Trong quý I/2018, Tesla đã tốn gần 400 triệu USD để sản xuất ôtô, trả lương cho nhân viên và trang trải các chi phí vận hành khác. |
Trong quý I/2018, Tesla đã tốn gần 400 triệu USD để sản xuất ôtô, trả lương cho nhân viên và trang trải các chi phí vận hành khác.
Một khoản tiền 656 triệu USD khác được dùng để chi vào thiết bị, nhà xưởng và các dự án khác, đưa tổng số tiền đã chi là hơn 1 tỷ USD.
Giới phân tích gọi tình trạng này là “dòng tiền tự do âm” và khiến số dư tiền mặt của Tesla giảm xuống 2,7 tỷ USD, tính đến cuối tháng 3.
Nếu Tesla tiếp tục “đốt tiền” với tốc độ như vậy, hãng này có thể “cạn tiền” trong vòng 1 năm và buộc phải bán thêm cổ phiếu hoặc đi vay tiền.
Tuy nhiên, Tesla nói rằng sẽ không để điều đó xảy ra. Hãng này dự kiến sẽ thu về nhiều tiền hơn số tiền chi ra trong nửa cuối năm nay. Để làm được điều đó, Tesla sẽ phải nâng sản lượng mẫu ôtô điện Model 3 lên 5.000 chiếc/tuần, hoặc tiết kiệm từ việc cắt giảm chi tiêu theo kế hoạch vào máy móc, thiết bị và các chi phí khác.
Bên cạnh đó, Tesla cũng phải giải quyết “vận đen” đang đeo bám khi các cơ quan chức năng Mỹ tiến hành điều tra vụ tai nạn xe điện của hãng làm 1 người thiệt mạng ở bang California, cùng với đó là đợt thu hồi 123.000 chiếc Model S trong tuần qua.
Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s hạ xếp hạng nợ của Tesla xuống mức “vô giá trị”, với lý do Tesla có nguy cơ bị cạn tiền mặt.
Tesla đang đối mặt với việc thanh toán khoản nợ khổng lồ trong 12 tháng tới. Hãng này sẽ phải thanh toán 1,3 tỷ USD nợ đến hạn vào cuối năm nay và đầu năm 2019.
Theo chuyên gia phân tích Bruce Clark của hãng Moody’s, để thanh toán được, trong khi vẫn phải chi trả các chi phí vận hành, Tesla sẽ phải huy động hoặc vay 2 tỷ USD.
Lê Minh