Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của ngành nông nghiệp sáng 3/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2018, Bộ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về phát triển thị trường nước ngoài, ưu tiên những thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao, tháo gỡ rào cản, vướng mắc cho xuất khẩu; tăng cường các hoạt động xúc tiến thị trường trong nước, tăng niềm tin của người tiêu dùng về nông sản sản xuất trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt kỷ lục mới 40,02 tỷ USD (Nguồn: Internet) |
Cụ thể, ngành nông nghiệp tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường để kịp thời định hướng tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản, những mặt hàng tăng trưởng giá trị xuất khẩu tốt so với cùng kỳ năm 2017 là gạo tăng 15,3%, rau quả tăng 8,9%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 15,1%, thủy sản tăng 8,5% (trong đó cá tra tăng mạnh 27,6%)...
Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu, liên kết chuỗi giá trị nông sản; tổ chức các hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn và đẩy mạnh truyền thông... nên tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu tăng mạnh. Theo dõi sát sao diễn biến giá cả, tình hình tiêu thụ các mặt hàng chủ lực phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Tổ điều hành thị trường trong nước về cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu.
Bộ NN&PTNT cũng đã tổ chức được nhiều diễn đàn, hội chợ, triển lãm và lễ công bố xuất khẩu các nông sản sang thị trường các nước; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong nước. Do vậy, hầu hết các loại nông sản được tiêu thụ kịp thời, giá ổn định ở mức có lợi cho nông dân...
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, điểm nổi bật trong công tác xúc tiến thương mại tại thị trường quốc tế trong năm là sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại hai khu vực thị trường lớn Trung Quốc và EU.
Tại thị trường Trung Quốc đã tổ chức 6 đoàn công tác sang làm việc với các cơ quan chức năng kết hợp tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản.
Tại thị trường EU đã chuyển hướng tiếp cận mới cho việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp thông qua các hoạt động tăng cường sự hiện diện của nông sản Việt Nam tại các siêu thị lớn và chợ đầu mối quan trọng của Pháp và châu Âu. Bên cạnh việc tập trung cho 2 thị trường trên, đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá nông sản tại Nga, Séc, Nhật Bản, Ấn Độ, các nước thuộc ASEAN và hoạt động thúc đẩy thương mại, giải quyết vướng mắc cho cá da trơn tại Mỹ.
Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng, xuất khẩu nông sản tăng cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt khoảng 40,02 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2017; trong đó các mặt hàng nông sản chính ước đạt 19,51 tỷ USD, tăng 1,4%; thủy sản ước đạt 9,01 tỷ USD, tăng 8,5%; đồ gỗ và lâm sản ước đạt 9,3 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2017. Thặng dư thương mại ước đạt 8,7 tỷ USD.
Lê Thúy