Đây là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo sơ kết quý I của Bộ GTVT, diễn ra chiều ngày 3/4.
“Thực tế, dự án có rất nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu, cách điều hành của Ban QLDA… Tuy nhiên, Bộ GTVT đang từng bước khắc phục xử lý bằng cách yêu cầu tổng thầu đảm bảo nhân sự đầy đủ theo hợp đồng. Phía Trung Quốc đồng tình quan điểm này và sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ” – Thứ trưởng nói.
![]() |
Bộ GTVT cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Cùng đó, Thứ trưởng cho biết trong tháng 4, tổng thầu phải chuyển đủ số tiền đang còn nợ cho các nhà thầu phụ.
Về việc thu xếp vốn cho dự án này, Thứ trưởng cho biết do dự án được lập từ năm 2005 nên việc điều chỉnh lại tổng mức đầu tư là khó tránh khỏi. “Theo tính toán sơ bộ, sẽ phải điều chỉnh từ 525 triệu USD tăng thêm 250 triệu USD. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát xem tăng ở khoản mục nào, nguyên nhân như thế nào. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng vốn để làm cơ sở tiếp tục vay vốn của Ngân hàng XNK Trung Quốc. Ngân hàng này cũng đã khẳng định việc bổ sung vốn này là cần thiết song đang yêu cầu tiêu hết số tiền đang có (vẫn còn khoảng 40%) sau đó sẽ tiếp tục đàm phán để vay bổ sung”, Thứ trưởng cho biết.
Đặc biệt để đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng cho biết đã yêu cầu Ban QLDA phải lập tiến độ tổng thể việc xây dựng hạ tầng cơ sở, làm rõ hàng tháng phải hoàn thành bao nhiêu %, giải ngân bao nhiêu %. “Chúng tôi tin tưởng cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép. Còn đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà sản xuất” – Thứ trưởng nói.
Lê Thúy