VAFI cho rằng, Dự thảo Luật mang lại ít lợi ích cho nền kinh tế, cho cộng đồng doanh nghiệp và chưa giải quyết được những tồn tại trong đời sống quản trị doanh nghiệp.
Mục tiêu soạn thảo Luật chưa rõ ràng, chưa có những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ để cộng đồng doanh nghiệp được hưởng lợi ích to lớn từ việc làm Luật mới; Không tạo ra những tác động mạnh để giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp hay của nền kinh tế và những vấn đề tồn tại trong quản trị doanh nghiệp.
VAFI kiến nghị, nhà đầu tư nước ngoài hoạt động ở Việt Nam phải được đối xử bình đẳng như nhà đầu tư trong nước (Nguồn: Internet) |
Lấy dẫn chứng từ vụ việc xảy ra tại Vinashin, Vinalines, Petro Vietnam…, VAFI cho rằng hầu như chưa có các giải pháp mạnh để xóa bỏ tận gốc tình trạng quản lý yếu kém, tình trạng tham nhũng tràn lan trong khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
Từ đó, VAFI cho rằng Luật ra đời phải có những giải pháp mạnh mẽ để cải cách triệt để và toàn diện khối DNNN…
Vì vậy, VAFI kiến nghị, nên để nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam thành lập DN của mình theo Luật DN, Luật Đầu tư hoặc tham gia cổ phần chi phối thì coi là DN trong nước và được đối xử bình đẳng như nhà đầu tư trong nước từ các khâu thành lập, đăng ký kinh doanh, quản lý nhà nước về DN và phát triển đầu tư dự án.
Phải thống kê và loại bỏ khoảng 80% ngành nghề kinh doanh có điều kiện đang quy định hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra, phải có những giải pháp quyết liệt để cải tổ DNNN như: DNNN phải là DN có cổ phần chi phối của Nhà nước, phải niêm yết chứng khoán, và thuộc Danh mục ngành nghề mà Nhà nước cần nắm giữ chi phối; Chỉ còn rất ít loại hình DNNN cần Nhà nước nắm giữ 100% vốn; Tất cả DNNN khác và DN có cổ phần nhà nước không thuộc đối tượng trên thì phải thực hiện cổ phần hóa , thoái vốn và niêm yết chứng khoán…
VAFI khẳng định, nếu áp dụng đầy đủ và quyết liệt các giải pháp trên thì trong vòng 15 năm tới, ngân sách nhà nước sẽ thu được khoảng 100 tỷ USD, số tiền này vừa góp phần giảm mạnh nợ chính phủ đồng thời dư sức để Việt Nam phát triển hoàn chỉnh hệ thống giao thông hiện đại cho toàn quốc, phát triển được hệ thống đường sắt cao tốc Bắc Nam, hệ thống đường sắt nội đô tại Hà Nội, TP.HCM.
Thanh Hoa