"Hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thức soạn thảo Nghị định và thực hiện Luật Giao thông đường bộ", diễn ra ngày 21/8.
So sánh Nghị định 86 và Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 (Dự thảo ngày 31/7/2018), nhìn từ góc độ điều kiện kinh doanh, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, dự thảo mới đang đưa thêm nhiều điều kiện kinh doanh.
Cụ thể, dự thảo này cắt bỏ 12 điều kiện kinh doanh nhưng có tới 85 điều kiện kinh doanh được bổ sung. Trong đó, tổng số điều kiện kinh doanh bổ sung là 64, tổng số điều kiện kinh doanh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là 21.
Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được chỉnh sửa vẫn 'mọc' thêm 85 điều kiện kinh doanh |
Vì vậy góp ý cho dự thảo, bà Nguyễn Minh Thảo kiến nghị, sửa đổi 19 Điều trong 37 Điều khoản mà Dự thảo mới đưa ra.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty Basico, những nội dung thay đổi trong Dự thảo không phải đổi mới, càng không phải là đột phá, mà mới chỉ là sửa chữa sai lầm, nhầm lẫn, vô lý, cản trở phát triển.
Vì vậy, Dự thảo này đã trình Chính phủ tới 4 lần và chuẩn bị lần thứ 5, tức là đã được soạn lại, trình lên, trình xuống vẫn không đạt yêu cầu. Ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường nữa mà còn tắc tư duy, tắc giải pháp.
"Dự thảo không chỉ hạn chế nguồn lực mà còn ngăn cản của công nghệ, hội nhập và tư duy xã hội. Chúng ta cần thay đổi tư duy, phải bắt tay làm lại chứ không phải chỉ là sửa câu chữ", ông Đức chia sẻ.
Lê Thúy