Trước đó, tháng 10/2017, thông qua phản ánh của các phương tiện truyền thông, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) tiếp nhận thông tin về việc Tập đoàn Kobe Steel của Nhật Bản làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng, một phần trong số sản phẩm này hiện đã và đang được sử dụng trên các sản phẩm xe hơi cung cấp bởi các tập đoàn lớn của Nhật Bản bao gồm Toyota, Honda, Mazda và Subaru.
Công ty ô tô Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam đang trong quá trình đợi thông tin chính thức từ các tập đoàn liên quan tại Nhật Bản
Cục CT&BVNTD đã có văn bản đề nghị các công ty xác minh và cập nhật thông tin.
Tới thời điểm hiện tại, một số công ty đã có văn bản cập nhật thông tin tới Cục. Trên cơ sở đó, Cục CT&BVQLNTD cho biết, hiện chưa có ghi nhận về bất cứ thiệt hại thực tế nào đến từ việc sử dụng các sản phẩm có sử dụng sản phẩm của Tập đoàn Kobe Steel.
Công ty ô tô Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam đang trong quá trình đợi thông tin chính thức từ các tập đoàn liên quan tại Nhật Bản.
Ngay khi có thông tin, các Công ty sẽ thực hiện các thủ tục báo cáo tới Cục nhằm đảm bảo sự an toàn và sự an tâm của người tiêu dùng.
Đối với các sản phẩm ô tô Subaru, công ty này cho biết, vật liệu duy nhất mà nhà máy sản xuất Subaru Corporation mua trực tiếp từ Tập đoàn Kobe Steel để sử dụng trong sản xuất xe là các tấm nhôm cán dùng để chế tạo nắp đậy khoang động cơ (nắp ca-pô xe) trong một số xe Subaru bắt đầu từ năm 2003. Các model xe liên quan bao gồm Outback, Legacy, WRX, WRX STI, Levorg, Forester và Subaru BRZ.
Subaru Corporation đã tiến hành kiểm tra và xác nhận rằng các xe Subaru có sử dụng chi tiết nêu trên đều đảm bảo tất cả các yêu cầu an toàn kỹ thuật theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất Subaru.
Lê Thuý