Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 5/7 giảm mạnh so với kỳ trước. Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 138,5 USD/thùng, xăng RON 95 là 147,2 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước ở mức 147,8 USD/thùng xăng RON 92, 154,8 USD/thùng xăng RON 95.
Phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới
Một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối cho hay, so với 10 ngày trước, giá xăng bán lẻ trong nước đang cao hơn giá thành phẩm tại Singapore là khoảng 2.100-2.300 đồng/lít, dầu cao hơn giá thành phẩm khoảng 1.600-2.100 đồng/lít.
Việc giảm thêm thuế bảo vệ môi trường chắc chắn sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng dầu nếu thị trường thế giới lao dốc |
Do đó, kỳ điều hành ngày 11/7, giá xăng có thể sẽ giảm mạnh khoảng 2.100-2.300 đồng/lít, ngoài ra kết hợp với Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực, mặt hàng này có khả năng giảm tới hơn 3.000 đồng/lít.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc kỳ điều hành tới diễn ra vào ngày 11/7 có phản ánh được việc giảm thuế bảo vệ môi trường để "hạ nhiệt" giá xăng dầu hay không, đại diện Bộ Công thương cho biết, Liên bộ Công Thương - Tài chính đang phối hợp làm các thủ tục để điều hành vào lúc 0 giờ ngày 11/7, phản ánh luôn giá của việc giảm thuế.
Đồng thời, kịp thời làm thủ tục rà soát chi phí kinh doanh đưa xăng dầu từ nước ngoài về, để phản ánh sát với diễn biến của xăng dầu thế giới và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc bảo đảm nguồn cung. Chủ động giao chỉ tiêu hạn mức nhập khẩu tối thiểu và tổng nhập tăng lên cho doanh nghiệp đầu mối...
Đây là thông tin rất tích cực, tuy nhiên đó là trong bối cảnh giá xăng dầu trên thị trường thế giới có xu hướng giảm mạnh trong những ngày gần đây. Còn nhớ, sau khi thuế bảo vệ môi trường giảm vào kỳ điều hành ngày 1/4 trước đó, giá xăng dầu đã có 2 lần giảm nhẹ liên tiếp vào kỳ điều hành ngày 1/4 và 12/4, tuy nhiên sau đó đã có 7 lần tăng liên tiếp và chỉ hạ nhiệt vào kỳ điều hành gần đây, ngày 1/7. Nguyên nhân là do loại thuế bảo vệ môi trường thu cố định nên mức giảm giá bán lẻ trong nước còn phụ thuộc vào biến động giá thành phẩm xăng dầu thế giới.
Rõ ràng, giảm thuế bảo vệ môi trường trước đó đã chưa đủ mạnh để kìm đà tăng của giá xăng dầu, trong khi xăng dầu trên thị trường thế giới vẫn đối mặt với những diễn biến khó lường từ chiến sự Nga - Ukraine. Vì vậy, trong báo cáo mới đây, Bộ Công Thương tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước, hỗ trợ cho đời sống của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát và đảm bảo mục tiêu thực hiện chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch của Chính phủ.
Trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước, Bộ Công Thương cho biết, có kịch bản điều hành cụ thể nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, các bên liên quan để có các phương án, giải pháp thống nhất công tác điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với các khó khăn (sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá, các gói hỗ trợ về giảm thuế, phí, lãi suất, các gói về an sinh xã hội…).
Vẫn chờ giảm thêm thuế, phí
Trong bối cảnh hiện nay để giữ ổn định giá xăng dầu chắc chắn cần triển khai thêm các giải pháp khác. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế kiêm Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đánh giá, thời gian qua, chi phí sản xuất tăng mạnh do áp lực từ giá xăng dầu. Trong khi đó, việc thực hiện giảm thuế, phí xăng dầu còn khó khăn.
"Bên cạnh giảm thuế bảo vệ môi trường, nếu quyết liệt thì phải đến tháng 10, Bộ Tài chính mới có thể trình đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT tại kỳ họp Quốc hội gần nhất", ông Tuấn cho rằng việc giảm thêm các loại thuế, phí với xăng dầu trong năm nay là rất khó khăn.
Trong khi đó, thực tế cho thấy, khi giá xăng dầu tăng sẽ tác động tới giá vận tải, giá hàng hóa. Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, xăng dầu là đầu vào của nhiều ngành kinh tế, khi giá tăng kéo theo loạt hoạt động hàng hóa dịch vụ tăng giá theo, từ vận tải tới giá hàng hóa, du lịch... Tuy nhiên, khi giá xăng dầu giảm, theo dõi các lần trước thì giá các hàng hóa, dịch vụ đã lên thì khó giảm xuống.
Do vậy, nếu chậm trễ triển khai giải pháp hạ giá xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kiểm soát lạm phát. TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay vẫn là thách thức. Tuy nhiên, nếu có giải pháp và tận dụng tối đa cơ hội thì hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu.
"Điều này còn tuỳ thuộc vào việc xử lý các vấn đề 6 tháng cuối năm ra sao, có tận dụng hết cơ hội, giảm thiểu rủi ro hay không", bà Minh chia sẻ cụ thể là muốn kìm lạm phát thì cần hạ giá xăng dầu.
Quay trở lại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu những hàng hóa thiết yếu ảnh hưởng đến chỉ số giá phải có giải pháp phù hợp, như xăng dầu tuy có sự điều chỉnh nhưng giá xăng RON95 vẫn neo rất cao. "Vừa qua, chúng ta đã tính toán giảm thuế bảo vệ môi trường. Nếu còn dư địa thì có thể đề xuất với cấp có thẩm quyền giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, phải xử lý nhanh chính sách tài khóa này để kiểm soát vì xăng dầu tác động lớn đến CPI”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới còn khó lường, áp lực tăng giá, kiểm soát chỉ số giá và lạm phát rất lớn, công tác kiểm soát điều hành giá phải tập trung, không được chủ quan. Dù có dấu hiệu "hạ nhiệt" của giá xăng dầu, nhưng không lơ là khi xung đột Nga - Ukraine chưa kết thúc; ở các nước châu Âu, mùa đông đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ gas, xăng dầu có khả năng tăng cao hơn, trong khi nguồn cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Đồng thời, các địa phương cần có giải pháp bình ổn giá, kiểm soát giá và thực hiện chức năng quản lý giá ở địa phương, kiểm tra các yếu tố hình thành giá, tình hình có bất thường phải thanh tra ngay. Giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn một số nước trong khu vực, cần tăng cường chống thẩm lậu qua biên giới.
Nhật Linh