Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu cơ chế hỗ trợ về thuế, phí,… để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh trong tâm dịch Covid-19.
Trong công văn, VLA nêu: Vừa qua, một số nước như Trung Quốc đã thực hiện giảm 20% phí vận chuyển hàng hóa và chi phí lưu kho tại các cơ sở cảng do Chính phủ Trung Quốc quản lý. Vì vậy, Bộ GTVT của Việt Nam cần nghiên cứu, giảm một số giá dịch vụ như: giá xếp dỡ container, phí lưu container tại cảng, phí ra - vào cảng… để giảm giá dịch vụ logistics, sản phẩm, hàng hóa không bị đội chi phí vận chuyển, giảm năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Do dịch Covid-19 kéo dài khiến các doanh nghiệp cảng biển và logistics đều khó khăn (Ảnh: Internet) |
Cũng theo VLA, cùng với các biện pháp ngắn hạn, Hiệp hội này còn kiến nghị Chính phủ có biện pháp dài hơi, chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là cảng biển nước sâu, tăng cường các tuyến hàng hải viễn dương, tránh phụ thuộc vào các cảng chuyển tải từ Trung Quốc.
Bởi theo quy định Nghị định số 146/2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp tăng giá vận chuyển bằng đường biển, tăng phụ thu phải thông báo đến Cục Hàng hải Việt Nam trước 15 ngày. Trên cơ sở đó, VLA mong muốn Bộ GTVT chủ động có tiếng nói với các hãng tàu container nước ngoài trong việc thu các phụ phí không hợp lý hoặc quá cao: như phí xếp dỡ (THC), các phụ phí container (phí vệ sinh, phí đặt cọc,…).
Được biết hiện nay, dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ vào ngành vận tải khiến sản lượng hàng hóa qua cảng biển cũng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cảng và các doanh nghiệp logistics.
Phạm Minh