Bà Phạm Thị Hoàng Trâm, Giám đốc Công ty Hoa Tigon, cho biết chỉ trong một năm trở lại đây nhờ bán mặt hàng hoa tươi qua kênh TikTok mà công ty đã đạt được con số 36.300 đơn hàng. Ngoài ra, công ty còn tiếp thị, bán hoa tươi qua kênh fanpage (đạt 130.000 người theo dõi) và xây dựng một kênh Youtube (đạt trên 34.600 người đăng ký).
Bán hoa trong kỷ nguyên số
Ngoài ra, bà Trâm còn hé lộ đang tập trung xây dựng kênh tiếp thị, bán hàng qua Zalo Video và Instagram. Tất cả đều nhằm đưa sản phẩm hoa tươi của công ty đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trong xu hướng mua hàng trực tuyến như hiện nay.
![]() |
Các nhà bán lẻ hoa tươi cần có chiến lược tiếp thị, bán hàng thích ứng với kỷ nguyên số trên thị trường “sân nhà”, nhất là trước xu hướng mua sắm online. |
Chia sẻ tại hội thảo tổ chức ở Tp.HCM vào ngày 13/3 (trong khuôn khổ triển lãm & hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Công nghệ Sản xuất và Chế biến Rau, Hoa, Quả tại Việt Nam - Hortex 2025) nhằm bàn về bán hoa trong kỷ nguyên số - chiến lược tiếp thị hiệu quả cho nhà bán lẻ hoa tươi, bà Phạm Thị Hoàng Trâm nhấn mạnh xu hướng mua hàng của người tiêu dùng hiện đại buộc các nhà bán lẻ trong ngành hàng hoa tươi phải thích ứng tốt nếu muốn trụ vững. Họ cần hiểu rõ cách thức áp dụng công nghệ trong việc bán hoa trực tuyến, từ việc xây dựng nội dung thu hút đến cách thức tiếp cận khách hàng qua các nền tảng.
Vị giám đốc này có lời khuyên cho các nhà bán lẻ hoa tươi nên nắm bắt xu hướng bán hàng online, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường trong kỷ nguyên số. Chẳng hạn như nắm rõ sự bùng nổ của TikTok và Facebook trong ngành bán lẻ hoa.
Đơn cử với TikTok, theo bà Trâm, sẽ giúp video lan truyền nhanh chóng, tiếp cận khách hàng mới, thu hút khách hàng mới thông qua video ngắn và viral content (nội dung lan truyền nhanh), lượt tương tác cao với người xem. Còn Facebook giúp duy trì khách hàng trung thành, dễ chốt đơn với khách hàng quen, được lưu lại livestream để bán tiếp, đồng thời giúp chia sẻ livestream trên trang cá nhân, nhóm một cách dễ dàng thuận tiện.
Từ kinh nghiệm và lời khuyên hữu ích của vị giám đốc Công ty Hoa Tigon, sẽ thấy có nhiều việc để làm cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp (DN) trong ngành hàng hoa tươi nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thị, bán hàng trực tuyến trong thời gian tới.
Điều này đòi hỏi nhiều cửa hàng hoa tươi sẽ phải chuyển đổi số mạnh hơn, tích hợp đặt hoa qua app, website nhằm đáp ứng nhu cầu, xu hướng của người mua ưa chuộng mua sắm online. Và mạng xã hội sẽ vẫn là kênh quảng bá chính cho các nhà bán lẻ hoa tươi.
Không riêng gì các nhà bán lẻ, với tiềm năng lớn của thị trường tiêu thụ hoa tươi trong nước (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,5%) và trên toàn cầu (dự kiến sẽ đạt 56,74 tỷ USD vào năm 2033, mức tăng trưởng CAGR khoảng 8,20% từ năm 2025 đến năm 2033 - theo Business Research Insight), thì các doanh nghiệp (DN) trong ngành hàng hoa tươi Việt sẽ cần có những thay đổi đáng kể để khai thác tốt hơn “mỏ vàng tỷ đô” này.
Về triển vọng thị trường hoa tươi trong nước trong thời gian tới được đánh giá là khả quan. Nhu cầu nội địa dự kiến tiếp tục tăng ổn định nhờ dân số trẻ và thu nhập bình quân tăng. Văn hóa tặng hoa trong các dịp lễ, sự kiện vẫn bền vững, thậm chí mở rộng sang cả những dịp kỷ niệm cá nhân. Theo dự đoán năm 2025 có thể đạt 50-55 nghìn tỷ đồng, và đến năm 2030 sẽ đạt 70-75 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn rộng.
Và để chinh phục thị trường “sân nhà”, điều mà các DN hoa tươi cần làm là phải có chiến lược tiếp thị hiệu quả. Họ cũng phải hiểu cách thức và thời điểm khách hàng mua hoa tươi sử dụng các kênh khác nhau và chuyển kênh trong quá trình mua sắm để từ đó chú trọng nhiều đến mức độ hiệu quả trong bán hàng đa kênh. Như với các nhà bán lẻ hoa tươi sẽ phải đầu tư nhiều hơn để cải tiến công nghệ của các kênh trực tuyến lẫn trực tiếp nhằm đảm bảo hành trình tìm kiếm và mua hoa tươi của khách hàng sẽ suôn sẻ, dễ dàng và nhanh chóng.
Thay đổi tư duy để tăng kim ngạch xuất khẩu
Còn về xuất khẩu (XK), thực tế cho thấy dù quy mô thị trường toàn cầu rất lớn (với quy mô được định giá ở mức 30,14 tỷ USD vào năm 2024), thế nhưng kim ngạch XK hoa tươi của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn, hiện chỉ khoảng 70-80 triệu USD/năm. Trong đó, thị trường XK hoa lớn nhất của Việt Nam hiện nay là Nhật Bản, chiếm hơn 50% kim ngạch. Những thị trường chính còn lại chủ yếu như sang các nước trong khu vực châu Á như Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan.
Riêng với thị trường Nhật Bản, các loại hoa mà quốc gia này nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa ly, hoa lan và hoa hồng. Đây là các loại hoa Việt Nam đang trồng và XK rất nhiều. Đến nay, một số sản phẩm hoa tươi của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản. Vì vậy, các DN cần duy trì việc đảm bảo chất lượng để đứng vững ở thị trường này và hướng tới những thị trường khác, khẳng định vị thế hoa tươi xuất khẩu của Việt Nam.
Trong khi đó, việc XK hoa tươi sang EU chiếm tỷ trọng rất nhỏ (chỉ chiếm 0,01% tổng kim ngạch hoa tươi của Việt Nam) do vấp phải hàng rào tiêu chuẩn cao và vấn đề bản quyền giống hoa. Mặc dù Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mở ra ưu đãi thuế quan, nhưng để có thể khai thác tốt thị trường EU đòi hỏi các DN trong ngành hàng hoa Việt phải đầu tư mạnh về công nghệ bảo quản sau thu hoạch và mua bản quyền giống hoa mới.
Riêng đối với các cây giống hoa cấy mô của Việt Nam, để có thể tiếp cận tốt các thị trường XK lớn như Mỹ, EU, Australia…, ông Hồ Anh Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt (DFA), cho rằng vấn đề là cần tận dụng lợi thế cạnh tranh đang còn tốt. Quan trọng là các DN phải có đủ trình độ, năng lực để sản xuất với tiêu chuẩn cao dành cho những thị trường khó tính như vậy.
Dẫn chứng từ việc XK hoa ở Lâm Đồng (được xem là “thủ phủ” XK hoa tươi của Việt Nam) còn khá khiêm tốn, để nâng cao kim ngạch, và mở rộng thị trường XK, ông Dũng chỉ rõ là cần thay đổi tư duy tổ chức sản xuất, ưu tiên chất lượng thay vì số lượng cũng như đa dạng chủng loại hoa khác nhau. Bên cạnh đó, nếu muốn thu hút người mua trên thị trường quốc tế thì đòi hỏi hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu cần được đổi mới.
Ngoài ra, theo giới chuyên gia, với ngành hàng hoa tươi Việt, muốn khai thác tốt “mỏ vàng tỷ đô” trên toàn cầu thì điều quan trọng là các DN lớn trong ngành này nên có định hướng chiến lược sản xuất giống hoa chất lượng cao phục vụ XK. Nhất là khi Việt Nam có lợi thế khí hậu đa dạng (miền nhiệt đới lẫn cao nguyên ôn đới) giúp trồng được nhiều loài hoa quanh năm, cộng thêm giá nhân công cạnh tranh. Nếu giải quyết tốt vấn đề chất lượng và ổn định nguồn cung, hoa tươi Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng thị phần tại các nước trong khu vực và vươn ra các thị trường mới.
Thế Vinh