Sáng nay (13/6) Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi), với 442/453 đại biểu tham gia biểu quyết bỏ phiếu tán thành (chiếm 91,32% tổng số đại biểu Quốc hội).
![]() |
Kết quả biểu quyết Luật Quản lý thuế (sửa đổi). |
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gồm 17 chương, 152 điều, quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
Đối tượng áp dụng của luật bao gồm người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế và cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020; quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực từ ngày 1/7/2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này trước ngày 1/7/2022.
Trước khi Quốc hội bỏ phiếu biểu quyết thông qua luật, nhiều đại biểu đã đề nghị bổ sung vào điểm a khoản 5 Điều 15 về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc chỉ đạo hướng dẫn các tổ chức tín dụng trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của các tổ chức, cá nhân.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo rà soát, chỉnh lý điểm a khoản 5 Điều 15 của dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.
Về trường hợp được xoá nợ, tiền chậm nộp, tiền phạt, có ý kiến cho rằng, Điều 85 quy định về điều kiện để xóa nợ, trong khi các khoản xóa nợ 5 tỷ, 10 tỷ, 15 tỷ đều tập trung vào đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), nhưng dự thảo Luật chỉ quy định Chủ tịch UBND tỉnh quyết định sau khi có doanh nghiệp, HTX bị tuyên bố phá sản mà không quy định về mức tiền được xóa. Đối với hộ kinh doanh được xóa sau 10 năm nhưng doanh nghiệp, HTX không thấy quy định thời hạn bao nhiêu năm xóa hay đủ điều kiện phá sản là đủ điều kiện được xóa nợ ngay.
Giải trình trước Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Điều 85 dự thảo Luật quy định xóa nợ đối với 3 đối tượng, bao gồm: doanh nghiệp, HTX bị Tòa án tuyên bố phá sản mà không còn tài sản để nộp thuế (tại khoản 1) ; Cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản để nộp thuế (tại khoản 2); Các khoản tiền thuế nợ đã quá 10 năm mà cơ quan quản lý thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng không có khả năng thu hồi (tại khoản 3).
Đối với doanh nghiệp, HTX phá sản thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật về phá sản thể hiện tại khoản 1 Điều 85 và đối với cá nhân thể hiện tại khoản 2 Điều 85 của Luật Phá sản. Tại dự thảo Luật quy định thẩm quyền xóa nợ quy định giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh nên trường hợp doanh nghiệp, HTX phá sản không quy định khoản nợ phải quá 10 năm và cũng không quy định mức tiền xóa nợ (không giới hạn về mức tiền xoá nợ).
Đối với khoản nợ của doanh nghiệp đã quá 10 năm mà cơ quan quản lý thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng không có khả năng thu hồi (tại khoản 3), dự thảo Luật quy định thẩm quyền xóa nợ như sau: dưới 5 tỷ đồng giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh; từ 5 - 10 tỷ đồng giao Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; từ 10 - 15 tỷ đồng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính và trên 15 tỷ đồng giao Thủ tướng Chính phủ.
Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ như dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Thanh Hoa