau khi bán 1,1 triệu cổ phiếu HAH để điều chỉnh danh mục đầu tư, hạ sở hữu từ 5,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,02%) xuống còn 4,2 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 3,98%).
Trong ngày 8/5, Viconship (VSC) cũng đã bán ra 5.278.500 cổ phiếu HAH, giảm sở hữu từ 7,53% về 2,53% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Châu Giang