Mỗi Hiệp hội, doanh nghiệp ở những lĩnh vực ngành nghề đều có những khó khăn đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là họ đang gặp khó khăn về doanh thu, thị trường xuất khẩu, thị trường tiêu thụ, sắp xếp việc làm cho người lao động…; và đều mong được Chính phủ hỗ trợ các chính sách kịp thời phục hồi thị trường.
Thủ tướng và các thành viên Chính phủ lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tại Hội nghị |
Nỗ lực giữ chân người lao động
Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex chia sẻ tại Hội nghị rằng, trong lúc khó khăn do Covid – 19, dệt may là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong bối cảnh đó, ngành dệt may đã chọn phương án sản xuất mọi mặt hàng có thể làm được, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang để duy trì sản xuất, ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo đủ chi phí trả lương tối thiểu cho người lao động.
"Bên cạnh đó, ngành dệt may cũng chủ động tổ chức sản xuất ngay các mặt hàng thị trường cần, công khai hoá toàn bộ chi phí. Ngoài ra, các nhà dệt may Việt Nam đã phối hợp cùng các nhà sản xuất dệt may thế giới để làm việc với các nhà nhập khẩu chi trả chi phí các mặt hàng đã sản xuất ra theo hợp đồng nhưng chưa XK được”, ông Trường nói.
“Dịch thì có thể hết nhưng hành vi tiêu dùng chưa biết sẽ thay đổi ra sao. Vì vậy, năm nay kim ngạch XK có thể giảm 20%. Chúng tôi xin kiến nghị miễn BHXH năm 2020, đây là chi phí rất lớn. Ngoài ra, kiến nghị Nhà nước sớm phê duyệt và chuẩn bị các hướng dẫn EVFTA để tận dụng giảm thuế, tăng cường XK…”, ông Trường kiến nghị.
Đại diện Hiệp hội Du lịch nói rằng cơ hội đối với ngành du lịch lúc này là Việt Nam được Quốc tế đánh giá cao về phòng chống Covid-19. Ngành du lịch mong muốn được sự chung tay của các Bộ, ngành để du lịch sớm phục hồi.
“Chúng tôi đề nghị tận dụng các cơ hội và triển khai ngay chiến dịch truyền thông Việt Nam điểm đến an toàn. Nếu làm tốt, ở giai đoạn hồi phục có thể giữ được khách trong quý IV, nhất là khách Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Nhật Bản…”, đại diện Hiệp hội du lịch nói.
Ngoài ra, theo vị đại diện này, cần tập trung giữ khách hàng nội địa, thị trường trong nước rất quan trọng lúc này. Áp dụng giảm 50% chi phí các danh lam thắng cảnh nhà nước đang quản lý, đề nghị nghiên cứu mở lại các đường bay trong nước. Điều này sẽ giúp du lịch hồi phục sớm. Nghiên cứu mở có chọn lọc thị trường quốc tế, nhất là các thị trường Đông Bắc Á.
Ngoài ra, ngành du lịch cũng đề nghị Chính phủ áp dụng cơ chế, giảm thuế VAT xuống 5%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, áp dụng chính sách giảm giá điện cho ngành du lịch…
Theo tìm hiểu của TBKD, mặc dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã rất nỗ lực để duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ chân người lao động, cùng chia sẻ khó khăn với xã hội. Các doanh nghiệp đã rất chủ động, sáng tạo đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời về sử dụng lao động hợp lý.
Cuộc khảo sát gần đây của VCCI cho thấy, gần 62% doanh nghiệp đã áp dụng phương thức làm việc linh hoạt thời gian cho một bộ phận lao động; 47% không cắt giảm lao động nhưng giảm giờ làm; 41,23% tổ chức cho người lao động làm việc tại nhà; gần 41% tranh thủ thời gian dịch bệnh để đào tạo lại nhân viên. Chỉ 19,42% số doanh nghiệp cho biết họ cắt giảm lao động/chấm dứt hợp đồng và 19,93% nói rằng buộc phải cắt giảm lương của người lao động để không phải cắt giảm lao động.
Mong gói hỗ trợ sớm triển khai
Trong đề xuất của mình, Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam kiến nghị Chính phủ hai vấn đề. Thứ nhất, nhanh chóng triển khai kịp thời các gói hỗ trợ tín dụng cho vay với lãi suất ưu đãi để các doanh nghiệp bán lẻ có thể có kinh phí dự trữ hàng hoá, đảm bảo bình ổn giá thị trường.
Thứ hai đề nghị có chính sách hỗ trợ giảm gánh nặng cho các khoản phải đóng như thuế, giảm giá điện nước, giảm các mặt bằng thuê. Ngoài ra, các doanh nghiệp bán lẻ mong muốn các tỉnh thống nhất việc áp dụng chỉ thị của Chính phủ trong việc cách ly để tạo điều kiện cho các DN trong và ngoài tỉnh.
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam nói rằng, trong khi chờ các giải pháp hỗ trợ cấp bách từ phía Chính phủ, bản thân các thành viên trong Hiệp hội đã chủ động hỗ trợ lẫn nhau. Đơn cử như Vinamilk, Unilever chuyên cung cấp hàng cho hệ thống bán lẻ, đã có sự chủ động ngồi đàm phán với các doanh nghiệp khác, cùng nhau giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, về tổng thể thì các doanh nghiệp vẫn mong chờ sự hỗ trợ lớn hơn từ phía Chính phủ.
“Các DN bán lẻ hiện nay hầu hết đều gặp khó khăn, doanh số sụt giảm chung từ 15-20%. Chúng tôi mong muốn các gói hỗ trợ của Chính phủ sớm được thực thi và khó khăn của DN sớm được giải quyết”, bà Hậu nói.
Trong tâm thư mà các doanh nghiệp trong ngành nguyên liệu giấy gửi Thủ tướng Chính phủ, họ nói rằng họ đang lo ngại về đề xuất tăng thuế xuất khẩu từ 2% lên 5% đối với dăm gỗ. Theo các doanh nghiệp này, việc áp thuế 2% với dăm gỗ xuất khẩu không ai được lợi, thậm chí hại cả người trồng rừng. Lý do là doanh nghiệp thu mua gỗ sẽ đẩy khoản này về cho người trồng rừng gánh. Cụ thể, giá mua gỗ lóng trước đây thu mua tại nhà máy là 1.150.000 đồng/tấn, thì hiện nay giảm còn 1.050.000 đồng/tấn. Chi phí khai thác và vận chuyển đã chiếm 50% giá thành, vì từ rừng đến nhà máy xa xôi, nên người dân chẳng còn được mấy. Doanh nghiệp lo nhất là mất nguồn nguyên liệu khi bà con không trồng rừng nữa”.
Trước đó, trong công văn gửi tới VCCI, Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) nói rằng dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN và người lao động. Đặc biệt, VBA cho biết, do tác động kép bởi dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số quy định đối với ngành có hiệu lực từ 1-2-2020, ngành sản xuất đồ uống gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu của ngành giảm hơn 60%, người lao động bị mất công ăn việc làm, giảm thu nhập, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách của Nhà nước.
“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét có những chính sách miễn, giảm thuế chung cho các ngành kinh tế, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó có ngành sản xuất đồ uống và các DN sản xuất, kinh doanh đồ uống và không nên phân biệt các ngành kinh tế”, công văn VBA nêu rõ.
Thị trường nội địa sẽ là "cứ điểm" quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt tiêu thụ sản phẩm (ảnh internet) |
“Ta về ta tắm ao ta”
Đó chỉ là một vài trong số hàng trăm kiến nghị, tâm thư mà cộng đồng doanh nghiệp gửi tới Thủ tướng tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn mà họ đang đối mặt do dịch Covid -19 gây ra.
Những con số thống kê, khảo sát gần đây cho thấy một bức tranh vô cùng ảm đạm của cộng đồng doanh nghiệp, và nếu không có những hỗ trợ kịp thời nhiều trong số đó sẽ khó trụ được. Theo VCCI, trước thời điểm xảy ra dịch bệnh này, cả nước có gần 800.000 doanh nghiệp và trên 5 triệu hộ kinh doanh trong cả nước. Thế nhưng, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, đã có tới gần 35.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường - con số kỷ lục từ trước đến nay.
Đặc biệt, hơn 52% doanh nghiệp được khảo sát cho biết thị trường chính của họ là thị trường nội địa. Tuy nhiên, tầm quan trọng của thị trường nội địa khác nhau đối với doanh nghiệp trong nước và FDI. Trong khi hơn 62% doanh nghiệp tư nhân và gần 45% doanh nghiệp Nhà nước cho rằng thị trường nội địa là thị trường chủ yếu, thì chỉ 21,7% doanh nghiệp FDI cho rằng thị trường nội địa là chủ yếu đối với họ.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nói rằng, trong điều kiện chưa thể phục hồi thị trường quốc tế do nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nước, gói kích thích lớn nhất, hiệu quả nhất lúc này là mở cửa lại thị trường nội địa để cứu doanh nghiệp và nền kinh tế. Bên cạnh việc mở cửa thị trường, một cuộc vận động sâu rộng những tháng cao điểm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” của gần 100 triệu dân sẽ là niềm tin và bệ đỡ vững chắc cho những nỗ lực “đứng lên” từ thị trường ngay trên sân nhà.
Đức Anh