Số liệu mới đưa ra từ nghiên cứu của công ty Moving Wall hợp tác với Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VH-TT&DL) cho thấy, lưu lượng giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam vẫn chưa trở lại trạng thái phục hồi như trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19, trung bình chỉ đạt 54%.
“Giải mã” cho doanh nghiệp quảng cáo
Theo đó, nếu lấy thời điểm trước khi bùng phát dịch, lưu lượng giao thông đạt 100%, thì ở thời điểm hiện tại trong tháng 10/2020, mức phục hồi chỉ đạt 65% tại Hà Nội, 58% tại Tp.HCM và 39% tại Đà Nẵng.
Ứng dụng công nghệ mới giữa thời Covid đòi hỏi DN Việt phải có cách tư duy mới, hợp tác mới. |
Điểm đáng chú ý là việc đo lưu lượng giao thông ở 3 thành phố này dựa trên công nghệ mạng truyền thông kỹ thuật số ngoài trời, sử dụng dữ liệu điện thoại di động để theo dõi đầy đủ lưu lượng giao thông đi qua một điểm được xác định bất kỳ.
Đặc biệt, trong bối cảnh tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) tại Việt Nam gia tăng rất nhanh chóng thì số liệu này được cho là gần như chính xác 100%.
Không những vậy, ông Heng Aw, đại diện Moving Walls từ Singapore chia sẻ: “Tiềm năng ứng dụng của công nghệ mới này vẫn còn rất lớn, nhờ đó có khả năng truy xuất dữ liệu vị trí để lập kế hoạch, mua, xác thực và phân tích nhằm cải thiện hiệu quả các nội dung quảng cáo ngoài trời, cũng như nội dung quảng cáo dựa trên địa điểm như thang máy, vận tải công nghệ, trung tâm chuyển tuyến, trung tâm mua sắm và nhiều địa điểm khác”.
Giới chuyên gia cho rằng, công nghệ mới nêu trên là một minh chứng cho sự thích ứng giữa thời Covid-19 nên được ứng dụng rộng rãi Việt Nam, nhằm giải quyết một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong ngành quảng cáo như đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.
Nhất là với nhiều doanh nghiệp (DN) quảng cáo đang cần thích ứng tốt và điều chỉnh cho phù hợp với hành vi thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng cũng như các biến động về nhu cầu trước những tác động từ dịch Covid-19.
Và nếu sử dụng công nghệ mới trong việc đo lường như vậy sẽ giúp “giải mã” để DN quảng cáo đưa ra các quyết định đúng đắn hơn khi đầu tư vào các vị trí và thời điểm quảng cáo ngoài trời. Ngoài ra, có thể giúp các DN xác định rõ hơn hành động đầu tư cần thiết đối với mức độ đáp ứng của thị trường.
Thực tế cho thấy, không riêng gì với DN ngành quảng cáo, đây là lúc các DN Việt cần làm chủ các công nghệ mới để sẵn sàng thích ứng với trạng thái bình thường mới trong và sau đại dịch Covid-19 và cần phải có định hướng dùng công nghệ một cách cụ thể để thích nghi với sự thay đổi đó.
Tư duy mới, hợp tác mới
Về việc thích ứng với Covid-19, ông Jeff Connolly, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens ở Australia, đã nhấn mạnh đến việc buộc các DN phải tìm kiếm cách thức mới để duy trì hoạt động của "cỗ máy kinh tế". Và việc ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số không có biên giới là điều mà các DN cần tính tới để vừa phát triển mạnh mẽ và phục hồi tốt.
“Điều này đòi hỏi toàn bộ lực lượng lao động phải có cách tư duy mới, cách hợp tác mới cũng như những kỹ năng mới”, ông Connolly cho biết.
Giữa tháng 10 vừa qua, Siemens - một trong các DN phần mềm công nghiệp lớn nhất trên thế giới, và Đại học RMIT đã công bố việc thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp số có chi nhánh đặt tại Việt Nam nhằm giúp các DN Việt đẩy mạnh chuyển đổi nguồn nhân lực cho Công nghiệp 4.0.
Chi nhánh này được kỳ vọng sẽ kết nối tốt các đối tác DN địa phương cùng tham gia phát triển nhân lực và triển khai các dự án Công nghiệp 4.0. Đặc biệt là việc tiếp cận nền tảng Internet vạn vật MindSphere và nền tảng trí tuệ nhân tạo Mendex của Siemens - những nền tảng được coi là thiết yếu với Công nghiệp 4.0.
Trong việc thích ứng với chuyển đổi số ở Việt Nam không chỉ trong bối cảnh dịch Covid-19 mà từ trước đó, cần phải ghi nhận những đóng góp tích cực của các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài.
Đơn cử như Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ và các giải pháp DN của Bosch (tập đoàn công nghệ của Đức) tại Việt Nam với sự quy tụ gần 2.200 kỹ sư phần mềm.
Với thế mạnh về các giải pháp công nghệ phần mềm ô tô, giải pháp kỹ thuật cơ khí - chế tạo máy, các giải pháp về phần mềm (IT) và các giải pháp công nghệ số, trong 10 năm trở lại đây, trung tâm này đã phát triển và ứng dụng hàng loạt dự án lớn nhằm cải tiến phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô, xây dựng những nhà máy thông minh, “số hóa” các quy trình hoạt động cho DN và đón đầu xu hướng 4.0 tại Việt Nam.
Đáng chú ý là có những giải pháp mà Trung tâm đang phát triển mang tính cấp thời như cải tiến giải pháp phần mềm hiện đại và thông minh hơn cho ô tô, công nghệ sạc nhanh, vật liệu mới... Thậm chí, tại Việt Nam, VinFast - "tân binh" tiềm năng của thị trường xe ô tô, cũng sử dụng nhiều linh kiện do hãng công nghệ của Đức này sản xuất.
Theo chia sẻ của ông Baskaran R, Giám đốc Trung tâm, Bosch sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, đưa ra các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm đóng góp cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.
Thế Vinh