Mặc dù đối mặt áp lực chi phí logistics và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, tuy nhiên, ông Khanh, giám đốc một công ty sản xuất nhựa kỹ thuật ở tỉnh Đồng Nai, cho biết xuất khẩu (XK) sản phẩm nhựa của công ty trong quý I/2022 đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Vẫn lạc quan dù nặng gánh chi phí
Theo ông Khanh, tình hình sản xuất và XK vẫn ổn định trong thời điểm này đã là điều may mắn đối với công ty. Nhất là trước nhiều “cú sốc” về chi phí buộc các đơn hàng đã ký kết với đối tác nước ngoài phải thương lượng lại giá cả.
Mặc dù nặng gánh chi phí leo thang nhưng các DN chế biến vẫn lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý II/2022. |
Bên cạnh đó, như băn khoăn của vị giám đốc này, trước tình thế khó lường của giá nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào thì vấn đề mà phía DN e ngại nhất là có thể bị động trong việc ký các đơn hàng xuất khẩu dài hạn.
“Đáng lo nhất là DN sản xuất không bù lại được mức độ trượt giá, biên độ lợi nhuận bị thu hẹp nếu như có những khách hàng nước ngoài không đồng ý tăng giá bán sản phẩm hoặc chỉ chấp thuận mức tăng nhẹ”, ông Khanh nói.
Những chia sẻ nêu trên cũng là tâm trạng chung của nhiều DN trong ngành công nghiệp chế biến phục vụ XK hiện nay. Nhất là giá xăng dầu tăng đã khiến cho cước vận tải hàng hóa XK tăng gấp đôi, nguyên liệu tăng thêm 30%, chi phí khác tăng 10-20%. Do đó, nhiều DN phải liên hệ, đàm phán lại với các đối tác để tăng giá bán sản phẩm, bù lại giá thành của sản phẩm đã bị đẩy lên cao.
Còn theo Tổng cục Thống kê, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý I/2022 cho thấy chỉ có 35,8% số DN đánh giá gặp khó khăn.
Trong khi đó, có 28,4% số DN chế biến đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn so với quý IV/2021. Ngoài ra, có 35,8% số DN chế biến cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.
Ngoài ra, khi được hỏi về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý II/2022, như kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê, các DN lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong 3 tháng tới với 82,3% DN đánh giá sẽ ổn định và tốt hơn so với quý I/2022.
Cụ thể hơn nữa, trong quý II/2022 có 46,6% số DN chế biến dự kiến có đơn hàng tăng lên và 37,1% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng ổn định. Trong khi đó, chỉ 16,3% số DN dự kiến đơn hàng giảm.
Từ những số liệu khảo sát như trên, Tổng cục Thống kê có nhận định đây là kết quả quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế thời gian qua của Quốc hội và Chính phủ, tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng DN phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tránh hạn chế tối đa các cú sốc từ bên ngoài
Đứng ở góc độ của một DN chế biến trong ngành da giày, bà Vưu Lệ Quyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s), cho biết mục tiêu của phía công ty hiện giờ là làm sao có thể hồi phục lại con số của cách đây 2 năm dù biết đó là mục tiêu rất khó khăn khi mà lạm phát đang tăng cao, sức mua đang giảm.
Bà Quyên cũng nhắc lại hồi năm rồi doanh thu của công ty đã giảm rất nhiều. Vì thế, ưu tiên hiện giờ là hồi phục trở lại con số của năm 2019, đó cũng là động lực, là một phần kích thích để phấn đấu, nỗ lực hơn trong thời gian tới.
Có thể nói, một trong những khó khăn lớn mà các DN chế biến phải đối mặt trong lúc này chính là ở chi phí nhiên liệu chưa thực sự “hạ nhiệt” như mong đợi. Trong khi đó, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Điều này cho thấy xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất của các DN chế biến.
Chính vì thế, giá cả của hầu hết mặt hàng chế biến sẽ chịu tác động do chi phí đầu vào tăng cao. Vì lẽ đó, khi mà chi phí vật tư, giá cả đầu vào tăng cao khiến nhiều DN tham gia chương trình bình ổn giá của Tp.HCM không gồng gánh nổi và đề xuất tăng giá bán sản phẩm từ đầu tháng 4/2022.
Qua trao đổi với VnBusines, ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc một DN chế biến thực phẩm ở quận Bình Thạnh (Tp.HCM), cho biết dù vẫn kỳ vọng tình hình sản xuất kinh doanh trong 3 tháng tới sẽ khả quan hơn, nhưng rủi ro thua lỗ thì vẫn chực chờ nếu như không thể tăng giá bán trong khi phải “gồng gánh” các chi phí vận chuyển, logistics tăng cao theo giá xăng dầu, cùng các chi phí nguyên liệu đầu vào leo thang.
“Chúng tôi đã cố gắng giữ giá bán nhưng tình hình khó khăn như hiện tại thì không còn đường nào khác là phải tăng giá bán sản phẩm lên 10%. Nếu không làm vậy thì coi như lỗ nặng, hết đường phục hồi”, ông Tuấn nói.
Trước thế khó khi phải tăng giá bán sản phẩm như vậy, giới chuyên gia có lời khuyên cho các DN chế biến trong lúc này cần tránh hạn chế tối đa các cú sốc từ bên ngoài bằng cách chủ động nguồn cung trong nước, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cũng như tập trung phát triển thị trường nội địa trong bối cảnh căng thẳng thế giới leo thang.
Nhất là các DN chế biến cần chủ động hơn trong việc quản lý chuỗi cung ứng, đặt hàng sớm khi giá còn chưa tăng cũng như tìm các nguồn hàng thay thế nếu như giá cả các nguyên liệu đầu vào gia tăng.
Thế Vinh