Theo đó, UBKT cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch và đáp ứng yêu cầu có hiệu lực thi hành cùng với Luật Quy hoạch từ ngày 1/1/2019.
UBKT cho biết, nhất trí với việc sửa đổi tên các quy hoạch để bảo đảm phù hợp với tên quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; sửa đổi các quy định về các loại quy hoạch không phù hợp với khái niệm quy hoạch; sửa đổi các quy định liên quan đến các quy hoạch bị cấm lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh và bãi bỏ quy định sử dụng quy hoạch làm điều kiện cấp phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, UBKT đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định cụ thể phạm vi, nội dung của các quy hoạch có tính chất, kỹ thuật chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và mối quan hệ của các quy hoạch này với các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia tại Luật Quy hoạch.
Về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, Quy hoạch sử dụng đất an ninh, nhiều ý kiến cho rằng nội dung và thẩm quyền về lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, Quy hoạch sử dụng đất an ninh đã được quy định tại Luật Quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Tuy nhiên, UBKT cho rằng, dự thảo Luật lại quy định thêm các nội dung khác phải có trong quy hoạch này. Việc quy định như trên là không phù hợp, vì cùng một nội dung quản lý nhà nước nhưng lại được quy định ở nhiều văn bản khác nhau, gây phức tạp trong áp dụng pháp luật.
Vì vậy, UBKT đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và Quy hoạch sử dụng đất an ninh thực hiện theo Luật Quy hoạch.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, các nội dung quản lý, phân bổ tài nguyên đất đai đã được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh và được thể hiện bằng phương án Phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện.
UBKT cho biết, nội dung này đã được Chính phủ hướng dẫn chi tiết tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch. Do đó, đề nghị bỏ quy định về Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh tại dự thảo Luật.
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh không phải là một loại quy hoạch, do vậy không thể quy định Phương án này trong hệ thống quy hoạch sử dụng đất như dự thảo Luật.
UBKT đồng tình với các ý kiến trên và cho rằng việc lập thêm Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh là không cần thiết khi Luật Quy hoạch đã quy định việc lập quy hoạch tỉnh có tính chất đa ngành nhằm sắp xếp, phân bố không gian gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường để khai thác nguồn lực một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh cũng đã được cụ thể hóa bằng Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được quy định tại Phụ lục II Luật Quy hoạch.
Bên cạnh ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung các quy định về quy hoạch sử dụng đất để phù hợp với Luật Quy hoạch, dự thảo Luật còn sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến Kế hoạch sử dụng đất, trong đó bãi bỏ việc lấy ý kiến về kế hoạch sử dụng đất các cấp, UBKT đề nghị Cơ quan soạn thảo giải trình làm rõ nội dung này.
Huyền Anh